VinFast tung chính sách "dẹp loạn" tình trạng đầu cơ voucher xe điện

Gia An

(Dân trí) - Khách hàng mua ô tô điện VF e34 và VF 8 sẽ cần hoàn thiện các thủ tục hoặc nếu không có nhu cầu nhận xe sẽ được VinFast hoàn cọc và hỗ trợ thêm 20% số tiền đã đặt.

Ngày 6/4, VinFast công bố chính sách mới về việc chốt cọc và hoàn cọc cho khách hàng đã đặt mua VF e34 và VF 8. Theo hãng, chương trình này được đưa ra nhằm chấm dứt tình trạng đầu cơ voucher và đặt cọc ảo, nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và mang lại sự minh bạch, công khai trên thị trường.

Với các khách hàng có nhu cầu mua xe

Theo đó, kể từ ngày 6/4, VinFast đề nghị khách hàng đã đặt cọc cam kết mua xe 50 triệu đồng thực hiện các thủ tục mua xe trong thời hạn 7 ngày.

VinFast tung chính sách dẹp loạn tình trạng đầu cơ voucher xe điện - 1

Hai chiếc VinFast VF 8 đỗ trước điểm đăng ký xe tại quận Hà Đông (Ảnh: Đình Nam).

Với khách hàng đã đặt cọc tiên phong để giữ chỗ mua xe trị giá 10 triệu đồng cũng có 15 ngày để đăng ký thời điểm nhận xe và chuyển thêm 40 triệu đồng để chuyển sang trạng thái đặt cọc cam kết. Thời điểm nhận xe hạn chót căn cứ theo voucher VinFast.

Sau các thời hạn nêu trên hoặc sau khi đăng ký thời điểm nhận xe, nếu khách hàng không nhận xe đúng thời điểm đã cam kết, VinFast cho biết công ty được phép chấm dứt hợp đồng hay thỏa thuận đặt cọc và giữ lại số tiền cọc theo đúng quy định.

Với các khách hàng không còn nhu cầu mua xe

Trong trường hợp khách hàng không còn nhu cầu mua xe, VinFast cho biết sẵn sàng hoàn trả 100% tiền cọc, tặng kèm thêm 20% chi phí hỗ trợ trên số tiền khách hàng đã đặt; đồng thời thu hồi các voucher đã tặng theo chương trình "Người tiên phong tri ân Người tiên phong", bao gồm voucher mua xe VinFast và voucher nghỉ dưỡng Vinpearl.

Kể từ ngày 6/4, voucher nghỉ dưỡng Vinpearl sẽ chỉ có giá trị sử dụng sau khi khách hàng hoàn tất các nghĩa vụ thanh toán và nhận xe theo hợp đồng.

VinFast tung chính sách dẹp loạn tình trạng đầu cơ voucher xe điện - 2

Chính sách được VinFast áp dụng với khách đặt cọc VF 8 và VF e34 (Ảnh: VF).

Theo VinFast, thời gian nhận yêu cầu hoàn cọc sẽ kéo dài từ ngày thông báo đến hết ngày 21/4/2023. Sau thời gian trên, VinFast tuyên bố sẽ không giải quyết việc hoàn trả cọc.

Chính sách giúp "dẹp loạn" tình trạng đầu cơ

"Trước hết, chính sách chốt thời gian nhận xe được VinFast tung ra cho thấy hãng xe đã làm chủ nguồn cung, có khả năng đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng muốn mua VF e34 và VF 8 chứ không thiếu xe để giao như trước đây", một vị chuyên gia trong ngành nhận xét về công bố mới của VinFast.

Vị này cũng cho rằng chính sách mới sẽ giúp "dẹp loạn" tình trạng đầu cơ voucher mà trước đây đã tác động tiêu cực tới môi trường kinh doanh. Sau mốc thời gian mà VinFast công bố, giá xe và các dịch vụ liên quan sẽ được ổn định. Những khách hàng thực sự có nhu cầu mua VF e34 và VF 8 sẽ vẫn được mua xe với giá tốt.

Trong khi đó, những người không có nhu cầu mua xe nữa vừa được hoàn tiền vô điều kiện, lại còn nhận được khoản hỗ trợ tới 20% trên số tiền đã cọc. "Chính sách này có lẽ là chưa từng có tiền lệ trên thị trường xe của Việt Nam", vị chuyên gia nhận định.

Trước đó, VinFast cũng ra thông báo về chính sách mua lại ô tô điện của khách hàng sau 5 năm, nếu khách hàng có nhu cầu bán. Mức khấu hao của VinFast đưa ra được dựa trên căn cứ của các mẫu xe phổ biến trên thị trường. Chính sách áp dụng với VF 5, VF e34, VF 8 và VF 9 cùng các điều kiện kèm theo.