Thứ ba, 13/01/2015 - 10:06

Volvo nuôi tham vọng xuất khẩu xe từ Trung Quốc sang Mỹ

Dân trí

Volvo Car Group đang hướng đến mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên sản xuất xe tại Trung Quốc để xuất sang Mỹ.

Volvo nuôi tham vọng xuất khẩu xe từ Trung Quốc sang Mỹ

Volvo có kế hoạch xuất khẩu mẫu sedan cỡ trung S60L sản xuất tại Thành Đô sang Mỹ trong năm năm, theo lời người phát ngôn Stefan Elfstroem của hãng trước thềm Triển lãm ô tô Bắc Mỹ chuẩn bị khai mạc ở Detroit.

Nhà sản xuất ô tô gốc Thuỵ Điển này đã bị doanh nghiệp Zhejiang Geely Holding Group Co. của Trung Quốc mua lại vào năm 2010.

Theo chuyên gia phân tích Jeff Schuster của công ty nghiên cứu thị trường ô tô LMC Automotive ở Michigan (Mỹ), đây sẽ là một phép thử của Volvo. Xe của hãng sản xuất tại Trung Quốc sẽ bị kiểm tra gắt gao nhằm đảm bảo rằng chúng đáp ứng được các tiêu chuẩn của Mỹ nói riêng và quốc tế nói chung.

Đây không phải là nỗ lực chinh phục thị trường Mỹ đầu tiên của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Hồi năm 2005, Chery Automobile Co. đã lên kế hoạch xuất khẩi ô tô sang Mỹ vào năm 2007; còn Geely cho biết sẽ bán một mẫu xe cỡ nhỏ tại Mỹ vào năm 2008, với giá bán dưới 10.000 USD.

Năm 2007, lãnh đạo Changfeng Motors cũng cho biết đang tìm đại lý để bắt đầu bán xe tại Mỹ vào năm 2008.

Tuy nhiên, tất cả các kế hoạch trên đều không thành hiện thực.

Sản phẩm toàn cầu

Ông John Wolkonowic, một chuyên gia phân tích ngành ô tô độc lập ở Boston, cho rằng

đây là cơ hội tốt nhất để Volvo xuất xe sang Mỹ; đó sẽ là một sản phẩm toàn cầu thay vì là xe Trung Quốc.

Nhà sản xuất ô tô gốc Thuỵ Điển sẽ thay đổi danh mục sản phẩm trong vòng 5 năm tới, nhưng vẫn giữ nguyên uy tín về độ an toàn.

Sau các nhà máy tại Thuỵ Điển và Bỉ, Volvo đã mở nhà máy đầu tiên tại Thành Đô, Trung Quốc vào năm 2013. Giám đốc Volvo - ông Hakan Samuelsson cho biết công ty có thể sẽ khai thác công suất nhà máy còn thừa để làm hàng xuất khẩu.

Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất của Volvo, với doanh số tăng 33% lên 81.221 xe.

Volvo đang đặt mục tiêu doanh số tăng 67% khi mà hãng tăng gấp đôi chi phí marketing và ra mắt sản phẩm mới, trong đó có mẫu XC90 và V60 Cross Country.

Nhật Minh

Theo Bloomberg

Volvo nuôi tham vọng xuất khẩu xe từ Trung Quốc sang Mỹ


Volvo nuôi tham vọng xuất khẩu xe từ Trung Quốc sang Mỹ