Toyota thừa nhận sức ép cạnh tranh từ Ford, Hyundai

(Dân trí) - Chủ tịch Toyota đã truy nguồn gốc các vấn đề tài chính và chất lượng hiện nay từ năm 2003, khi tập đoàn bắt đầu chiến dịch bành trướng toàn cầu một cách thiếu kiểm soát. Ông cho rằng việc giành giật khách hàng mới trong thời kỳ đầu khủng hoảng là một thách thức.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm 15/5, chủ tịch Toyota cho biết ông muốn hãm lại các chương trình kích cầu đã giúp tăng doanh số tại Mỹ trong năm nay và chấn chỉnh lại thương hiệu Scion mà ông cho là đã bị bỏ bê một thời gian.

 

Ông Akio Toyoda cũng thừa nhận rằng các mẫu xe cốt lõi của hãng, như Camry, đang chịu sức ép ngày một lớn từ Ford, GM và Hyundai.

 

Bão tố

 

Toyota thừa nhận sức ép cạnh tranh từ Ford, Hyundai - 1

Chủ tịch Akio Toyoda là cháu nội của người sáng lập tập đoàn Toyota. (Ảnh: Zimbio)
 
“Năm 2003, chúng tôi đã vượt mốc doanh số 6 triệu xe, và sau đó, liên tục tăng trưởng. Chúng tôi xem đó như một bước ngoặt. Từ khi đạt mốc 6 triệu xe, có lẽ chúng tôi đã không thể áp dụng “Cách làm của Toyota” hiệu quả và sâu rộng như cần có,” ông Toyoda cho biết.

 

Sự tăng trưởng bùng nổ trên phạm vi toàn cầu đã tạo sức ép đối với nguồn nhân lực của Toyota. Tập đoàn để mất mối liên hệ với khách hàng, hoạt động sản xuất quá tải, và các kỹ sư lơ là vấn đề chất lượng. Ngay sau khi nhậm chức chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda đối diện ngay với mức lỗ đầu tiên trong lịch sử 70 năm của tập đoàn, và chỉ vài tháng sau đó là cuộc khủng hoảng chất lượng tồi tệ nhất.

 

Giờ đây, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã có lãi trở lại, nhưng vẫn đang bị bủa vây bởi khoảng 300 vụ kiện và điều tra tại Mỹ. Uy tín của Toyota đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 

Ông Toyoda cho biết Toyota đã để nhiều lỗ hổng về thông tin và truyền thông - trong nội bộ công ty và với đại chúng. Đôi khi phải mất tới 6 tháng một thông tin từ các văn phòng “vùng sâu vùng xa” của Toyota mới tới được trụ sở tập đoàn tại Nhật Bản.

 

“Toyota không định che giấu điều gì hay cố tình lừa gạt mọi người. Nhưng nếu bạn nhìn từ bên ngoài, và chúng tôi thì mất nhiều thời gian mới đưa ra được phản hồi, thì bạn sẽ dễ dàng đi đến kết luận rằng có thể chúng tôi đang che giấu điều gì.”

 

Những bài học

 

Ông Toyoda cho biết công ty cần minh bạch hơn. Lãnh đạo công ty cũng thấy có trách nhiệm trong việc không giải thích một cách đầy đủ sự việc với khách hàng và đại chúng.

 

Ông Toyoda cũng cho biết, những khách hàng lâu năm của Toyota hầu như không bị tác động bởi việc thu hồi xe, và vẫn giữ lòng trung thành với thương hiệu. Tuy nhiên, lấy lòng những khách hàng mới sẽ khó khăn hơn.

 

Theo kết quả khảo sát hồi tháng 4 của tạp chí Consumer Reports, Toyota không còn là thương hiệu có tỷ lệ khách hàng trung thành cao nhất tại Mỹ. Thay vào đó là Honda và Ford.

 

“Đúng là những người không phải khách hàng lâu năm hay chưa từng là khách hàng của Toyota đã có chút thay đổi quan niệm về Toyota,” ông Toyoda thừa nhận, đồng thời nói thêm rằng không biết phải mất bao lâu Toyota mới khôi phục được hình ảnh.

 

“Chúng tôi đã học được nhiều từ hoàn cảnh hiện nay. Và nếu chúng tôi kịp thời rút kinh nghiệm, sẽ không quá lâu để khôi phục mọi thứ.”

 

Thêm “gia vị”

 

Mục tiêu chính hiện nay của Toyota nhằm khôi phục doanh số và lòng tin người tiêu dùng tại Mỹ là thương hiệu Scion, khi mà doanh số đã giảm 21% trong 4 tháng đầu năm nay, so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Toyoda cho rằng cần “nêm gia vị” cho thương hiệu này.

 

“Với Scion, tuỳ loại “gia vị”, bạn có thể sở hữu một chiếc xe thực sự thú vị,” ông Toyoda khẳng định. “Tôi không biết có phải nó chưa hoạt động hết khả năng không, nhưng chúng tôi thực sự đã bỏ bê nó.”

 

Đồng thời, Toyota cũng cần “nêm gia vị” cho các mẫu xe cốt lõi hiện nay để bảo vệ thị phần.

 

“Hãy nhìn vào mẫu Ford Taurus. Đó có thể là một sự trở lại. GM cũng có các đối thủ cạnh tranh với Camry. Và họ đã thành công trong việc đem lại sự thú vị sau tay lái cho những chiếc xe. Hyundai cũng tung ra những đối thủ cạnh tranh, và chúng có vẻ cũng khá,” ông Toyoda thừa nhận. “Vì thế, chúng tôi phải bắt đầu tự hỏi, “Có thể nào chúng tôi chỉ duy trì mẫu Camry như hiện tại?’”

 

Nhật Minh

Theo Automotive News

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm