Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất của Volvo

(Dân trí) - Trung Quốc nhiều khả năng sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường lớn nhất của Volvo trong năm nay, với sức tiêu thụ dự kiến đạt ít nhất là 80.000 chiếc - một kỷ lục mới của hãng.

Tốc độ tăng trưởng doanh số của Volvo tại Trung Quốc hiện nay rất ấn tượng - từ mức 61.146 chiếc vào năm 2013 lên dự kiến ít nhất 80.000 chiếc trong năm 2014 này. trong khi đó, Volvo kỳ vọng sẽ bán được khoảng 60.000 xe tại Mỹ trong năm nay.

Phân khúc thị trường xe sang tại Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng 20% trong năm 2014 và Volvo kỳ vọng tăng trưởng cao hơn mức này. Mục tiêu dài hạn của thương hiệu xe hơi gốc Thuỵ Điển này là đạt doanh số 200.000 xe tại Trung Quốc.

Để đạt được điều đó, Volvo Cars mới đây tuyên bố sẽ biến Trung Quốc thành trung tâm trong các kế hoạch mở rộng toàn cầu của hãng, thông qua việc mở các nhà máy mới để lắp ráp các mẫu xe mới nhất.

Hồi đầu tháng 11 vừa qua, Volvo đã mở rộng nhà máy sản xuất ở Đại Khánh, Trung Quốc. Nhà máy này sẽ lắp ráp một mẫu sedan hạng sang hoàn toàn mới của hãng - nhiều khả năng là S80 thế hệ mới (có thể mang tên gọi S90).

Ngoài ra, cũng trong tháng 11, Volvo đã khởi động dây chuyền sản xuất xe XC60 tại nhà máy ở Thành Đô - cũng là nơi sản xuất mẫu S60L.

XC60 là mẫu xe bán chạy nhất hiện nay của Volvo trên thế giới nói chung và ở Trung Quốc nói riêng. Doanh số toàn cầu của xe XC60 đã tăng 20,4% lên 98.309 chiếc trong 9 tháng đầu năm 2014, trong khi doanh số tại Trung Quốc tăng 32,3% lên 24.940 xe cùng kỳ.

Ngoài các nhà máy lắp ráp xe ở Thành Đô và Đại Khánh, Volvo Cars còn có một nhà máy sản xuất động cơ ở Trương Gia Khẩu, phía tây bắc Bắc Kinh, cung cấp động cơ cho hai nhà máy ở Thành Đô và Đại Khánh.

Đa số cổ phần Volvo Cars hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn Geely Chiết Giang, Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất của Volvo

Volvo Cars đã đi một hành trình dài qua ba châu lục, từ quê hương Thuỵ Điển ở châu Âu sang Mỹ rồi tới Trung Quốc. Thương hiệu này được tập đoàn Ford của Mỹ bán cho Geely vào năm 2010, do không hề có lợi nhuận suốt từ năm 2005, trong khi Ford rất cần tiền mặt để tái cơ cấu bộ máy.

Ford kỳ vọng việc bán Volvo sẽ giúp tập đoàn trả hết nợ nần và tập trung vào các thương hiệu cốt lõi, sau thời kỳ đen tối nhất của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Dù vậy, thương vụ này vẫn là một mất mát đối với Ford, vì tập đoàn đã mua Volvo vào năm 1999 với giá 6,5 tỷ USD, và sau 11 năm bán đi với giá chỉ 1,8 tỷ USD.

Geely - nhà sản xuất ô tô độc lập lớn nhất Trung Quốc - đã cam kết giữ Volvo ở vị trí là một công ty tách biệt với thương hiệu Geely, với trụ sở vẫn đặt tại Thụy Điển.

Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất quan trọng có thể sẽ diễn ra tại Trung Quốc, biến Volvo thành thương hiệu chủ yếu phục vụ thị trường Trung Quốc.

Nhật Minh

BBC, Bloomberg

Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất của Volvo
 
Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất của Volvo