TQ hạn chế xuất khẩu, làn sóng ôtô vẫn sẽ vào VN
Là nước láng giềng có gần 1.000km tiếp giáp biên giới, hàng trăm cửa khẩu (chính thức lẫn tiểu ngạch), hàng triệu người am hiểu văn hoá kinh doanh đôi bên đang sẵn sàng làm đại lý phân phối... thì “cơn sóng” ôtô giá rẻ từ Trung Quốc chắc chắn sẽ tràn vào và gây tác động mạnh mẽ tới Việt Nam.
Xuất khẩu chỉ chiếm hơn 1% sản lượng ôtô
Một quan chức của Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố Trung Quốc sẽ hạn chế số công ty trong nước được phép xuất khẩu ôtô vào năm tới.
Ông Zhang Ji, Vụ phó vụ quản lí các ngành cơ khí, điện tử và công nghệ cao thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bộ đang soạn thảo một hệ thống mới nhằm hạn chế xuất khẩu ôtô. Quy định này sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2007.
Theo đó, chính phủ sẽ giới hạn số công ty được xuất khẩu ôtô bằng giấy phép xuất khẩu. Hệ thống mới này nhằm bảo vệ các công ty trong nước trước môi trường cạnh tranh thiếu lành mạnh. Theo quy định mới này, chỉ những công ty có lượng hàng xuất khẩu đủ lớn theo quy định mới được cấp giấy phép xuất khẩu.
Nguyên nhân của động thái trên là do những công ty nhỏ thường sử dụng chiến lược giảm giá để thâm nhập thị trường nước ngoài, gây thiệt hại cho nhà nước.
Sản xuất ôtô của Trung Quốc chiếm 10% sản lượng của toàn thế giới, trong khi đó xuất khẩu chỉ chiếm hơn 1%. Tuy vậy, 1% đó cũng sẽ có những phần dành cho thị trường Việt Nam, và đủ lớn để tạo nên một làn sóng tại thị trường quen thuộc này.
Là nước láng giềng có gần 1.000km tiếp giáp biên giới, hàng trăm cửa khẩu (chính thức lẫn tiểu ngạch), hàng triệu người am hiểu văn hoá kinh doanh đôi bên đang sẵn sàng làm đại lý phân phối...thì “cơn sóng” ôtô giá rẻ từ Trung Quốc chắc chắn sẽ tràn vào và gây tác động mạnh mẽ tới Việt Nam.
Làn sóng xe Trung Quốc thứ hai đã tới Việt Nam
Sau làn sóng thứ nhất với xe máy giá rẻ, hiện nay đã có tới hàng chục nhãn hiệu ôtô Trung Quốc đang được lắp ráp tại Việt Nam, tạo thành làn sóng giá rẻ lần thứ hai. Đến nay đã có nhiều công ty lớn “đổ bộ” các loại xe tải, xe khách giá rẻ xuất xứ từ Trung Quốc vào Việt Nam.
Mẫu xe Giugiaro Brilliance của hãng xe Zhonghu Trung Quốc. |
Một số chuyên gia thị trường nhận định, không chỉ xe tải, xe khách mà cả xe con Trung Quốc giá rẻ cũng sẽ “đổ bộ” vào Việt Nam và sẽ tạo ra “cuộc chiến” ôtô giống như xe máy Trung Quốc giá rẻ trước đây. Theo họ dự đoán, cuộc cạnh tranh giữa các loại xe tải, xe buýt, xe khách, xe ca, xe chuyên dùng Trung Quốc với xe Hàn Quốc, Nhật và Nga sẽ trở nên quyết liệt vào năm 2006.
Rất nhiều thông tin cho thấy, nhu cầu xe tải các loại, xe chở hàng, xe khách, xe buýt sẽ tăng mạnh trong những năm tới. Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện cả nước có khoảng 180.000 xe tải đang hoạt động, trong đó có khoảng 23.000 xe có tuổi đời trên 25 năm và chúng sẽ phải “khai tử” chậm nhất vào đầu năm 2006.
Những năm tiếp theo, mỗi năm trung bình có khoảng trên 10.000 xe tải trở nên quá “đát” phải loại bỏ, chưa kể xe khách, xe buýt, xe chuyên dùng (xe cứu thương, xe cần cẩu, xe đông lạnh...) quá niên hạn sử dụng. Dự báo, giai đoạn từ 2005 đến 2010, cả nước cần đầu tư ít nhất 35.000 xe buýt các loại để phát triển hệ thống xe buýt ở các thành phố lớn.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Nguyễn Xuân Chuẩn nhận định Việt Nam là thị trường lớn đối với ngành công nghiệp ôtô. Khi buộc phải dỡ bỏ hàng rào bảo hộ, xe giá rẻ Trung Quốc sẽ tràn vào và tạo ra một bức tranh hoàn toàn mới về thị phần.
“Tôi cho rằng ngành công nghiệp ôtô sẽ lại giống xe máy. Đúng là khi xe Trung Quốc vào đã tạo một áp lực với các liên doanh và họ đã phải tung ra các kiểu xe giá rẻ để cạnh tranh. Điều đó cho thấy nhu cầu thị trường phụ thuộc khá nhiều vào giá sản phẩm. Ôtô cũng sẽ như vậy. Theo cam kết gia nhập WTO, Việt Nam sẽ phải dỡ bỏ hàng rào bảo hộ thuế nhập khẩu và cho phép Trung Quốc vào lập nhà máy sản xuất tại Việt Nam”, ông nói.
Theo Nhật Vy
Vietnamnet