Trải nghiệm VinFast VF e34 - Ô tô điện vừa tới tay những khách đầu tiên

(Dân trí) - VF e34 có chất lượng hoàn thiện khá tốt trong tầm giá, thao tác tương đối thân thiện ngay cả với người lần đầu sử dụng ô tô điện, được VinFast tặng kèm bộ sạc di động.

Trải nghiệm VinFast VF e34 - Ô tô điện vừa tới tay những khách đầu tiên - 1

Những chiếc VF e34 đầu tiên đã được bàn giao tới khách hàng ngày 25/12 sau khoảng 9 tháng nhận đặt hàng. Cột mốc này không chỉ đánh dấu việc làm chủ công nghệ sản xuất ô tô điện của VinFast mà còn mở ra lựa chọn phương tiện mới cho người Việt.

Trải nghiệm VinFast VF e34 - Ô tô điện vừa tới tay những khách đầu tiên - 2

VinFast đặt sản phẩm của mình vào khúc crossover hạng C và bán với giá đề xuất 690 triệu đồng, chưa bao gồm pin mà sẽ triển khai hình thức cho thuê pin theo gói thuê bao tháng. Do đó, khó xác định chính xác đối thủ của VF e34 nhưng có thể kể đến như Kia Seltos, Hyundai Kona, Toyota Corolla Cross…

Trải nghiệm VinFast VF e34 - Ô tô điện vừa tới tay những khách đầu tiên - 3

Trên phiên bản thương mại, VinFast đã hoàn thiện VF e34 với chất lượng khá tốt. Lớp sơn bóng và đồng nhất. Các chi tiết được hoàn thiện khá so với các xe cùng tầm tiền, khoảng hở giữa những phần kết nối đồng đều. Đặc biệt, phần cửa cho cảm giác đóng mở chắc, thân vỏ tương đối dày dặn và tạo cảm giác cứng cáp.

Trải nghiệm VinFast VF e34 - Ô tô điện vừa tới tay những khách đầu tiên - 4

Kích thước tổng thể bên ngoài của VF e34 nhỏ hơn so với các mẫu C-crossover như Tucson, CX-5…Hướng đến một mẫu xe di chuyển chủ yếu trong đô thị, VinFast thiết kế đầu xe và đuôi xe khá ngắn. Mũi xe của VinFast dốc nhiều về phía trước, không có lưới tản nhiệt như đặc trưng của nhiều mẫu ô tô điện.

Trải nghiệm VinFast VF e34 - Ô tô điện vừa tới tay những khách đầu tiên - 5

Trừ phần đầu xe có phần lạ lẫm, các chi tiết còn lại của mẫu xe điện này không quá khác biệt so với các mẫu ô tô động cơ đốt trong. Bộ mâm 18 inch giúp VinFast VF e34 trông khỏe khoắn hơn hẳn, đi kèm lốp Continental. Xe được lắp kính tối màu ở phía sau. Giá nóc, antena vây cá là trang bị mặc định.

Trải nghiệm VinFast VF e34 - Ô tô điện vừa tới tay những khách đầu tiên - 6

Tương tự ngoại thất, không gian bên trong của VF e34 cũng được VinFast làm chỉn chu. Xe có vô-lăng vát đáy với hàng loạt nút bấm điều khiển. Bảng đồng hồ phía sau dạng màn hình LCD giúp hiển thị trạng thái vận hành của xe. Gương chiếu hậu chống chói tự động, bốn cửa kính lên/xuống một chạm, đèn và gạt mưa tự động…

Trải nghiệm VinFast VF e34 - Ô tô điện vừa tới tay những khách đầu tiên - 7

Màn hình giải trí kích thước 10 inch được đặt dọc, hiển thị thông tin sắc nét và cho thao tác mượt mà hơn hẳn so với màn hình dòng Lux. Các thiết lập điều hòa cũng được đưa vào trong đây, không thực sự trực quan bằng các nút bấm riêng biệt. Bù lại, người dùng có thể điều khiển nó qua giọng nói, bên cạnh ra lệnh mở cốp xe, kiểm tra thời lượng pin…

Trải nghiệm VinFast VF e34 - Ô tô điện vừa tới tay những khách đầu tiên - 8

Ghế lái của VF e34 cho cảm giác ngồi thoải mái thay vì ôm sát người, phần tựa đầu cũng khá phù hợp với người có chiều cao khoảng 1m7. Ấn tượng hơn cả là hàng ghế thứ hai có khoảng để chân vô cùng rộng rãi. Tiện nghi cho hành khách bao gồm cửa gió điều hòa ở hàng sau, cổng sạc USB.

Trải nghiệm VinFast VF e34 - Ô tô điện vừa tới tay những khách đầu tiên - 9

Việc lái xe điện VF e34 không khác so với xe động cơ đốt trong. Sau khi bấm nút nguồn, xe đã sẵn sàng và tài xế chỉ cần chuyển núm xoay sang vị trí D để bắt đầu di chuyển. Dùng động cơ điện nên VF e34 phản ứng nhạy với chân ga, mới lái sẽ thấy hơi thốc nhưng rất nhanh để làm quen. Xe tăng tốc mạnh mẽ, tay lái nhẹ nhưng vẫn kiểm soát tốt.

Trải nghiệm VinFast VF e34 - Ô tô điện vừa tới tay những khách đầu tiên - 10

Theo VinFast, VF e34 có bộ pin lithium-ion dung lượng 42 kWh đặt ở dưới sàn giúp xe tăng độ đầm chắc khi di chuyển. Ở phía trước đặt các linh kiện điều khiển và đặc biệt là cầu trước với khối động cơ điện 110kW cho công suất 147 mã lực và mô-men xoắn 240 Nm. Xét theo cảm tính, sức mạnh vận hành của VF e34 có thể tương đương xe máy xăng 2.0L.

Trải nghiệm VinFast VF e34 - Ô tô điện vừa tới tay những khách đầu tiên - 11

Cốp sau xe rộng rãi nhưng không có lốp dự phòng. VinFast tặng kèm bộ sạc di động công suất 2,2 kW với thời gian sạc 10-70% trong khoảng 11 tiếng. Nếu chi 9,4 triệu đồng mua bộ sạc lắp ở nhà, VF e34 có thể sạc 10-70% trong 3,2 giờ. Còn dùng sạc siêu nhanh 250kW tại các trạm công cộng thì chỉ mất 15 phút để xe đi được quãng đường 180 km.

Trải nghiệm VinFast VF e34 - Ô tô điện vừa tới tay những khách đầu tiên - 12

Các công nghệ an toàn được VinFast trang bị cho xe có thể kể đến như camera 360 độ, cảnh báo lệch làn, cảnh báo điểm mù, cảm biến áp suất lốp, 6 túi khí… Trong khi đó, hệ thống an toàn thông minh, dẫn đường và giới hạn phạm vi hoạt động và các gói tính năng nâng cao sẽ được bán riêng với chi phí 60 triệu đồng.

Trải nghiệm VinFast VF e34 - Ô tô điện vừa tới tay những khách đầu tiên - 13

VinFast cũng điều chỉnh mức thuê bao xuống còn từ 657.500 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển 500km, nếu vượt quá thì mỗi km sẽ được tính 1.315 đồng. Sạc tại trạm công cộng của VinFast sẽ tính phí 2.834 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT). Nếu pin đã sạc đầy nhưng xe vẫn chiếm chỗ, khách sẽ phải trả thêm 1.000 đồng/phút kể từ phút thứ 31 trở đi.

Trải nghiệm VinFast VF e34 - Ô tô điện vừa tới tay những khách đầu tiên - 14

Thu về hơn 25.000 đơn đặt cọc trong đợt mở bán, VinFast cho biết sẽ lần lượt giao xe tới tay khách hàng. Động thái này là hợp lý để hãng có thêm thời gian hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trạm sạc trước khi lượng xe điện gia tăng. Sắp tới, VinFast sẽ giới thiệu hoàn chỉnh dải ô tô điện của mình gồm 5 mẫu, trải đủ các phân khúc.

Tin liên quan