Toyota RAV4 thế hệ mới bị xếp loại an toàn kém
(Dân trí) - Trong cuộc thử nghiệm mới đây của Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS), mẫu xe Toyota RAV4 thế hệ mới đã bị xếp loại an toàn kém.
Dù ở thế hệ mới (từ phiên bản 2013), Toyota đã thiết kế lại xe RAV4 với trục lái khỏe hơn và tăng cường lớp lót ở chỗ để chân phía trước, nhưng những thay đổi đó vẫn chưa đủ để mẫu xe SUV cỡ nhỏ này bị xếp loại “Kém” về độ an toàn của xe khi đâm trực diện góc nhỏ.
“Đâm trực diện góc nhỏ” (overlap test) là nội dung thử nghiệm an toàn mới của IIHS từ năm 2012. Theo đó, từng xe sẽ đâm trực diện (phía ghế lái) vào một chướng ngại vật nhỏ, mô phỏng trường hợp đâm gốc cây, cột điện hoặc một góc của xe khác... trong thực tế, để kiểm tra độ an toàn về kết cấu của khoang lái. Ngoài ra, bài thử nghiệm này giúp nhận biết các trang bị an toàn như túi khí trước và bên phía ghế lái có ở đúng vị trí cần thiết để bảo vệ tài xế khi xảy ra va chạm hay không.
Khung xếp loại của IIHS gồm 4 bậc: Tốt (Good), Có thể chấp nhận được (Acceptable), Trung bình (Marginal), và Kém (Poor).
IIHS cho biết, sau bài thử nghiệm đâm trực diện góc nhỏ, chân trái của người nộm bị kẹt trong chỗ để chân với những tấm kim loại móp méo. Dữ liệu cho thấy nếu là người thật có thể sẽ bị thương nặng ở cẳng chân.
“Đây là một nội dung thử nghiệm khó. Hầu hết các nhà sản xuất sẽ phải có những thay đổi lớn với sản phẩm để tăng khả năng bảo vệ người ngồi trên xe trong những tình huống va chạm nghiêm trọng ở phía trước,” chủ tịch Adrian Lund của IIHS cho biết.
RAV4 không phải là mẫu xe duy nhất bị xếp loại “Kém” về độ an toàn khi đâm trực diện góc nhỏ. Trong số 13 mẫu SUV/crossover đã được IIHS tiến hành thử nghiệm trong năm nay, chỉ có 2 mẫu là Subaru Forester và Mitsubishi Outlander Sport được xếp loại “Tốt” hoặc “Có thể chấp nhận được”.
Nhật Minh
Theo Leftlane
Nguồn video: IIHS