Toyota Việt Nam sẽ sửa chữa những xe bị lỗi
(Dân trí) - Theo tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Toyota Việt Nam (TMV) đã gửi tới cơ quan này bản đề xuất sửa chữa các xe bị lỗi đã bán thị trường.
Trong diễn biến mới nhất về các sản phẩm của TMV bị lỗi, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã nhận được văn bản số 95/2011/TMV-GA do Phó Tổng giám đốc TMV Đặng Phan Thu Hương ký ngày 6/4/2011; theo đó, TMV khẳng định sẽ tiến hành kiểm tra và xử lí đối với những loại xe có khả năng nằm trong diện bị ảnh hưởng. Chương trình sẽ được tiến hành miễn phí với tất cả các xe nằm trong diện này.
TMV cho biết sẽ thông báo trực tiếp đến các chủ phương tiện đã mua và sử dụng những sản phẩm nằm trong diện có thể bị lỗi, để khách hàng mang xe đến trung tâm bảo hành trong thời gian sớm nhất.
Tuy nhiên, đại diện Cục ĐKVN cũng cho biết, đây là bản đề xuất phương án xử lí các sản phẩm trong diện tình nghi bị lỗi của TMV. Về phía mình, Cục đang tiến hành đánh giá trách nhiệm của TMV, vì sửa lỗi và trách nhiệm của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng là hai việc tách biệt.
Theo đánh giá của Cục ĐKVN, động thái này là tín hiệu tích cực bước đầu của TMV, thể hiện được một phần trách nhiệm của nhà sản xuất đối với sản phẩm và người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc cần làm tiếp theo là TMV nhanh chóng công bố danh sách, kế hoạch, địa điểm, phương thức tiến hành..., để khách hàng nắm rõ, yên tâm, phối hợp thực hiện khắc phục lỗi, và để Cục ĐKVN theo dõi việc thực hiện.
Ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục ĐKVN, cho biết đây là động thái tích cực của TMV, nhưng TMV vẫn có trách nhiệm tiếp tục báo cáo và cung cấp tài liệu có liên quan tới các lỗi kỹ thuật. Trên cơ sở xem xét, đánh giá nội dung báo cáo, các tài liệu, chứng cứ, kết quả kiểm tra thực tế..., Cục sẽ đưa ra biện pháp xử lý phù hợp theo quy định.
Trong thời gian tới, để khách hàng không phải lo lắng khi sử dụng sản phẩm, TMV sẽ thông báo cụ thể những xe nào nằm trong diện phải sửa chữa, cần sửa chữa lỗi gì và số lượng xe cần sửa chữa là bao nhiêu để Cục ĐKVN và người tiêu dùng theo dõi.
Tuy nhiên, quy trình này, theo TMV khẳng định, không phải là thu hồi sản phẩm để sửa chữa như những thông tin trong thời gian gần đây đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Việt Hưng