Trung Quốc nới lỏng nhập khẩu để kiềm chế giá xe sang

(Dân trí) - Trung Quốc tới đây sẽ kiểm soát giá các loại xe sang như Audi, BMW và Mercedes-Benz bằng cách cho phép các đại lý không chính hãng được bán xe nhập khẩu. Chính phủ Trung Quốc cho biết, chương trình thử nghiệm sẽ khuyến khích sự cạnh tranh và mang đến cho người tiêu dùng thêm nhiều cơ hội sở hữu xe sang.

Xe BMW i3 (Ảnh: CNBC)
Xe BMW i3 (Ảnh: CNBC)

Trung Quốc tới đây sẽ kiểm soát giá các loại xe sang như Audi, BMW và Mercedes-Benz bằng cách cho phép các đại lý không chính hãng được bán xe nhập khẩu.

Chính phủ Trung Quốc cho biết, chương trình thử nghiệm - được triển khai từ tuần này tại khu kinh tế tự do của Thượng Hải - sẽ khuyến khích sự cạnh tranh và mang đến cho người tiêu dùng thêm nhiều cơ hội sở hữu xe sang. Tuy nhiên, đây thực chất là biện pháp nhằm kiềm chế giá xe hạng sang tại nước này.

Chính sách mới này sẽ khiến các hãng xe sang tại Trung Quốc thêm đau đầu trong bối cảnh doanh số đang sụt giảm, mối quan hệ với các đại lý có một số căng thẳng, và chiến dịch điều tra lũng đoạn giá xe gần đây của cơ quan quản lý.

Mở cửa cho các đại lý nhập khẩu xe là một phần trong chiến dịch chống độc quyền trên thị trường ô tô của chính phủ Trung Quốc nhằm ổn định thị trường và giảm giá xe nhập khẩu.

Theo số liệu của công ty tư vấn Automotive Foresight Co Ltd ở Thượng Hải, sức tiêu thụ xe sang của thị trường Trung Quốc đã tăng hơn 20% trong năm ngoái lên khoảng 1,6 triệu xe, nhưng vẫn chiếm chưa đến 10% tiêu thụ ô tô nói chung. Bộ ba Audi, BMW và Mercedes chiếm khoảng 70-80% thị phần phân khúc xe sang.

Hơn 20 đại lý đã đăng ký tham gia chương trình thử nghiệm nới lỏng nhập khẩu ô tô để được mua xe với mức chiết khấu 10-20% thông qua các kênh phân phối chính thức.

Một chiếc BMW 650i xDrive Convertible có giá bán từ 97.900 USD tại Mỹ, có thể đội giá lên gần 2 triệu NDT (hơn 320.179 USD) khi vào Trung Quốc. Các phương tiện truyền thông đã nhiều lần phản đối việc tồn tại mức chênh lệch giá quá lớn như vậy, và năm ngoái, các cơ quan chức năng đã quyết định phạt một liên doanh của Audi và một nhà phân phối của Chrysler tại Trung Quốc tổng cộng 46 triệu USD về hành vi lũng đoạn giá.

Chợ đen

Trung Quốc có chợ đen kinh doanh xe hơi, nằm ở khu vực gần thành phố cảng Thiên Tân, nơi thực hiện khoảng một nửa số giao dịch nhập khẩu ô tô của nước này. Tuy nhiên, người tiêu dùng khá thận trọng khi mua xe ở đây, do xe không được bảo hành và hưởng các dịch vụ hậu mãi.

Với chính sách nới lỏng nhập khẩu, tình hình sẽ thay đổi.

"Điểm mẫu chốt của chương trình này là người tiêu sẽ được hưởng chế độ bảo hành đầy đủ dù mua xe qua kênh phân phối chính hãng hay không chính hãng.

Các nhà phân tích cho rằng rất khó đánh giá mức độ tác động của chương trình này đối với giá xe, vì hiện chưa rõ những mẫu xe nào sẽ được nới lỏng nhập khẩu.

Audi tự tin khẳng định rằng mạng lưới đại lý của hãng tại Trung Quốc rất sẵn sàng cạnh tranh, còn BMW cho biết chương trình này sẽ có tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của hãng tại Trung Quốc.

Nhật Minh

Theo Reuters

Xe BMW i3 (Ảnh: CNBC)
 
Xe BMW i3 (Ảnh: CNBC)



Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm