Trật tự mới của ngành ô tô thế giới

(Dân trí) - Trong suốt 2 thập niên, Hyundai đã từng bước xoá bỏ hình ảnh về một nhà sản xuất ô tô giá rẻ chất lượng thấp để bước lên “chiếu trên”, trở thành một tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Toyota cũng đã vượt GM, bước lên vị trí số 1.

Một trong những vị lãnh đạo có tầm ảnh hưởng nhất, góp công lớn trong việc tạo bước ngoặt cho tập đoàn Hyundai-Kia là chủ tịch Chung Mong-Koo. Ông đã từng tự tin tuyên bố Hyundai sẽ lọt vào top 5 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số. Và điều đó đã thành hiện thực.

 

Hyundai, cùng với Kia, đã tiêu thụ tổng cộng 3.961.629 xe trong năm 2007, đứng thứ 5 trong xếp hạng các nhà sản xuất ô tô thế giới, theo thống kê từ chuyên trang Automotive News.

 

Vào năm 1999, khi ông Chung Mong-Koo đảm nhiệm vị trí chủ tịch tập đoàn, Hyundai mới chỉ đứng vị trí thứ 11 trên thế giới về doanh số.

 

Ngoài lắp ráp và sản xuất ô tô, Hyundai còn là một nhà cung cấp linh kiện CKD lớn, chuyên xuất khẩu sang các nước như Trung Quốc và Ấn Độ. Năm 2007, doanh số xuất khẩu linh kiện CKD của Hyundai-Kia đạt 4.146.743 bộ.

 

Thứ hạng doanh số toàn cầu của các nhà sản xuất ô tô trong năm 2007:

 

STT

Nhà sản xuất

Doanh số (xe)

1

Toyota

9.366.000

2

General Motors (GM)

8.902.252

3

Volkswagen

6.191.618

4

Ford

5.964.000

5

Hyundai-Kia

3.961.629

6

Honda

3.831.000

7

Nissan

3.675.574

8

PSA/Peugeot

3.428.400

9

Chrysler

2.676.268

10

Fiat

2.620.864

 

Nhật Minh

Theo MotorAuthority