Volkswagen chọn Việt Nam làm “cứ điểm” sản xuất
(Dân trí) - Nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, Volkswagen, đang nhắm tới thị trường các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và họ nhìn nhận Việt Nam là một địa điểm lý tưởng để đặt cơ sở sản xuất xe phục vụ thị trường ASEAN rộng lớn.
Sau nhiều vòng đàm phán thất bại với Proton, VW mới đây đã ký một thỏa thuận với công ty DRB-HICOM Bhd cũng của Malaysia và lên kế hoạch thâm nhập thị trường Đông Nam Á thông qua Việt Nam.
VW đã nghiên cứu kỹ tình hình thị trường ở khu vực Đông Nam Á, nơi có 500 triệu người tiêu dùng, hứa hẹn trở thành một thị trường tiêu thụ ô tô tiềm năng, cho dù thu nhập chưa đủ để mua những chiếc xe đắt tiền như VW hiện nay.
VW nhìn nhận Việt Nam là nơi lý tưởng để đặt cơ sở sản xuất không chỉ bởi vị trí địa lý dễ tiến cận với thị trường Đông Nam Á rộng lớn, mà còn bởi sự hấp dẫn của nguồn nhân công và chi phí sản xuất giá rẻ.
Các mẫu xe dành cho thị trường Đông Nam Á sẽ phải khác và nằm trong mức giá thấp hơn để có thể hấp dẫn khách hàng.
Điều khiến VW chú ý tới khu vực Đông Nam Á là sự thống trị của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota tại đây, với 33% thị phần, so với tỷ lệ mới chỉ 0,2 - 0,3% của VW.
Dù chưa được xác nhận chính thức, nhưng có thể VW sẽ sản xuất mẫu xe bán tải Amarok để cạnh tranh với Toyota trên thị trường Đông Nam Á. VW hiện sản xuất xe này tại Nam Mỹ, và một số chuyên gia cho rằng xe Amarok có thể cũng phù hợp với thị trường Đông Nam Á.
VW sẽ luôn phải ghi nhớ rằng người tiêu dùng ở châu Á, trong đó có khu vực ASEAN, có hạn chế về khả năng tài chính. Ô tô không nên có giá “trên trời” nếu muốn bán chạy ở thị trường Đông Nam Á.
VW hiện thiếu cơ sở sản xuất chi phí thấp để có thể sản xuất xe cho các thị trường mới nổi. Nhà máy tại Việt Nam có thể sẽ cho VW cơ hội và khả năng sản xuất xe loại này trong tương lai không xa.
Nhật Minh
Theo Bernama