Trung Quốc - "Thánh địa" mới cho các "ông lớn" ô tô

(Dân trí) - Nhiều tập đoàn ô tô đa quốc gia không còn nhìn nhận Trung Quốc chỉ như một thị trường rộng lớn nhiều tiềm năng mà còn coi đây là trung tâm sản xuất, gia công, xuất khẩu và nghiên cứu quan trọng trong khu vực.

Điều này có thể thấy rõ tại Triển lãm Công nghệ và Ô tô Thượng Hải 2007, vừa chính thức khai mạc hôm 22/4.

 

Rick Wagoner, Tổng Giám đốc Tập đoàn General Motors (GM) của Mỹ cho biết GM sẽ tăng gấp đôi công suất sản xuất tại Trung Quốc vào năm 2010.

 

Ngày càng có nhiều hãng ô tô có ý định mở nhà máy sản xuất tại Trung Quốc để tận dụng nguồn nhân công giá rẻ và đội ngũ lao động có tay nghề cao.

 

Trả lời hãng tin Tân Hoa Xã tại triển lãm ô tô Thượng Hải, Chủ tịch hãng Ford tại Trung Quốc, đồng thời cũng là Phó chủ tịch Tập đoàn Ford, ông Cheng Meiwei, cho biết Trung Quốc đang dần trở thành trung tâm gia công sản phẩm quan trọng nhất của Ford. Các xe Ford trên khắp thế giới đều đang sử dụng phụ tùng ô tô sản xuất tại Trung Quốc.

 

Tương tự, các xe sedan của Chevrolet, thuộc GM, sản xuất và tiêu thụ tại Mỹ cũng dùng nhiều phụ tùng sản xuất tại Trung Quốc.

 

Theo số liệu thống kê chính thức của hải quan Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu phụ tùng và thân ô tô của nước này trong năm 2006 đạt 11,5 tỷ USD, lần đầu tiên cao hơn kim ngạch nhập khẩu (4 tỷ USD).

 

Hãng Honda của Nhật Bản đã lập một trung tâm sản xuất xe sedan tại Quảng Châu, Trung Quốc, thay thế cho nhà máy ở Nhật Bản, để sản xuất ô tô xuất sang thị trường châu Âu.

 

Tổng giám đốc công ty ô tô Chery của Trung Quốc cho biết nhiều công ty đã nghĩ đến việc sản xuất ô tô của mình tại các nhà máy của Chery rồi sau đó xuất ngược trở lại nước mình.

 

Trên thực tế, mẫu concept Buick mà GM giới thiệu tại triển lãm ô tô Thượng Hải năm nay là sản phẩm hợp tác của các nhân viên người Mỹ và Trung Quốc, với ý tưởng chính là của trung tâm hợp tác công nghệ giữa GM và công ty liên doanh GM Thượng Hải (Shanghai GM).

 

Những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới như Toyota, Honda và Volkswagen cũng đang dự định triển khai nhiều dự án nghiên cứu và phát triển (R&D) sang Trung Quốc, còn một số khác cũng đang chuẩn bị thành lập các trung tâm nghiên cứu ở Trung Quốc.

 

Năm ngoái, nhãn hiệu nước ngoài chiếm 75% thị phần xe sedan của Trung Quốc, với 3 công ty có doanh số cao nhất là Shanghai GM, Shanghai Volkswagen và FAW Volkswagen. Cả ba đều là công ty liên doanh giữa nước ngoài với Trung Quốc và chủ yếu sản xuất xe mang nhãn hiệu nước ngoài.

 

Nhật Minh

Theo Xinhua