Trải nghiệm động cơ Ecoboost tại Việt Nam
(Dân trí) - Với Ford Fiesta 2014, người tiêu dùng Việt Nam không chỉ có cơ hội sử dụng một mẫu xe toàn cầu của Ford, mà còn được tiếp xúc với Ecoboost - Động cơ quốc tế của năm 2012 và 2013, một trong những động cơ tốt nhất đang được ưa chuộng trên thế giới.
Cho đến thời điểm này, không chỉ tại Việt Nam mà cả ở khu vực Đông Nam Á, Fiesta mới là chiếc xe đầu tiên của Ford được trang bị động cơ Ecoboost I3 1.0L. Những động cơ Ecoboost lớn hơn như I4 1.6L, I4 2.0L, V6 3.5L…, đều chưa nằm trong kế hoạch xuất hiện tại khu vực này, kể cả trên mẫu xe toàn cầu EcoSport sắp tới.
Tại Việt Nam, Fiesta Fox Sport hatchback là mẫu xe duy nhất được trang bị động cơ Ecoboost 1.0L, với giá bán 659 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT), cao hơn các phiên bản thông thường (Fiesta Trend, Titanium) từ 45 triệu đồng, đi kèm với đó là những trang thiết bị được đánh giá là khá cao cấp so với phân khúc hạng B.
Ford trang bị khá nhiều tính năng an toàn, những thiết bị vốn từ lâu được coi là “xa xỉ” cho một mẫu xe hạng B tại Việt Nam. Ngay từ khi bước chân lên xe, hệ thống khởi động bằng nút bấm (kèm chìa khoá thông minh) đã có ấn tượng tốt, tiếp theo đó hệ thống 6 túi khí xung quanh xe kèm túi khí bảo vệ đầu gối người lái - trang bị vốn chỉ có trên các mẫu xe hạng sang. Không những vậy, trang bị phanh có hỗ trợ ABS/EBD/BA, cảm biến lùi đã là ưu điểm trong việc cạnh tranh với các mẫu xe đối thủ cùng phân khúc, thì những trang bị như hệ thống ổn định thân xe điện tử, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc… khiến Fiesta Fox Sport thực sự nổi trội hơn về trang thiết bị hỗ trợ. Ngoài ra, thiết bị giải trí 6 loa với hệ thống kết nối mới nhất của Ford (phát triển cùng Microsoft) mang tên SYNC với các tính năng hỗ trợ kết nối bluetooth để gọi nhận/thực hiện cuộc gọi, gửi/nhận/đọc tin nhắn, yêu cầu chơi nhạc... sẽ khiến người dùng và chiếc xe "hiểu nhau" nhiều hơn.
Ấn tượng lớn nhất của chiếc xe, cũng chính là trái tim Ecoboost mà chiếc xe này sở hữu; với dung tích 1L có công suất tối đa 123 mã lực và lực kéo cực đại 170Nm trong dải tốc độ động cơ 1.400 - 4.500 vòng/phút. Nếu đánh giá về sức mạnh tính theo tỉ số công suất/1 lít dung tích thì chiếc xe này đạt tỉ số không hề thua kém các mẫu xe hạng sang với nhiều trang bị công nghệ cao như Audi A5 dung tích 2.0L với công suất 180 mã lực, Mercedes-Benz CLA250 (hay A250 AMG) dung tích 2.0L với công suất tối đa 211 mã lực, BMW 328i GT dung tích 2.0L với công suất 245 mã lực…
Xe nhỏ, động cơ nhỏ nhưng sức mạnh thì không hề bé. Với sức mạnh 123 mã lực này, trong khi trọng lượng không tải 1.154kg, Ford Fiesta Fox Sport đạt được hiệu suất làm việc mà không đối thủ cùng phân khúc nào làm được. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến khả năng linh hoạt của chiếc xe trên mỗi khúc cua, đòi hỏi lực kéo mạnh; công suất lớn, cùng với trang bị cân bằng điện tử ESP, Fiesta Ecoboost thực sự gấy ấn tượng cho những người lần đầu tiên ngồi vào mẫu xe nhỏ này. Ngoài ra, một điểm ưu dành cho mẫu xe này khi được trang bị hệ thống turbo tăng áp giúp chiếc xe đạt lực kéo tốt nhất ở dải tốc độ động cơ từ 1.400 - 4.500 vòng/phút, Fiesta Ecoboost luôn có những cú thốc "giật nảy" ở bất cứ tốc độ nào mà quy định về an toàn giao thông tại Việt Nam cho phép.
Tuy nhiên, với thị trường Việt Nam, một số tính năng trang thiết bị được đánh giá là không “hợp thời” trên chiếc Fiesta Ecoboost như nội thất nỉ, hệ thống gương chiếu hậu không được trang bị tính năng gập điện mặc dù thiết bị này vẫn được tính hợp đèn báo rẽ và hệ thống chỉnh điện cũng như có thêm vùng quan sát hạn chế điểm mù...
Một điểm đáng tiếc nữa là hàng ghế trước không có bệ tì tay dành cho người lái, một chi tiết khá cần thiết với những mẫu xe sử dụng hộp số tự động. Thay vì tựa tay, Ford bố trí thành hốc để đồ, kéo dài ra đến hàng ghế sau...
Tương tự, hàng ghế sau cũng không có bệ tì tay, ngoài ra việc nới rộng khoảng cách để chân của hàng ghế sau khiến độ dốc của ghế lớn, không thực sự thoải mái cho những chuyến đi dài. Đó là chưa kể, tính năng kiểm soát hành trình, hệ thống đèn dạng phóng (project) không được trang bị cũng là một sự nuối tiếc nhất định đối với những khách hàng có yêu cầu cao.
Hàng ghế sau không có bệ tì tay
Tuy nhiên, có một số tính năng sử dụng khá hữu ích của chiếc xe này, tuy nhỏ nhưng thể hiện sự chăm chút của nhà sản xuất, như: điều hòa tự động, đèn nội thất khi mới vào xe, ngăn chứa đồ dưới ghế phụ, hệ thống khóa cửa thông minh, đèn pha tự động, cảm biến gạt mưa, đèn Led chiếu sáng ban ngày... Ngoài ra, hệ thống cách âm trên mẫu Fiesta Ecoboost này hoàn toàn chấp nhận được; ở đường tiêu chuẩn quốc lộ tại Việt Nam (đại lộ Thăng Long), độ ồn đo được trong khoang lái ở mức 59,7 dB với tốc độ 40km/h, 63,4 dB ở tốc độ 60km/h và với tốc độ 80km/h độ ồn bên trong chiếc Fiesta này là 64,8 dB.
Một số hình ảnh của xe Ford Fiesta Fox Sport tại Việt Nam: