Vespa Primavera 3V i.e: Khi công nghệ thêm quyền năng cho “nhan sắc”
Công nghệ cũng như nhu cầu ngày càng phát triển khiến cho mọi thương hiệu đều phải chạy đua để giành giật khách hàng nếu không muốn ngủ quên trên đỉnh vinh quang và tụt lại phía sau.
Lật lại trang sử, Vespa sử dụng động cơ 4 thì được gọi là Modern Vespa. Đây là sản phẩm thay thế cho những chiếc Vespa cổ sử dụng động cơ hai thì trước đây. Kỉ nguyên của Modern Vespa được mở ra khi Vespa ra đời ET vào năm 1996, sau đó bị thay thế bởi LX; và tới năm 2013, LX nhường lại vị trí của mình cho Primavera.
Cũng như bao thương hiệu khác, Vespa không thể đứng ngoài nhu cầu của khách hàng. Dù luôn gắn liền với hình ảnh thời trang từ thế kỉ trước, song Vespa luôn có những cải tiến nhằm mục đích phục vụ số đông người tiêu dùng. Không phải ngẫu nhiên mà động cơ 4 thì ra đời thay thế cho động cơ 2 thì; không phải ngẫu nhiên động cơ L.E.A.D.E.R bị động cơ i.e đánh bại; và nếu động cơ i.e thực sự hoàn hảo có lẽ Vespa cũng không cần thiết phải ra đời thế hệ động cơ 3V i.e. Đó là sự tiến hoá của công nghệ. Vespa dung hoà giữa cái họ có - tính thời trang - và cái người tiêu dùng cần - tiết kiệm, bền bỉ để tạo ra 3V i.e.
Ngay sau đó, Vespa có một thế hệ sản phẩm chiến lược mới mang tên Primavera và Sprint.
Ra mắt vào 2013, Primavera là chiếc xe thừa hưởng hình dáng của 946 và tập trung phục vụ nhu cầu sử dụng hàng ngày. Chiếc xe bớt đi sự điệu đà của 946, bổ sung cốp, hệ thống lò xo mở yên, vị trí để chân cho hàng ghế sau thoải mái cũng như chiều cao yên phù hợp với vóc dáng Á châu.
Để nói về tiện nghi và cải tiến, Primavera mang tới cho khách hàng trải nghiệm một chiếc xe đa dụng và nhiều tiện ích hơn hẳn đàn anh LX. Sự hiện đại của Primavera thể hiện từ đèn định vị ban ngày LED, hệ thống màn hình LCD tích hợp hiển thị nhiều thông tin cùng lúc, vị trí để chân thuận tiện hơn. Nếu đi sâu vào kĩ thuật, chiếc xe mới còn rất nhiều điểm đáng chú ý mà không phải tờ quảng cáo nào cũng nhắc tới.
Giữa khung gầm và giá treo động cơ trên Primavera có thêm trang bị triệt tiêu độ rung của động cơ 3V tới sàn xe. Ngoài ra, Primavera không thể vừa vặn ga vừa ấn nút khởi động để loại bỏ hoàn toàn tình trạng mất kiểm soát do có sự can thiệp của hệ thống điện tử. Trong khi đó, LX i.e không có trang bị này, tiện nghi an toàn chỉ dừng lại ở chân chống điện.
Quan trọng hơn cả trên chiếc xe này là hệ thống động cơ 3V i.e nhiều cải tiến. 3V i.e là động cơ với xi-lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió cưỡng bức với ba van (2 van hút và 1 van xả). Trục cam đơn phía trên được tích hợp với kim phun nhiên liệu điện tử. Trục khuỷu mới cùng trục cam được đỡ bởi vòng bi và cò mổ dạng con lăn giúp giảm tối đa ma sát, qua đó sẽ tăng được hiệu suất của động cơ.
Đây là thứ đáp ứng cả nhu cầu của khách hàng đòi hỏi một chiếc xe tiết kiệm lẫn bền bỉ, dễ bảo dưỡng sửa chữa và có tuổi thọ cao hơn hẳn thế hệ động cơ cũ.
Vespa còn thay đổi rất nhiều chi tiết khác ở hệ thống máy móc. Nếu như bộ khởi động trên động cơ i.e gây ồn ào thì trên động cơ 3V i.e đã được thay thế bằng đề khởi động ly hợp một chiều êm ái hơn.
Lượng xăng tiêu thụ của Primavera trong công bố của nhà sản xuất là 1,56L/100km nhưng ở đường phố mức tiêu thụ lên tới 2,5L/100km.
Rõ ràng, từ thế hệ Modern Vespa đầu tiên cho tới Primavera ngày hôm nay đã có quá nhiều thay đổi. Vespa của ngày hôm nay không còn đơn thuần là một món trang sức khi người ta xuống phố mà là một người bạn đồng hành hàng ngày đáng tin cậy, bền bỉ, hiện đại và đại chúng hơn.