Vĩnh biệt vị CEO đã "đẩy thuyền" Porsche về với Volkswagen
(Dân trí) - Cựu chủ tịch Tập đoàn Volkswagen, người được mệnh danh là "trong máu có xăng" - ông Ferdinand Karl Piech đã qua đời ở Bavaria (Đức) hôm 25/8, ở tuổi 82.
Ông Piech giữ vị trí lãnh đạo ở Tập đoàn Volkswagen đến năm 2015 thì từ chức, sau một cuộc tranh giành quyền lực với CEO khi đó là Martin Winterkorn.
Piech sinh ngày 17/4/1937, có ông ngoại là Ferndinand Porsche, người đã khai sinh dòng xe huyền thoại Volkswagen Beetle. Piech theo học trường hàng hải ở Zuoz, Thuỵ Sĩ; sau đó tốt nghiệp thạc sĩ cơ khí ở Học viện Công nghệ liên bang Thuỵ Sĩ ở Zurich chỉ trong 8 học kì.
Công việc đầu tiên của Piech sau khi tốt nghiệp là ở Porsche, công ty do chú của ông - Ferry Porsche thành lập sau chiến tranh. Ở tuổi 31, khi nắm giữ cương vị giám đốc kỹ thuật của Porsche, ông đã phát triển các mẫu xe đua; trong đó, một số phiên bản của mẫu Porsche 917 đã mang lại cho hãng xe thể thao Đức chiến thắng ở giải 24 Hours of Le Mans vào năm 1970.
Mâu thuẫn giữa Piech với các thành viên trong gia đình được cho là nguyên nhân khiến ông rời Porsche và gia nhập Audi - một công ty con của Tập đoàn Volkswagen - vào năm 1972.
Đây cũng là lần đầu tiên sau Thế chiến thứ 2, có người từ gia đình Porsche hay Piech chính thức nắm giữ cương bị quản lý trong Tập đoàn Volkswagen.
Piech có chân trong ban giám đốc của Audi chỉ sau 3 năm gia nhập. Ông là người có công lớn trong việc đưa Audi lên ngang hàng Mercedes-Benz và BMW. Ông cũng đóng góp không nhỏ trong việc phát triển hệ dẫn động 4 bánh quattro nổi tiếng của Audi.
Ông đảm nhiệm vị trí CEO của Volkswagen từ năm 1993 đến 2002, chèo lái thành công nhà sản xuất ô tô Đức ra khỏi khủng hoảng về tài chính, có lãi trở lại mà không cần mạnh tay cắt giảm nhân công, theo hãng tin Bloomberg. Do đó, ông nhận được sự ủng hộ lớn từ các tổ chức công đoàn và cổ đông.
Ông trở thành chủ tịch uỷ ban giám sát của công ty vào năm 2002, chỉ đạo việc mua lại Skoda, SEAT, Lamborghini và Ducati, biến Volkswagen thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2016, qua mặt Toyota.
Thương vụ lớn nhất, quan trọng nhất với Volkswagen dưới thời Piech là thâu tóm Porsche vào năm 2012. Việc này đã đập tan tham vọng thâu tóm Tập đoàn Volkswagen mà Porsche đã ấp ủ từ tháng 9/2005, khi công bố kế hoạch mua 20% cổ phần Volkswagen. Porsche đã từng bước tăng cổ phần của Volkswagen dù đang mắc kẹt với khoản nợ lên tới 10 tỉ euro, nhưng cuối cùng vẫn không gom đủ số cổ phần mong muốn. Volkswagen đã lật ngược tình thế, mua luôn Porsche.
Sự kĩ tính, cầu toàn của một chuyên gia kỹ thuật ô tô đã khiến Piech có khi gây hại cho Volkswagen về mặt tài chính; Bugatti Veyron, Volkswagen Phaeton và Audi A2 là ba trong 10 mẫu xe lỗ nhất trong lịch sử ngành ô tô hiện đại, theo công ty nghiên cứu thị trường Sanford C. Bernstein & Co.
“Trong nhà máy của ông ấy, chẳng có gì ra khỏi dây chuyền mà không bị ông ấy kiểm tra kỹ lưỡng. Ông ấy luôn muốn đạt tới sự hoàn hảo về kỹ thuật, và điều đó không phải lúc nào cũng có lợi về chi phí. Việc đó ông ấy để cho người khác lo,” CEO khi đó của Porsche - ông Wendelin Wiedeking đã miêu tả Piech như vậy với tờ Handelsblatt của Đức.
“Cuộc đời Ferdinand Piech dành hết cho niềm đam mê ô tô và cho những người làm ra chúng. Ông ấy là một kỹ sư đầy nhiệt huyết và là một người đam mê ô tô cháy bỏng,” bà Ursula Piech nói về người chồng quá cố.
Nhật Minh