Triển lãm ô tô Bangkok ngày càng ít khách mua xe
(Dân trí) - Dù có nhiều mẫu xe mới ra mắt, nhưng lượng khách đặt hàng ngay tại Triển lãm ô tô Bangkok đã liên tiếp giảm trong 4 năm trở lại đây, phản ánh thực tế thị trường này đang giảm sức hấp dẫn.
Tại Triển lãm ô tô Bangkok 2016, có khá nhiều mẫu xe mới ra mắt thị trường, như Honda Civic thế hệ mới, Mercedes-Benz E-Class bản W213, Honda Accord phiên bản nâng cấp, Toyota Fortuner mới và Subaru Forester bản nâng cấp...
Triển lãm ô tô không đơn thuần chỉ là dịp giới thiệu sản phẩm, mà còn là cơ hội kinh doanh của các đơn vị tham gia, nhưng theo tờ Bangkok Post, lượng khách đặt mua xe trong 14 ngày triển lãm đã giảm năm thứ tư liên tiếp. cụ thể, lượng đặt hàng năm nay chỉ đạt 32.571, giảm 12% so với năm ngoái, không đạt mục tiêu 40.000 đơn đặt hàng của ban tổ chức triển lãm.
Nhận được nhiều đơn đặt hàng nhất triển lãm năm nay là Honda, với mẫu Civic thế hệ mới nhận được 4.308 đơn; kế đến là Toyota (4.013 xe), Nissan (3.586 xe), Mazda (3.557 xe) và Mitsubishi (3.549 xe). Ở phân khúc xe sang, Mercedes-Benz nhận được nhiều đơn đặt hàng gấp rưỡi BMW (1.700 so với 1.107 xe) dù trên thế giới, BMW có doanh số cao hơn Mercedes. Điều không mấy ngạc nhiên vì ở thị trường Thái Lan vốn chuộng xe Mercedes.
Ông Jaturont Komolmis - Giám đốc đơn vị tổ chức - công ty Grand Prix International, cho biết, thị trường ô tô Thái Lan đang suy giảm do ảnh hưởng của nền kinh tế.
Quan trọng hơn, người tiêu dùng nước này đã đổ xô đi mua xe vào nửa cuối năm ngoái để tránh cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực từ tháng 1/2016. Mức thuế mới được áp dụng dựa trên lượng khí thải CO2, mức độ tương thích với xăng sinh học E85 và mức tiêu thụ nhiên liệu, thay vì chỉ căn cứ vào dung tích động cơ như trước, khiến giá hầu hết các xe đều tăng.
“Mặc dù giá xe chỉ tăng 5% do thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt, và một số nhà sản xuất chưa tăng giá xe để tránh tình trạng doanh số sụt giảm trong quý I, nhưng thị trường vẫn khá nhạy cảm,” ông Jaturont cho biết. Ông cũng cho rằng thị trường ô tô Thái Lan có thể chưa hồi phục trong nửa đầu năm nay, do các ngân hàng siết chặt cho vay mua xe.
Ông Surapong Paisitpatanapong - người phát ngôn của Hiệp hội ngành ô tô Thái Lan - cho biết, thị trường nội địa vẫn bị tác động bởi sự thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt. Tiêu thụ xe trong tháng 12/2015 lần đầu tiên trong hai năm đã vượt mức 100.000 chiếc do người tiêu dùng mua xe chạy thuế. Bước sang tháng 1 và 2 năm nay, doanh số dừng ở mức 51.715 và 57.090 chiếc. Ông Surapong dự đoán tiêu thụ xe của thị trường nội địa Thái Lan sẽ giảm 22,6% xuống còn 153.000 chiếc trong quý I năm nay, tức là ngành ô tô đang phải dựa vào xuất khẩu.
Nhật Minh
Theo Bangkok Post