Tỷ giá EUR/VND giảm, thị trường ôtô Việt Nam xao động
(Dân trí) - Kể từ đầu năm, tỷ giá giữa đồng Euro và tiền Đồng giảm mạnh, với tốc độ mất giá trong 3 tháng đầu năm 2015 lên tới 13,5% - hiện 1 EUR chỉ đổi được 22.611 VND. Điều này có ảnh hưởng thực sự tới thị trường ôtô Việt Nam nói chung và với những mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu nói riêng?
Tỷ giá đã thay đổi theo hướng có lợi cho người tiêu dùng, nhưng cách áp dụng và thực hiện của các hãng xe tại Việt Nam lại hoàn toàn không giống nhau.
Đại diện một nhà phân phối (xin giấu tên) cho biết, khá nhiều các thương hiệu nhập khẩu xe nguyên chiếc không muốn giảm thẳng giá bán xe tại Việt Nam, do một số yếu tố về sự bất ổn định của tỷ giá (lên/xuống liên tục), nếu thay đổi lớn về giá sẽ có ảnh hưởng không tốt về giá trị hình ảnh/thương hiệu, cũng như niềm tin của khách hàng. Chính vì vậy, nhiều hãng tránh việc giảm giá xe; thay vào đó, tập trung vào các giá trị gia tăng cho sản phẩm, như lắp thêm các trang thiết bị hoặc tăng thêm thời gian bảo hành, phí bảo hiểm…
Hiện một số hãng đang tiến hành các chương trình tăng thêm giá trị cho sản phẩm, như BMW tặng thêm camera lùi cho khách mua mẫu BMW 328i, Audi tặng thêm phụ kiện và cân nhắc phương án tặng một năm bảo hiểm thân vỏ, Renault cũng đang tiến hành chương trình khuyến mại lớn đối với các mẫu Koleos và Latitude (tặng 50% phí trước bạ, thêm 1 năm bảo dưỡng miễn phí, cùng các gói phụ kiện khác).
Và thực tế ghi nhận việc tỷ giá EUR/VND thay đổi không phải là sức hút đủ mạnh để lôi kéo khách hàng đến với các showroom của Audi, BMW, Renault, Volkswagen… bởi một lí do đơn giản các mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu luôn có giá bán cao (phân khúc cao cấp, tiêu chuẩn cao hơn, thuế nhiều hơn…) và việc quyết định mua một mẫu xe tiền tỉ không thể được quyết định ngay lập tức, dù không thể phủ nhận đó vẫn là một lợi thế.
Hơn thế nữa, việc giảm giá và tăng thêm giá trị cho sản phẩm không được các hãng thực hiện “sòng phẳng” với người tiêu dùng, bởi không phải hãng nào cũng muốn chia sẻ toàn bộ lợi nhuận khi được hưởng lợi từ việc tỷ giá thay đổi.
Chỉ giảm giá với các mẫu xe bán chậm
Tuy nhiên, BMW hiện cũng đã giảm 49 triệu đồng xuống còn 1,39 tỷ đồng đối với xe 320i, giảm 241 triệu đồng xuống còn 3,99 tỷ đồng với xe 730Li , giảm 211 triệu đồng xuống còn 5,57 tỷ đồng với giá xe 750Li, còn các mẫu xe khác giá đều không đổi.
Khách hàng quan tâm đến thương hiệu Peugeot tại Việt Nam được hưởng lợi với việc mẫu Peugeot RCZ giảm giá tới 240 triệu đồng (còn 1,755 tỷ đồng), Peugeot 508 giảm 185 triệu đồng (còn 1,39 tỷ đồng), Peugeot 208 giảm 58 triệu đồng (còn 890 triệu đồng). Peugeot tuyên bố việc giảm giá này là do tỷ giá EUR/VND thay đổi. Tuy nhiên, mẫu crossover 3008 lại không được giảm giá, trong khi mẫu sedan 408 lắp ráp trong nước lại được giảm giá đợt này.
Điều này ý giải sự khác nhau khi có sự chênh lệnh giữa việc giảm nhiều/ít bởi việc thay đổi giá cả phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số lượng xe, trang thiết bị đi kèm, chi phí quảng cáo, vận chuyển… Và hơn thế nữa, việc độc quyền nhập khẩu các các thương hiệu ôtô (theo thông tư 20/2011 Bộ Công thương) sẽ giúp các nhà phân phối “chủ động” tăng giảm, hoặc thậm chí không cần giảm giá nếu như các mẫu xe đang được thị trường quan tâm.
Một doanh nghiệp trước đây từng kinh doanh xe nhập khẩu thẳng thắn cho biết: “Các xe nhập khẩu từ châu Âu được giảm giá lần này chủ yếu là các mẫu có doanh số thấp, nhà phân phối phải giảm giá để kích cầu; còn hầu hết những mẫu xe bán chạy không được giảm giá. Trong khi đó, việc giảm giá mạnh cũng tiềm ẩn những nguy cơ không tốt cho hình ảnh thương hiệu, khách hàng sẽ nghĩ thế nào nếu vừa mua xe một thời gian hãng đã giảm giá cả trăm triệu, như bị mất cắp vậy…”.
Và tại thị trường Việt Nam, điều này đã từng có tiền lệ với Volkswagen với đợt giảm giá tới 300 triệu đồng cho các mẫu Tiguan và Scirocco vào năm 2010 và 2013 dẫn tới việc khách hàng luôn tự hỏi bao giờ hãng lại giảm giá như thế và do dự khi quyết định mua xe.
Dự báo từ nay đến cuối năm, tỷ giá đồng EUR/VND sẽ tiếp tục giảm; và nếu như các chính sách thuế và quản lí không có gì thay đổi, giá các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu có thể sẽ tiếp tục xu hướng giảm, nên người tiêu dùng cần tỉnh táo để có những quyết định mua xe hợp lí, tương ứng với quyền lợi mà mình được hưởng.
Như Phúc