VinFast Lux chính thức tới tay người tiêu dùng, khai sinh thương hiệu ôtô “Made in Vietnam”
(Dân trí) - Cho dù những chiếc xe đô thị Fadil đã đến tay người tiêu dùng từ tháng 6/2019, nhưng VinFast Lux mới là mẫu xe được nhiều người quan tâm và mong chờ ngày ra mắt. Vì sao?
Lux chứ không phải Fadil mới được coi là "Made in Vietnam" vì mẫu Fadil được VinFast mua lại quyền sản xuất từ GM (một phần trong việc tiếp quản quyền kinh doanh thương hiệu Chevrolet tại Việt Nam), chứ chưa mang những triết lí thiết kế, và cả định hướng phát triển sản phẩm của thương hiệu ôtô Việt Nam này.
Trước VinFast, tại Việt Nam cũng đã có hai thương hiệu được coi là ôtô Việt Nam. Đầu tiên là La Dalat do hãng Citroen (Pháp) thiết kế và nắm bản quyền (trên nguyên mẫu là Méhari), nhưng mẫu xe này được lắp ráp tại Sài Gòn (từ năm 1970 - 1975) với tỉ lệ nội địa hoá lên tới 25 - 40% nên vẫn được coi là xe “Made in Vietnam”. Thứ hai là những mẫu Vinaxuki VG được nghiên cứu và chế tạo hoàn toàn trong nước, xuất hiện vào năm 2012 tại Hà Nội. Tuy nhiên, mẫu xe này mới chỉ có những nguyên mẫu sản xuất được trưng bày và lái thử tại triển lãm Auto Expo ở Giảng Võ vào năm 2012, chứ chưa có những phiên bản thương mại, bán tới tay người tiêu dùng.
Chính vì vậy, khi mẫu VinFast Lux được lên thiết kế, chế tạo thử và xuất hiện tại Triển lãm ôtô Paris vào tháng 10/2018 đã ngay lập tức được người tiêu dùng quan tâm, bởi đây là mẫu xe Việt Nam đầu tiên được xuất hiện tại một triển lãm chuyên ngành lâu đời trên thế giới. Hơn thế, nó còn “chạm” được vào niềm tự hào của người dân Việt Nam, bởi trước VinFast Lux, chưa một thương hiệu nào, thậm chí là chưa một mẫu xe nào cho thị trường Việt Nam có cơ hội xuất hiện tại cuộc chơi tầm cỡ thế giới này.
Vị khách hàng đầu tiên (giữa) sở hữu một chiếc VinFast Lux được mời tới nhà máy của VinFast tại Hải Phòng để nhận xe.
Cho dù sự thành công của bản thân mẫu Lux nói riêng và VinFast, thậm chí là cả tập đoàn Vingroup nói chung, còn cần thời gian để đánh giá về chất lượng, độ an toàn…, nhưng việc nỗ lực để ra đời được một mẫu xe “Made in VietNam” nhất là vào thời điểm hầu hết các thương hiệu ôtô lớn đã bám chặt vào thị trường Việt Nam, đáng được ghi nhận.
Hãy cùng nhìn lại hành trình khai sinh ra những mẫu xe Việt Nam đầu tiên, với nhiều cột mốc đáng nhớ mà trên thực tế, chưa một thương hiệu nào làm được:
Ngày 2/9/2017: Tập đoàn Vingroup khởi công dự án sản xuất ôtô, xe máy điện VinFast tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng), với công suất giai đoạn 1 dự kiến đạt 100.000 - 250.000 xe/năm. Trong giai đoạn 1 này, nhà máy sẽ xuất xưởng một mẫu sedan 5 chỗ, một mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn châu Âu.
Tháng 10/2017: VinFast công bố 2 mẫu ôtô được người tiêu dùng bình chọn từ 20 mẫu xe do 4 studio thiết kế của Ý chấp bút: Pininfarina, Zagato, Torino và Ital Design - những cái tên song hành cùng các mẫu xe của Audi, Bentley, Ferrari, Jaguar, Lamborghini, Porsche, Rolls-Royce…
Tháng 1/2018: VinFast kí hợp đồng trị giá 5 triệu với Pininfarina (Italia) để sở hữu sản xuất phiên bản Promotype (xe nguyên mẫu) cho những chiếc xe của mình. Cũng trong thời gian này, VinFast mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW nhằm phát triển động cơ cho hai mẫu xe của mình. Ngoài ra VinFast cũng đã bắt tay được với hai ông lớn trong ngành công nghiệp ôtô là Magna Steyr và AVL chuyên tư vấn về công nghệ sản xuất ô tô và sản xuất ô tô.
Tháng 6/2018: VinFast thành lập liên doanh với AAPICO (Thái Lan) tại Hải Phòng để cung cấp các chi tiết thân vỏ cho hai mẫu ôtô đầu tiên của VinFast. Đây là một trong những công ty sản xuất phụ tùng ô tô tại Thái Lan, chuyên về sản xuất đồ gá, khuôn, các chi tiết dập, chi tiết nhựa, dập nóng và các chi tiết khác của ôtô cho các nhà sản xuất ô tô hàng đầu như Isuzu, Nissan, Ford, Honda, Mitsubishi… Ngoài ra, VinFast chi khoảng 105 triệu USD cho việc mua đồ gá, khuôn, xây dựng nhà xưởng cho hạng mục này.
Tháng 7/2018: VinFast mở văn phòng tại thành phố Frankfurt (Đức) mang tên VinFast GmbH (Công ty trách nhiệm hữu hạn) hoạt động trong lĩnh vực mua, bán, phân phối và thực hiện các giao dịch thương mại các phụ tùng, linh kiện và nguyên vật liệu cho ngành công nghiệp ô tô và các dịch vụ liên quan. Trước đó, VinFast cũng tổ chức gặp mặt với 300 nhà cung cấp quốc tế như BMW, Siemens, Bosch, Durr AG (dây chuyền sơn), Schuler AG (dây chuyền dập), Eisenmann (lắp ráp), FFT và EBZ (dây chuyền hàn)...
1/10/2018: VinFast chính thức công bố tên gọi hai mẫu xe đầu tiên của mình: Lux A và Lux SA.
3/10/2018: Hai mẫu xe này được trưng bày tại triển lãm Paris Motor Show, chính thức ghi tên Việt Nam vào bản đồ ngành sản xuất ôtô thế giới.
20/11/2018: Hai mẫu xe - VinFast Lux A và Lux SA - đã được trưng bày tại Hà Nội, chính thức ra mắt người tiêu dùng trên cả nước. Cũng tại sự kiện này, VinFast đã thực hiện một điều khó có thể có tiền lệ trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô thế giới; đó là công bố giá bán và nhận đơn hàng mua xe ngay cả khi chưa có phiên bản thương mại (dây chuyền sản xuất), bất chấp rủi ro (trượt giá, khả năng hiện thực hoá các ý tưởng thiết kế từ bản thiết kế nguyên mẫu).
Tháng 3/2019: VinFast bất ngờ xuất xưởng chiếc xe đầu tiên của lô 155 chiếc Lux (113 xe hoàn thiện và 42 xe bán hoàn thiện) để đưa tới 14 nước thuộc châu Âu, châu Á, châu Úc, châu Phi… kiểm nghiệm sự thích ứng với môi trường khí hậu và điều kiện giao thông thực tế.
Tháng 5/2019: 58 chiếc Lux A và Lux SA (cùng với Fadil) được chạy thử trên đường thực tế tại Việt Nam
Ngày 28/7/2019: Những chiếc ôtô mang thương hiệu Việt Nam - VinFast Lux A 2.0L và VinFast Lux SA 2.0L chính thức rời dây chuyền đến tay khách hàng, đánh dấu một cuộc cạnh tranh mới đầy khó khăn những rất đáng dấn thân của những mẫu ôtô Việt Nam với những đối thủ hiện đang có mặt trong nước.
Việt Hưng