Việt Nam chiếm hơn 70% tác phẩm tại cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota

Trường Thịnh

(Dân trí) - Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota "Chiếc ô tô mơ ước" là cuộc thi vẽ tranh quốc tế dành cho thiếu nhi có tuổi đời lên đến 20 năm. Hơn 6 triệu tác phẩm dự thi đến từ các tác giả Việt Nam, chiếm hơn 70% tổng số lượng tranh tham dự trên toàn thế giới.

Ý tưởng sáng tạo: Xe "Vì một trái đất xanh" chạy bằng năng lượng gió

Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota "Chiếc ô tô mơ ước" lần đầu được tổ chức vào năm 2004, là cuộc thi thường niên với quy mô hàng đầu khi thu hút hơn 8 triệu trẻ em ở 140 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia.

Sân chơi này giúp các họa sĩ nhí thể hiện năng khiếu hội họa, sự sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú. Đồng thời đây cũng là nơi để các em học sinh tìm hiểu, trao đổi về văn hóa, vượt qua rào cản khác biệt ngôn ngữ.

Ngay từ khi có mặt tại Việt Nam, Toyota luôn xác định phát triển sản xuất, kinh doanh đi đôi với trách nhiệm xã hội, đóng góp vào sự thịnh vượng chung của đất nước. Trong số các hoạt động được triển khai, cuộc thi vẽ tranh "Chiếc ô tô mơ ước" là cuộc thi thường niên cấp quốc tế được Toyota Việt Nam duy trì hơn chục năm qua.

Việt Nam chiếm hơn 70% tác phẩm tại cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota - 1

Một số tác phẩm đạt giải Nhất cuộc thi năm 2023 (Ảnh: Human Act Prize).

Từ năm học 2011-2012, cuộc thi được tổ chức ở Việt Nam và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo học sinh trên cả nước. Tính đến nay, ban tổ chức nhận hơn 6 triệu tác phẩm dự thi từ các tác giả Việt Nam sau 13 năm, chiếm hơn 70% tổng số lượng tranh tham dự trên toàn thế giới.

Cuộc thi dành cho học sinh 15 tuổi trở xuống ở 3 nhóm tuổi: dưới 8 tuổi, 8-11 tuổi và 12-15 tuổi. Các tác phẩm được chấm điểm bởi hội đồng giám khảo là chuyên gia mỹ thuật, nhiếp ảnh gia, đạo diễn phim hoạt hình… giàu kinh nghiệm.

Việt Nam cũng đã đạt được thành tích đáng kể bao gồm: 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 1 giải Đồng và 4 giải Khuyến khích tại cuộc thi cấp quốc tế được tổ chức ở Nhật Bản.

Thông qua cuộc thi, các em nhỏ được thể hiện năng khiếu hội họa, sự sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú về một chiếc ô tô hoặc một phương tiện giao thông giúp con người di chuyển trong tương lai, hay một phương tiện di chuyển giúp biến ước mơ của các em thành hiện thực.

Nội dung chính của cuộc thi là các em nhỏ mô tả về chiếc xe trong tương lai hoặc một giải pháp di chuyển giúp cuộc sống con người hạnh phúc, thuận tiện và an toàn hơn thông qua vẽ tranh.

Với góc nhìn trẻ thơ được thể hiện bằng thế giới màu sắc phong phú và những đường nét ngộ nghĩnh, ban tổ chức đã nhận được hàng triệu bài dự thi sinh động và ý nghĩa.

Việt Nam chiếm hơn 70% tác phẩm tại cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota - 2

Lễ trao giải cuộc thi năm 2023 (Ảnh: Human Act Prize).

Năm 2024 có nhiều bức tranh mang ý tưởng về chiếc ô tô thân thiện với môi trường như: chiếc xe "Vì một trái đất xanh" chạy bằng năng lượng gió; xe lọc không khí và khám chữa bệnh miễn phí cho công nhân trong khu công nghiệp; xe ô tô hình kim tiêm, sẵn sàng cấp cứu và chữa bệnh cho mọi bệnh nhân trong mọi thời điểm…

Điều này cho thấy các em học sinh có sự quan sát, quan tâm đến môi trường, cộng đồng xã hội từ rất sớm. Đây sẽ là tiền đề để sau này các em sẽ có những hành động để xây dựng cuộc sống ngày một an toàn, hạnh phúc và bình yên.

Chung tay vì một Việt Nam phát triển bền vững

Ông Kei Nishikawa - Trưởng khối Hành chính, Toyota Việt Nam - chia sẻ: "Tôi cảm thấy rất vui và may mắn khi được chiêm ngưỡng những tác phẩm xuất sắc với ý tưởng độc đáo của các em học sinh như: chiếc xe chạy bằng năng lượng gió, chiếc xe tái chế rác thải công nghiệp...".

Nói về cuộc thi, thầy Đặng Minh Công - giáo viên một trường tiểu học tại Hà Nội - cho biết: "Đây là cuộc thi ý nghĩa mà bất kỳ em học sinh nào cũng có thể tham gia.

Không đơn thuần là thể hiện năng khiếu hội họa, cuộc thi còn phát huy khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú, cho thấy khát vọng và góc nhìn của học sinh về phương tiện di chuyển mơ ước. Tôi luôn khuyến khích các học sinh của mình và thậm chí cả con tôi hưởng ứng và tham gia cuộc thi này hằng năm".

Việt Nam chiếm hơn 70% tác phẩm tại cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota - 3

Tác phẩm ấn tượng ở cuộc thi năm 2024 - Chiếc xe chạy bằng năng lượng gió (Ảnh: Human Act Prize).

Đại diện của thương hiệu Toyota cũng chia sẻ về cuộc thi này: "Cuộc thi 'Chiếc ô tô mơ ước' là minh chứng cho những cam kết của Toyota khi vừa phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng vẫn chú trọng phát triển thế hệ tương lai của Việt Nam, như lời khẳng định của lãnh đạo Toyota Việt Nam: Toyota sẽ không ngừng nỗ lực đồng hành cùng sự phát triển văn hóa, xã hội Việt Nam".

Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota "Chiếc ô tô mơ ước" là một trong những đóng góp của hãng xe Nhật Bản trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, bên cạnh học bổng kỹ thuật Toyota.

Ngoài ra, trong suốt hành trình có mặt tại Việt Nam, Toyota cam kết đồng hành cùng sự phát triển của xã hội cả về hoạt động an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và văn hóa xã hội. Tính đến nay, hãng xe Nhật Bản đã chi ngân sách hơn 30 triệu USD cho các hoạt động xã hội, chung tay vì một Việt Nam phát triển bền vững.

Giải thưởng "Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024" với chủ đề "Cộng đồng kiến tạo" tiếp tục tìm kiếm, vinh danh và kết nối những cá nhân, tổ chức đang dấn thân vì cộng đồng trên cả nước. Trong Lễ công bố Giải thưởng, tổ chức ngày 23/9 tại khách sạn Sheraton Hanoi West, Human Act Prize công bố những điểm nhấn mới của mùa giải 2024:

- Ra mắt ấn phẩm "Dấu ấn tiên phong - Đổi mới trong tác động xã hội tại Việt Nam" - Cuốn cẩm nang hoàn chỉnh đầu tiên dành cho người hoạt động cộng đồng ở Việt Nam.

- Ký kết và công bố hợp tác với các đối tác chiến lược trong lĩnh vực phát triển bền vững và các đơn vị bảo trợ truyền thông:

PwC - (PricewaterhouseCoopers): Một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, tiên phong hỗ trợ doanh nghiệp tích hợp yếu tố bền vững vào hoạt động kinh doanh.

Social Impact: Nền tảng giáo dục đầu tiên được thành lập bởi chính các nhà hoạt động cộng đồng ở Việt Nam nhằm thúc đẩy tri thức về phát triển bền vững.

Nền tảng TikTok: Nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới, đồng hành lan tỏa những câu chuyện tích cực, tôn vinh những cá nhân, tổ chức đang nỗ lực vì cộng đồng, từ đó truyền cảm hứng cho nhiều người cùng chung tay tạo ra những thay đổi tích cực

Đơn vị bảo trợ truyền thông: 13 cơ quan báo chí đã sẵn sàng đồng hành cùng Human Act Prize 2024 để lan tỏa những điều tốt đẹp nhất cho cộng đồng như: Vietnamnet, Vietnam Plus, Lao động, Dân trí, Tiền phong, Đại Đoàn Kết, Công thương, Nông nghiệp, Dân Việt, Nhà báo và Công luận, Hà Nội Mới, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Đài Truyền hình TPHCM, TikTok.

Cổng thông tin Đề cử dự án vì cộng đồng cho Giải thưởng Human Act Prize 2024, mở từ ngày 23/9. Độc giả có thể đề cử tại đây 

Mỗi sáng kiến - dự án mà độc giả đề cử, sẽ góp phần kiến tạo, phát triển hoạt động "Vì cộng đồng và góp sức cho sự phát triển bền vững của Việt Nam".

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm