Trải nghiệm Pajero Sport và Triton cùng nhà vô địch giải đua việt dã toàn cầu
Tháng 8 vừa qua, người từng hai lần vô địch giải đua Dakar Rally, ông Hiroshi Masuoka đã mang lại cho giới mê xe Việt những màn biểu diễn với Pajero Sport và Triton.
Không khó để nhận ra sự hiện diện của huyền thoại Masuoka cho thấy tinh thần tự tin của Mitsubishi khi “ép” những chiếc xe thể hiện tối đa năng lực trước sự quan sát của hàng trăm khách mời và cả giới truyền thông.
Nếu Triton đã tạo dựng được chỗ đứng ở thị trường trong nước, Pajero Sport lại mở ra một phân khúc mới mẻ (xen vào giữa Pajero và Outlander) mang nhiều đặc điểm thiết kế và ứng dụng công nghệ của đàn anh Parejo danh tiếng, gắn liền với lịch sử của giải đua khắc nghiệt Dakar Rally. Đây là mẫu SUV được thừa hưởng nhiều đặc điểm thiết kế và ứng dụng trên Pajero và dành riêng cho các thị trường mới. Với thiết kế dựa trên những hiểu biết về địa hình “tủ” off-road, có thể khẳng định rằng cả Pajero Sport và anh em Triton là những chiến binh trên mọi cung đường.
Những điểm chung giữa chiếc bán tải Triton và Pajero Sport có thể kể tới hệ thống giảm xóc trước dạng càng xoắn kép với các thanh giằng chống xoắn cỡ lớn - yếu tố rất quan trọng để giữ độ ổn định cho thân xe Pajero Sport. Ngoài ra, hệ thống giảm xóc độc lập phía sau sử dụng mô hình kết nối ba điểm cùng lò xo kết hợp thanh giằng ổn định, hứa hẹn đem tới khoang lái êm ái và quá trình sửa chữa, bảo dưỡng đơn giản về lâu dài.
Về vận hành, Triton được trang bị động cơ diesel với cơ chế phun nhiên liệu đường dẫn chung (Common Rail) và công nghệ tăng áp biến thiên (VGT). Hệ thống Common Rail cho phép nhiên liệu được cung cấp chính xác tới từng xi lanh ở áp suất cao nhờ hệ thống điều khiển điện tử và đem lại hệ quả công suất cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải. Trong khi đó, công nghệ VGT giúp cải thiện độ ì của tăng áp và tăng công suất cực đại lên hơn 30%. Mặt khác, với Pajero Sport, xe được trang bị động cơ V6 3.0 MIVEC với công suất cực đại lên đến 220 mã lực lớn nhất trong phân khúc.
Pajero Sport và Triton đều thừa hưởng hệ thống truyền động bốn bánh Super Select lừng danh với khả năng chuyển từ cơ chế dẫn động hai bánh sang bốn bánh ở tốc độ cao (tối đa 100 km/giờ). Đặc biệt hơn, ngoài khả năng có thể khoá vi sai trung tâm ở cả hai chế độ cầu nhanh 4HLc và cầu chậm 4LLc hệ thống này còn mang đến chế độ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (4H) duy nhất trong phân khúc bán tải. Sự hiện diện của Super Select, đặc biệt là chế độ 4H đã giúp bốn bánh xe luôn bám chặt vào mặt đường bất chấp những cơn mưa rào thoáng qua.
Với khoảng trống đặc biệt lớn giữa bánh xe và vè lốp, Pajero Sport cực kì linh hoạt trên các địa hình gồ ghề. Việc di chuyển xe qua các ổ voi lớn trên đường hay vượt qua các địa hình đá lởm chởm trở nên nhẹ nhàng.
Trên cung đường on-road, nhờ động cơ MIVEC V6 3.0, Pajero Sport mang lại cảm giác tăng tốc nhanh chóng. Cũng theo nhà sản xuất, hộp số INVECS-II có thể phân tích điều kiện lái và thao tác của tài xế nhằm đưa ra những chương trình sang số hợp lý nhất cho mỗi phong cách chạy xe khác nhau.
Với hệ thống trợ lực dầu, vô lăng Pajero Sport vận hành chính xác và có độ đầm cần thiết. So với các dòng xe cùng cỡ, phanh của Pajero Sport có độ bám cao và có thể được điều khiển một cách linh hoạt tuỳ theo kiểu hình di chuyển. Điều đó cho thấy nếu đầu tư vào Pajero Sport chỉ cho mục đích này, bạn thực sự đã gây ra một sự lãng phí lớn - cả với túi tiền của mình lẫn giá trị của chiếc xe!
Một điểm nổi bật là với Pajero Sport và Triton, song song với sự hiện diện của Outlander và Outlander Sport đầy mới mẻ, Mitsubishi đã có trong tay một “đội quân” đủ mạnh cho mục tiêu tái chiếm thị trường.
Hoàng Linh