Trật tự mới trong ngành ô tô Mỹ

(Dân trí) - Tập đoàn Toyota của Nhật Bản đã chính thức chiếm vị trí thứ hai của Ford trên thị trường ô tô Mỹ xét về doanh số năm 2007.

Theo kết quả kinh doanh vừa công bố, tổng doanh số của Toyota tại Mỹ trong năm 2007 đạt 2,62 triệu xe, cao hơn Ford 48.226 xe, tăng 2,7% so với năm 2006, nhờ các sản phẩm mới như Toyota Tundra. Năm 2007, doanh số tiêu thụ xe Tundra tăng 57%.

 

Trong khi đó, doanh số của Ford giảm 12% xuống 2,56 triệu xe.

 

Vị trí nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ vẫn thuộc về General Motors (GM), với 3,87 triệu xe. Tuy nhiên, doanh số này đã giảm 6% so với năm 2006 do khách hàng có xu hướng quay lưng với dòng xe thể thao việt dã (SUV) và sedan cỡ lớn.

 

Nhìn chung, 2007 có thể coi là một năm tồi tệ nhất cho ngành công nghiệp ô tô Mỹ, kể từ năm 1998, do người tiêu dùng chịu sức ép của tình trạng giá xăng tăng cao, giá nhà đất giảm gây ảnh hưởng đến thị trường tín dụng, và nền kinh tế Mỹ gặp khó khăn.

 

Mặc dù đã áp dụng chính sách giảm giá khá mạnh nhưng doanh số của các hãng ô tô trong tháng 12/2007 cũng không khả quan. Toyota chứng kiến doanh số giảm 2%, GM giảm 4% và Ford giảm 9%.

 

Trả lời báo giới về việc Toyota vượt Ford và trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thị trường Mỹ, ông Irv Miller, người phát ngôn của Toyota nói: “Chúng tôi không quan tâm nhiều đến các vị trí xếp hạng kiểu như vậy. Quan trọng là sản phẩm của chúng tôi được khách hàng đánh giá cao và chấp nhận. Người tiêu dùng sẽ yếu tố cuối cùng quyết định ai là người chiến thắng”.

 

Dưới đây là ước tính tỷ lệ phân chia thị phần ô tô Mỹ năm 2007:

 

Nhà sản xuất

Thị phần

GM

23,8%

Toyota

17,6%

Ford

15,7%

Chrysler

12,8%

Honda

9,5%

Nissan

6,6%

 

Giờ đây, câu hỏi lớn tiếp theo là liệu Toyota đã vượt GM để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong năm 2007 chưa?

 

Về doanh số của từng dòng xe, mẫu bán tải Ford F-series tiếp tục bảo vệ danh hiệu xe bán chạy nhất tại Mỹ trong suốt 26 năm qua mặc dù doanh số giảm 13,2% so với năm 2006 xuống còn 690.589 chiếc. Vị trí thứ hai thuộc về Chevy Silverado, với doanh số 618.257 xe, giảm 2,8%.

 

Ở dòng xe con, Toyota Camry đứng đầu danh sách với doanh số 473.108 xe, tăng 5,2% so với năm 2006. Vị trí thứ hai thuộc về Honda Accord với doanh số 392.231 xe, tăng 10,3%.

 

Nhật Minh

Tổng hợp