Trung Quốc tự tin bước vào thị trường xe hybrid
(Dân trí) - Với giá bán khoảng 250.000 nhân dân tệ, những mẫu xe hybrid xăng-điện đình đám như Toyota Prius hay Honda Civic Hybrid lâu nay vẫn nằm ngoài khả năng tài chính của đa số người tiêu dùng Trung Quốc. Nhưng với sự ra mắt của mẫu BYD F3 DM, tình hình sẽ khác…
Mẫu xe hybrid BYD F3 DM có giá tiêu chuẩn chỉ 149.800 nhân dân tệ (khoảng 22.000 USD), tương đương giá xe Ford Focus. Chính thức trình làng hôm 15/12 vừa qua, BYD F3 DM có hình thức bên ngoài khá giống mẫu Toyota Corolla thế hệ trước và một chút hao hao xe Camry.
BYD cho biết chiếc xe có thể chạy quãng đường 100km chỉ với nguồn điện từ hệ thống pin sạc điện dân dụng. Trong buổi chạy thử mới đây tại Thâm Quyến, BYD F3 DM đã thể hiện khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 10,5 giây - con số khá ấn tượng với dòng xe hybrid xăng điện. Một điểm đáng chú ý nữa ở chiếc xe này là hầu như không có tiếng ồn động cơ.
BYD F3 DM sử dụng kết hợp động cơ xăng 1.3L với một mô-tơ điện 75kW, cho tốc độ tối đa 150km/h. Theo tuyên bố của nhà sản xuất, tuổi thọ của bộ pin có thể kéo dài tới 4.000 lần sạc điện, nhưng hoạt động tốt nhất là trong 2.000 lần sạc đầu. Có thể sạc 50% pin trong vòng 10 phút nếu sử dụng hệ thống sạc chuyên dụng, còn với nguồn điện dân dụng, thời gian sạc đầy pin sẽ là khoảng 9 tiếng.
BYD F3 DM thực sự là một dấu mốc quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, mở ra cơ hội sở hữu xe hybrid thời trang và giá rẻ cho người tiêu dùng tại thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới này.
Với việc ra mắt F3 DM, hãng BYD đã qua mặt Toyota, GM và Nissan trong nỗ lực chinh phục thị trường xe hybrid tại Trung Quốc. Mẫu Prius của Toyota có giá bán quá cao với đa số người tiêu dùng Trung Quốc, còn Chevy Volt phải tới năm 2011 mới có mặt tại đây. Như vậy, nhiều khả năng trong thời gian trước mắt, BYD F3 DM sẽ thoả sức tung hoành trên “sân nhà”.
BYD dự kiến đưa mẫu hybrid này của Mỹ sang chinh phục thị trường Mỹ vào năm 2010. Kế hoạch này được hậu thuẫn bởi khoản đầu tư trị giá 230 triệu USD của tỷ phú Warren Buffett, thông qua một công ty con của tập đoàn Berkshire Hathaway mà ông là cổ đông lớn nhất.
Nhật Minh
Theo ChinaCarTimes, BW