Vì sao Xiaomi có thể trở thành nhà sản xuất ô tô, còn Apple phải bỏ cuộc?
(Dân trí) - Xiaomi đã chứng minh rằng một công ty công nghệ hoàn toàn có thể thành công khi lấn sân sang làm ô tô, việc mà Apple rất muốn nhưng không làm được.
Ngay mẫu xe đầu tiên đã đưa Xiaomi từ chỗ là một công ty công nghệ trở thành một nhà sản xuất ô tô điện. Xiaomi đã xây dựng một hệ sinh thái toàn diện, và ô tô là một phần trong đó. Việc kiểm soát chuỗi cung ứng tại Trung Quốc chính là yếu tố then chốt giúp Xiaomi đạt được thành công nhanh chóng khi lấn sân sang lĩnh vực ô tô.

Mới gia nhập ngành ô tô, Xiaomi đã nhanh chóng có đại diện ở cả hai phân khúc sedan và SUV (Ảnh: Xiaomi).
Quay ngược thời gian trở lại cách đây vài năm, trên mạng tràn ngập tin đồn rằng Apple sắp ra mắt một mẫu ô tô. Gã khổng lồ công nghệ này từng được cho là hợp tác với nhiều hãng xe, như Hyundai, Kia, Porsche, BYD và Toyota. Tuy nhiên vào đầu năm ngoái, xuất hiện thông tin về việc dự án đầy tham vọng đó của Apple đã chính thức bị hủy bỏ, với khoảng 600 nhân viên bị sa thải hoặc chuyển sang các bộ phận khác trong công ty.
Sau 10 năm nghiên cứu phát triển và tốn khoảng 10 tỷ USD, Apple đã buộc phải chấm dứt dự án "iCar" và từ bỏ giấc mơ làm xe điện của mình.
Dù có thể chúng ta sẽ không bao giờ biết "iCar" đã đi đến giai đoạn nào, nhưng chắc chắn là một trong những đối thủ của Apple trong làng công nghệ đã âm thầm thực hiện kế hoạch trở thành nhà sản xuất ô tô. Đó chính là Xiaomi - công ty công nghệ đã bán được 135.000 chiếc SU7 tại Trung Quốc kể từ khi mẫu xe này ra mắt vào tháng 3/2024.
Hệ sinh thái là yếu tố quyết định
Ở phương Tây, Xiaomi chủ yếu được biết đến với những chiếc điện thoại thông minh, nhưng tại quê nhà Trung Quốc, công ty này đã xây dựng một hệ sinh thái các sản phẩm tiêu dùng kết nối với nhau, điều mà ngay cả Apple, Samsung hay Google cũng mong muốn có được.
Từ đèn thông minh, máy lọc không khí, robot hút bụi cho đến máy xay sinh tố, tất cả các sản phẩm công nghệ tiêu dùng của Xiaomi đều có thể được điều khiển bằng một ứng dụng duy nhất. Và đó cũng chính là lý do vì sao một chiếc ô tô lại là sự bổ sung hoàn hảo vào danh mục sản phẩm của công ty.
Ngày nay, các công ty công nghệ không chỉ muốn bán một thiết bị riêng lẻ, họ tập trung vào việc phát triển một hệ sinh thái, nơi mà người dùng chỉ có thể tận hưởng đầy đủ lợi ích khi cam kết sử dụng sản phẩm của cùng một thương hiệu. Chẳng hạn, iPhone có thể kết nối dễ dàng với MacBook, hay điện thoại Galaxy có thể truyền nội dung mượt mà lên TV Samsung. Ngay cả ô tô cũng được đánh giá dựa trên việc chúng có hỗ trợ Apple CarPlay hay Android Auto hay không.
Tuy nhiên, Xiaomi không chỉ dừng lại ở hệ thống thông tin - giải trí trên xe. Bằng cách có mẫu xe của riêng mình, Xiaomi có thể thu hút khách hàng vào hệ sinh thái các thiết bị kết nối của mình theo cách chưa từng có. SU7 có thể sử dụng dữ liệu từ các thiết bị khác để chuẩn bị cho thói quen sử dụng của người dùng, chẳng hạn như xác định thời điểm sạc pin phù hợp nhất.
Gary Ng, một nhà kinh tế học tại Ngân hàng đầu tư Natixis, chia sẻ với tờ New York Times: "Xiaomi đang dần xâm nhập vào ngôi nhà của bạn. Mọi thứ đều được liên kết với nhau, và đây là điều mà các công ty khác không thể làm được".
Thành công nhờ chuỗi cung ứng tại Trung Quốc
Một yếu tố khác giúp Xiaomi nhanh chóng phát triển chiếc ô tô đầu tiên chính là môi trường mà công ty này đang hoạt động. Các nhà sản xuất xe điện tại Trung Quốc đã nhận được hàng tỷ USD hỗ trợ từ chính phủ. Chuỗi cung ứng cho xe điện gần như được tích hợp trọn vẹn trong nước, giúp Xiaomi dễ dàng đảm bảo nguồn cung pin từ BYD và CATL - hai nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới. Công ty cũng tiếp quản một nhà máy từ Tập đoàn công nghiệp ô tô Bắc Kinh (BAIC) trước khi chính thức đưa mẫu sedan của mình vào sản xuất hàng loạt.
Với tất cả những lợi thế này, Xiaomi đã có một khởi đầu vô cùng thuận lợi. Hiện tại, công ty đang chuẩn bị tung ra thị trường mẫu xe điện thứ hai, một mẫu SUV, đồng thời xây dựng thêm một nhà máy sản xuất mới, cho thấy tham vọng tiến sâu vào ngành ô tô.
Tất nhiên, vẫn chưa có gì chắc chắn về thành công. Xiaomi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều đối thủ trong nước, bao gồm cả Huawei, một công ty điện tử khác cũng đang hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô.
Tuy nhiên, Xiaomi cũng đang cạnh tranh quyết liệt với các thương hiệu nước ngoài. Với giá khởi điểm chỉ 30.000 USD, mẫu SU7 sở hữu thiết kế giống Porsche và được trang bị những công nghệ tiên tiến hàng đầu. Trùng hợp là vào năm mà mẫu SU7 ra mắt, doanh số của Porsche tại Trung Quốc đã giảm 30%.
Khi ngày càng có nhiều hãng xe Trung Quốc tìm kiếm cơ hội mở rộng ra thị trường quốc tế, có thể chỉ là vấn đề thời gian trước khi SU7 trở thành một lựa chọn hấp dẫn trên toàn cầu.