Toyota Yaris 2021 là mẫu xe nhỏ đầu tiên đạt 5 sao Euro NCAP chuẩn mới
(Dân trí) - Một trong những tiêu chuẩn an toàn khắt khe nhất thế giới - Euro NCAP đã có bài thử nghiệm va chạm trước hoàn toàn mới, khó hơn nhiều. Và Toyota Yaris 2021 là mẫu xe nhỏ đầu tiên vượt qua được.
Mới đây, chiếc Toyota Yaris 2021 tay lái nghịch đã được cơ quan an toàn châu Âu kiểm định an toàn và được Chương trình kiểm định xe mới của Australia ANCAP cấp chứng nhận.
Toyota Yaris thế hệ mới là mẫu xe đầu tiên được trang bị 2 túi khí giữa hai ghế trước, nhằm bảo vệ đầu người ngồi ghế trước khỏi va chạm bên.
Túi khí bảo vệ trung tâm là một trong những tiêu chuẩn mới được thêm vào bộ tiêu chuẩn Euro NCAP của năm 2020, khiến các dòng xe mới khó đạt 5 sao hơn.
Ngoài việc phải đảm bảo trang bị bảo vệ người ngồi trong xe trong khi xảy ra va chạm, các mẫu xe mới còn được kiểm tra về khả năng phòng tránh va chạm. Do đó, các mẫu xe phải qua các bài kiểm tra hệ thống phanh khẩn cấp, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo điểm mù và cảnh báo nguy cơ va chạm ở phía sau.
Isuzu D-Max và Toyota Yaris là những mẫu xe đầu tiên qua được các tiêu chuẩn đánh giá toàn cầu mới. Mẫu Toyota Yaris đạt 86% khả năng bảo vệ người lớn (vượt qua ngưỡng 5 sao quy định là 80%), 81% khả năng bảo vệ trẻ em (vượt qua ngưỡng 5 sao quy định là 80%), 78% khả năng bảo vệ người đi bộ và người đi xe đạp (vượt qua ngưỡng 5 sao là 60%) và 85% cho công nghệ hỗ trợ an toàn (vượt qua ngưỡng 5 sao là 70%)
ANCAP cho biết, bài thử nghiệm va chạm phía trước “đặt ra những thử thách mới cho các mẫu xe được kiểm tra, bất kể là xe nhỏ hay xe lớn”. Bài thử nghiệm này dùng một tấm cản tượng trưng cho một phương tiện đang lao tới. Trong bài này, Toyota Yaris bảo vệ phần ngực và chân của tài xế ở mức kém (Marginal), trong khi các phần cơ thể quan trọng khác đều ở mức tốt (Good) hoặc vừa đủ (Adequate).”
Bài thử nghiệm va chạm phía trước cũng đánh giá khả năng giảm thiểu chấn thương nghiêm trọng cho những người ngồi trên phương tiện khác. Được biết đến là “bài thử nghiệm độ tương thích của xe,” chiếc Toyota Yaris trọng lượng nhẹ và kết cấu phía trước đơn giản “sẽ không gây nguy hiểm nghiêm trọng cho những người ngồi trong xe đang đi đến.”
ANCAP cũng đã mở rộng các bài thử nghiệm về công nghệ va chạm và Yaris là một trong những mẫu xe đầu tiên được đánh giá dựa trên các tiêu chí mới.
ANCAP đã tiến hành thử nghiệm hệ thống phanh khẩn cấp tự động cơ bản AEB, ví dụ như hệ thống ngăn chặn va chạm từ phía sau với các phương tiện khác hoặc tác động với người đi xe đạp và người đi bộ từ năm 2018. Tuy nhiên, kể từ năm 2020, ANCAP đã thử nghiệm phạm vi lớn hơn với hệ thống AEB bằng các tình huống thử nghiệm phức tạp hơn như: xe rẽ ngang đường đi của phương tiện khác, tránh va chạm với người đi bộ khi rẽ vào đường nhánh.
Giám đốc Truyền thông và tuyên truyền của ANCAP - bà Rhianne Robson cho biết: “Dịch bệnh Covid-19 đã khiến các bài thử nghiệm xếp hạng của ANCAP bị chậm trễ nhưng các thử nghiệm mới này sẽ cho các kết quả đánh giá 5 sao nghiêm ngặt hơn với bất kể các mẫu xe thuộc phân khúc thị trường hay mục đích sử dụng nào.”