Trung Quốc tìm cách hạn chế người dân mua xe ôtô

(Dân trí) - Nhiều tỉnh thành của Trung Quốc đang lên kế hoạch hạn chế người dân mua xe ôtô, nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường và tắc đường đang ngày một trở nên nghiêm trọng.

8 thành phố lớn của Trung Quốc, gồm: Thành Đô, Trùng Khánh, Hàng Châu, Thanh Đảo, Thâm Quyến, Thạch Gia Trang, Thiên Tân và Vũ Hán, có thể sẽ áp dụng một số biện pháp nhằm hạn chế người dân mua xe ô tô - theo lời phó tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, nhưng không nêu rõ thời điểm triển khai.

 

Các biện pháp hạn chế này có thể khiến tiêu thụ ôtô ở Trung Quốc giảm khoảng 400.000 xe, tương đương 2% doanh số cả nước. Nếu kế hoạch được triển khai, số tỉnh của Trung Quốc áp dụng các biện pháp hạn chế người dân mua ôtô sẽ tăng lên gấp 3 (hiện đã có 4 thành phố là Bắc Kinh, Thượng Hải, Quý Dương và Quảng Châu áp dụng hạn ngạch đăng ký xe mới).

 

“Trong ngắn hạn, sức tiêu thụ xe ôtô ở các thành phố nói trên sẽ tăng mạnh. Người tiêu dùng sẽ lo lắng và đổ xô đi mua xe trước khi các biện pháp hạn chế được triển khai,” ông Yale Zhang, giám đốc công ty nghiên cứu và tư vấn thị trường ôtô Autoforesight ở Thượng Hải, nhận định.

 

Các hãng xe trong nước sẽ chịu thiệt hại nhiều nhất vì các biện pháp hạn chế sẽ khiến việc sở hữu ôtô trở nên bất tiện, và sức tiêu thụ xe giá rẻ sẽ giảm.

 

Trung Quốc tìm cách hạn chế người dân mua xe ôtô
Tắc đường và ô nhiễm hiện là hai vấn đề đau đầu của lãnh đạo các thành phố lớn ở Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

 

Thạch Gia Trang, một trong những thành phố ô nhiễm nhất của Trung Quốc, dự kiến sẽ hạn chế người dân sở hữu ô tô riêng bằng cách áp dụng cơ chế quay số giành quyền mua xe, theo Nhật báo Thạch Gia Trang.

 

Trong khi đó, hồi tháng trước, tỉnh Chiết Giang đã tổ chức một cuộc họp bàn về việc hạn chế lượng xe mới ở thành phố Hàng Châu; còn thành phố Tây An đã bàn việc hạn chế người dân sở hữu ôtô riêng từ năm ngoái.

 

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc kịch liệt phản đối các biện pháp hạn chế nói trên vì  chúng đi ngược lại nỗ lực tăng doanh số ôtô, vi phạm quyền bình đẳng của công dân và   không giúp gì nhiều cho việc giảm tắc nghẽn giao thông. Hiệp hội đã gửi bản phân tích ảnh hưởng của việc hạn chế mua ôtô tới Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin - đơn vị quản lý ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc.

 

Theo hiệp hội này, ngành ôtô đã bị đổ lỗi oan cho tình trạng sương khói mờ mịt ở Bắc Kinh hồi mùa đông năm ngoái, trong khi lẽ ra, các nhà máy nhiệt điện mới là thủ phạm chính của tình trạng ô nhiễm.

 

Tiêu thụ xe du lịch của thị trường Trung Quốc đã tăng 9,3% lên 1,4 triệu xe trong tháng 6 vừa qua, sau khi các đại lý tăng cường giảm giá nhằm giải quyết hàng tồn kho và chạy đua mục tiêu doanh số nửa đầu năm, trong bối cảnh thị trường thiếu tiền mặt và tâm lý lo ngại nền kinh tế suy giảm.

 

Trong 6 tháng đầu năm nay, tiêu thụ xe du lịch của thị trường Trung Quốc đã tăng 14%, trong khi tổng tiêu thụ các loại ôtô, bao gồm xả xe khách và xe tải, tăng 12%, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg