Trung Quốc khuyến khích ô tô không chạy xăng dầu
(Dân trí) - Trung Quốc sẽ trợ giá cho các xe ô tô chạy bằng nguồn năng lượng thay thế xăng dầu nhằm thu hút người mua và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ và cải thiện chất lượng môi trường.
Trung Quốc, trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới vào năm ngoái, đặt mục tiêu tăng sản lượng ô tô sử dụng nguồn năng lượng thay thế xăng dầu lên nửa triệu chiếc vào năm 2011, nhằm giảm nhập khẩu dầu mỏ và kiềm chế ô nhiễm môi trường.
“Hỗ trợ tài chính của chính phủ là nhân tố rất quan trọng trong việc kích thích sự tăng trưởng của thị trường ô tô sử dụng nguồn năng lượng thay thế, nhưng đây chỉ là bước đầu tiên để đạt được điều đó,” ông Jacob George, giám đốc JD Power & Associates tại Trung Quốc, cho biết. “Còn cần có đầu tư cơ sở hạ tầng để người tiêu dùng có thể tiếp nhận các loại xe này.”
Bộ Tài chính Trung Quốc cũng cho biết chính phủ nước này sẽ hỗ trợ người tiêu dùng 3.000 nhân dân tệ (440 USD) nếu họ mua xe du lịch tiết kiệm năng lượng, như xe hybrid sử dụng mô-tơ điện với động cơ xăng hoặc diesel có dung tích từ 1.6L trở xuống.
Mẫu xe hybrid sạc điện F3DM của hãng BYD
BYD, SAIC và một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác đang nỗ lực bắt kịp các hãng xe nước ngoài như Toyota và GM bằng việc tung ra thị trường các mẫu xe hybrid và ô tô chạy điện.
Giá còn khá cao là yếu tố chính cản trở sức tiêu thụ xe sạc điện và ô tô hybrid tại Trung Quốc. BYD, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có 10% vốn góp của tỷ phú Mỹ Warren Buffett, chỉ bán được 48 chiếc xe hybrid sạc điện F3DM trong năm 2009, với giá 149.800 tệ/chiếc (gần 22.000 USD). Trong khi đó, công ty bán được 290.963 chiếc xe F3 động cơ xăng (giá 59.800 tệ), và đây là mẫu xe bán chạy nhất của Trung Quốc.
Toyota bán được 271 chiếc Prius giá 259.800 tệ, mẫu xe hybrid bán chạy nhất thế giới, tại Trung Quốc trong năm 2009, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM). Năm 2009, tiêu thụ xe du lịch tại Trung Quốc đạt 10,3 triệu chiếc.
Nhật Minh
Theo Bloomberg