Volvo S80 - Sang trọng và lịch lãm

(Dân trí) - Mẫu sedan S80 đã được thiết kế lại cho model 2007 và tính đến thời điểm này là một thành công rực rỡ của Volvo trong khi doanh số của các mẫu xe khác không mấy khả quan. Đây hoàn toàn không phải là một may mắn tình cờ mà vì S80 thực sự xuất sắc.

Giữa bạt ngàn các mẫu sedan hạng sang tính năng vận hành tốt thì S80 như “người khổng lồ đang say ngủ” - một mẫu xe gắn mác hạng trung, động cơ V8 tuỳ chọn và sở hữu nhiều “phẩm chất” không thua kém gì một chiếc Infiniti, BMW, hay Audi, nhưng lại có giá rẻ hơn.

 

Tất nhiên là không thể đặt S80 sánh ngang với một chiếc xe thuộc “đẳng cấp trên” như BMW 535i, nếu xét về tốc độ và tính năng vận hành, nhưng với những kháchh hàng không có yêu cầu quá cao thì S80 là mẫu xe cũng mang đậm phong cách thể thao - cho cảm giác lái không khác mấy so với xe Honda Acura RL.

 

Mẫu S80 đã được thiết kế lại cho model 2007 và phần lớn vẫn giữ nguyên cho model 2008, trừ việc thêm một tuỳ chọn động cơ thứ 3. Phiên bản tiêu chuẩn sử dụng hệ dẫn động cầu trước, lắp động cơ I6 dung tích 3.2L công suất 235, giá 39.450 USD tại Mỹ.

 

Tiếp đến là phiên bản mới - T6 - giá 42.790 USD, sử dụng hệ dẫn động 4 bánhchủ động toàn thời gian (AWD), động cơ I6 tăng áp 3.0L công suất 281 mã lực.

 

Đắt nhất là phiên bản sử dụng hệ dẫn động AWD và động cơ V8 dung tích 4.4L công suất 311 mã lực, giá 49.995 USD. Đây là động cơ do Yamaha sản xuất và được nhập khẩu từ Nhật Bản.

 

Volvo S80 - Sang trọng và lịch lãm - 1
  

Một trong những điểm hấp dẫn nhất của xe S80 chính là giá. Ngay cả với phiên bản trang bị động cơ V8 và hệ dẫn động AWD, với khá đầy đủ trang bị tuỳ chọn thì S80 vẫn có giá rẻ hơn nhiều so với phiên bản động cơ V8 của các mẫu xe hạng sang như Audi A6, Infiniti M45, Cadillac STS, và BMW 535i. Nếu so với Honda Acura RL, xe của Volvo có giá tương đương hoặc rẻ hơn một chút trong khi Honda Acura RL chỉ có duy nhất một lựa chọn động cơ là V6 3.5L, giá từ 47.000 đến 54.500 USD.

 

Thêm một điểm đáng chú ý là gói tuỳ chọn thể thao giá 2.495 USD dành cho tất cả các phiên bản của S80, gồm bộ mâm đúc 18” đi cùng bộ lốp Pirelli dành cho xe có tính năng vận hành cao, cụm đèn pha bi-Xenon, vô-lăng kiểu tỷ số truyền của trục lái biến đổi tùy theo tốc độ, và ghế trước có thông gió. Ngoài ra còn có hệ thống điều khiển điện tử cho phép người lái thay đổi hệ thống treo, chỉ bằng một nút bấm trên xe, giữa 3 chế độ: Êm ái (Comfort), Thể thao (Sport) và Tính năng vận hành cao (Advanced).

 

Volvo S80 - Sang trọng và lịch lãm - 2
 

Người lái có thể cảm nhận rõ sự thay đổi của xe S80 khi chuyển giữa 3 chế độ này, chứ không phải chỉ như một “món đồ trang sức thời thượng” như ở một số hệ thống khác.

 

Mức tiêu thụ nhiên liệu của cả ba phiên bản S80 hầu như không có sự khác biệt. Phiên bản tiêu chuẩn tiêu thụ 14,7 lít xăng cho 100km chạy trong thành phố và 9,8 lít nếu chạy đường trường. Hai phiên bản sử dụng hệ dẫn động AWD có các thông số tương ứng là 15,7-10,2 lít/100km.

 

Volvo S80 - Sang trọng và lịch lãm - 3
 

Động cơ Yamaha V8 của xe S80 cũng chính là loại dùng cho xe thể thao việt dã Volvo XC90 nặng hơn gần 320kg. Nhờ có động cơ V8 mạnh mẽ này, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp có chức năng chuyển số sàn, xe S80 chỉ mất khoảng 6 giây để tăng tốc từ 0 lên 100km/h - con số không tệ đối với một chiếc sedan nặng 1860kg.

 

Volvo S80 - Sang trọng và lịch lãm - 4
 

Cabin được cách âm khá tốt nên không ồn ào cả khi chạy trên đường cao tốc lẫn đường xóc.

 

Nội thất xe S80 mang đậm phong cách thiết kế Bắc Âu với kiểu táp lô thiết kế đơn giản, trang nhã, phối hợp nhịp nhàng giữa những đường thẳng với nét lượn. Radio, đầu đọc CD và các núm điều khiển không tập trung trên táp lô mà trải đều xuống bệ điều khiển trung tâm nằm giữa hai ghế trước. Thảm để chân của ghế trước có những đường gân sọc khoẻ khoắn.

 

Volvo S80 - Sang trọng và lịch lãm - 5
 

Ghế trước và sau của xe S80 được thiết kế khá hợp lý, tạo sự thoải mái cho người ngồi  

 

Về thiết bị an toàn, không nằm ngoài truyền thống của Volvo, S80 có tất cả những trang bị thông thường ở các mẫu sedan hạng sang. Thậm chí, một số tính năng an toàn hiện đại của Volvo còn bị coi là “không cần thiết”, như hệ thống xoá điểm mù của gương chiếu hậu, tuỳ chọn giá 695 USD, có khả năng cảnh báo bằng cách chớp đèn ở bên trái hoặc phải trong cabin nếu phát hiện có chướng ngại vật ở bên ngoài xe.

 

Tuy nhiên, điều kiện thời tiết xấu có thể khiến hệ thống này “loạn”, như đèn cảnh báo chớp liên tục khi xe chạy trên đường cao tốc giữa lúc mưa to gió lớn, hay một vài cái cây hoặc bụi cỏ bên đường cũng có thể khiến hệ thống phát tín hiệu cảnh báo.

 

Sỹ Hoàng

Theo Business Week