Toyota mua cổ phần Tesla

(Dân trí) - Toyota sẽ mua 50 triệu USD giá trị cổ phần của nhà sản xuất ô tô chạy điện Mỹ Tesla, trong nỗ lực cho ra đời những mẫu xe ít gây ô nhiễm môi trường hơn.

Ngược lại, Tesla sẽ mua một nhà máy liên doanh của Toyota ở tiểu bang California, Mỹ để sản xuất mẫu Model S và các xe khác, theo khẳng định của CEO Elon Musk của Tesla hôm qua, 20/5.

 

Hai bên sẽ hợp tác phát triển các mẫu ô tô chạy điện, phụ tùng và hỗ trợ kỹ thuật lẫn nhau.

 
Toyota mua cổ phần Tesla - 1

Thống đốc bang California, Arnold Schwarzenegger, bên trái, cùng với ông Akio Toyoda, chủ tịch Toyota, giữa, và Elon Musk, CEO của Tesla đứng chụp ảnh trước một chiếc Tesla Model S chạy điện tại trụ sở Tesla ở Palo Alto, California. (Ảnh: Bloomberg)

 

Thoả thuận này có thể sẽ giúp Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, cạnh tranh với Nissan và GM trong lĩnh vực ô tô chạy điện tại Mỹ, nơi các quy định bảo vệ môi trường đang buộc họ phải sản xuất các mẫu xe có lượng khí thải thấp.

 

Việc này mặt khác cũng có thể giúp cải thiện hình ảnh Toyota vốn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi một loạt các vụ thu hồi gần đây, đồng thời khôi phục nhà máy liên doanh NUMMI ở Fremont, California, bằng cách bán cho Tesla.

 

NUMMI là nhà máy liên doanh 50-50 giữa Toyota và GM trước đây, đã có tuổi đời 25 năm. Nhà máy đã bị đóng cửa vào tháng 4 năm nay, do GM rút lui khỏi liên doanh, còn Toyota sau đó cho rằng xét về trung và dài hạn, việc duy trì sản xuất tại nhà máy này không đem lại hiệu quả kinh tế. Toyota quyết định chuyển hoạt động sản xuất sang các nhà máy khác của họ ở Mỹ và Nhật Bản.

 

Việc Tesla mua lại nhà máy NUMMI sẽ giúp cứu khoảng 1.000 việc làm, theo lời thống đốc Arnold Schwarzenegger của bang California.

 

Cạnh tranh

 

Toyota mua cổ phần Tesla - 2
 
Môi trường cạnh tranh và các quy định bảo vệ môi trường đã đưa Toyota, nhà sản xuất các mẫu xe hybrid bán chạy nhất thế giới, và Tesla, công ty duy nhất hiện nay bán xe chạy điện tính năng vận hành cao tại Mỹ (đủ tiêu chuẩn chạy trên đường cao tốc) lại với nhau. Công nghệ ô tô chạy điện rất được các nhà hoạch định chính sách Mỹ ủng hộ, trong đó có tổng thống Barack Obama, trong nỗ lực giảm tiêu thụ dầu mỏ và sự phụ thuộc của Mỹ vào nguồn cung cấp năng lượng từ nước ngoài.

 

Nissan đang chuẩn bị ra mắt mẫu hatchback chạy điện Leaf, sử dụng pin lithium-ion, tại Nhật Bản và Mỹ trong năm nay. CEO Carlos Ghosn của Nissan đã đặt mục tiêu dẫn đầu thị trường về doanh số ô tô chạy điện. Ông dự kiến xe sạc điện sẽ chiếm khoảng 10% tiêu thụ ô tô toàn cầu vào năm 2020. Nissan có kế hoạch đầu tư 500 tỷ yên (5,6 tỷ USD) để phát triển ô tô chạy điện.

 

Trong khi đó, GM dự kiến giới thiệu mẫu Chevy Volt sạc điện vào tháng 10 năm nay.

 

Công nghệ Tesla

 

Toyota dự kiến giới thiệu một mẫu ô tô chạy điện phục vụ những hành trình ngắn tại Mỹ vào năm 2012 và bắt đầu bán xe Prius phiên bản sạc điện ngoài cũng trong năm đó.

 

“Tôi thấy một tiềm năng vô tận ở công nghệ của Tesla,” ông Akio Toyoda, CEO kiêm chủ tịch của Toyota, cho biết.

 

Tesla đã nhận được 2.000 đơn đặt hàng đối với mẫu Model S sedan, nên dự kiến bắt đầu sản xuất quy mô lớn vào năm 2012, với sản lượng dự kiến 20.000 xe/năm. Công ty đã bán được khoảng 1.000 chiếc xe thể thao chạy điện Tesla Roadster giá 109.000 USD, nhưng vẫn đang lỗ hơn 230 triệu USD.

 

Toyota mua cổ phần Tesla - 3
Mẫu Tesla Model S chạy điện trưng bày tại trụ sở công ty ở Palo Alto, California, Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)

 

Chưa thu được đồng lãi nào trong suốt 6 năm qua, nên Tesla dự kiến sử dụng số tiền thu được từ việc bán cổ phiếu và khoản vay 465 triệu USD từ chính phủ để có nguồn vốn sản xuất xe Model S. Mẫu sedan chạy điện này có giá bán chưa đến 50.000 USD tại Mỹ.

 

Tesla đặt mục tiêu huy động được khoảng 100 triệu USD từ việc bán cổ phần, và cho biết có thể sử dụng số tiền thu được để trang trải chi phí nhà xưởng và trang thiết bị - ước tính tốn tới 125 triệu USD trong năm nay.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg