Volkswagen GX3-không xe máy cũng chẳng ôtô
Tập đoàn xe hơi lớn nhất châu Âu đã quyết định không sản xuất mẫu xe 3 bánh GX3 do những rắc rối về luật pháp tại Mỹ. Trình làng đầu năm nay tại triển lãm Los Angeles, Volkswagen không biết nên xếp GX3 vào loại xe 2 bánh hay xe 4 bánh.
Trước đó, Volkswagen dự định sản xuất GX3 vào năm sau. Với 2 bánh phía trước, một phía sau, GX3 không có mui và chỉ nặng 590 kg. Giới lãnh đạo Volkswagen hy vọng GX3 sẽ làm tăng doanh số bán tại Mỹ bởi trong vòng 3 năm, từ 2002 đến 2005, hãng sụt giảm tới 37% trước khi bắt đầu tăng trưởng lại. Thậm chí, VW còn gọi GX3 là “làn gió mới thổi vào thị trường Mỹ”.
GX3 là mẫu xe được lên kế hoạch sản xuất hàng loạt đầu tiên nằm trong chương trình “Project Moonraker” của VW. Theo đó, tập đoàn xe hơi lớn nhất châu Âu sẽ gửi các kỹ sư công nghệ, kỹ sư thiết kế, nhân viên marketing tuổi từ 20 đến 30 sang sống tại Mỹ để tìm hiểu và đưa ra những ý tưởng sản phẩm mà người Mỹ thích.
Theo các quan chức, kể từ khi ra mắt, GX3 nhận được hàng “đống” ý kiến của khách hàng. Đa số mọi người thích GX3 và chờ đợi ngày mẫu xe này được sản xuất. Lúc đầu, do những khó khăn về mặt luật pháp nên VW có ý định đăng ký GX3 thuộc loại xe máy.
![]() VW không biết nên để GX3 là ô tô hay xe máy-Ảnh:Autoweek |
Tuy nhiên, nếu đăng ký dưới dạng xe máy, GX3 phải đi theo tiêu chuẩn khác với ôtô và như vậy, vai trò đột phá vào thị trường của nó không còn nữa. Ngoài ra, VW trở nên không mặn mà với GX3 do tập đoàn này không có kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh xe máy.
GX3 được mệnh danh là kết quả của sự lai hóa giữa ôtô thể thao và xe máy. Tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 5,7 giây, tiêu hao nhiên liệu 5 lít/100 km, GX3 trang bị động cơ 125 mã lực, dung tích 1,6 lít chạy xăng. Hệ thống lái duy nhất cho bánh sau thông qua trục và hộp số 6 cấp. Giá dự kiến của GX3 là dưới 17.000 USD tại Mỹ.
Theo Trọng Nghiệp
Vnexpress/Bloomberg