Ví dụ một trường hợp thảm trải sàn xe bên ghế lái không an toàn, chèn vào chân ga trên một chiếc Lexus ES350 đời 2007 (Ảnh: NTHSA)
Việc sửa lỗi này khá đơn giản, nhưng vấn đề là số xe bị thu hồi quá lớn.
Toyota đã khuyến cáo các chủ xe tự dỡ bỏ thảm trải sàn xe, đợi công ty cung cấp sản phẩm thay thế. Dưới đây là các xe nằm trong diện thu hồi:
- Toyota Camry phiên bản 2007 - 2010
- Toyota Avalon phiên bản 2005 - 2010
- Toyota Prius phiên bản 2004 - 2009
- Toyota Tacoma phiên bản 2005 - 2010
- Toyota Tundra phiên bản 2007 - 2010
- Lexus ES350 phiên bản 2007 - 2010
- Lexus IS250 and IS350 phiên bản 2006 - 2010
Toyota cho biết công ty sẽ lập tức tiến hành thu hồi thảm trải sàn ô tô theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải Mỹ, sau vụ một tấm thảm trải sàn bị nghi là đã chèn vào chân ga của một xe Lexus ES350 đời 2009 đang chạy trên đường, khiến xe tăng tốc ngoài ý muốn, gây ra một vụ tai nạn kinh hoàng khiến 4 người trong một gia đình thiệt mạng ở San Diego.
Tài xế cần đảm bảo thảm trải sàn xe luôn nằm đúng vị trí và được ghim chặt xuống sàn, không thể xê dịch khi xe chạy. Không bao giờ đặt chồng hai chiếc thảm lên nhau vì chiếc ở trên không được ghim xuống sàn xe có thể gây nguy hiểm (Ảnh: NHTSA)
Lời khuyên Toyota dành cho các chủ xe là lập tức tháo bỏ tấm thảm trải sàn bên ghế lái. Nếu vì lý do nào đó chưa tháo được mà thấy xe tăng tốc ngoài ý muốn, tài xế cần lập tức kéo thảm trải sàn lại. Nếu vẫn không kiểm soát được chân ga, hãy dùng cả hai chân đạp mạnh lên chân phanh. Không nhấn, nhả phanh nhiều lần.
- Chuyển số sang chế độ Neutral (N) và dùng phanh để dừng xe vào lề đường, rồi tắt máy.
- Nếu không thể chuyển về số N, hãy tắt động cơ. Việc này sẽ không làm mất sự kiểm soát với vô-lăng và phanh, mà chỉ mất trợ lực điện.
- Nếu xe có nút Dừng-Khởi động (Start/Stop), hãy ấn và giữ nút này trong ít nhất 3 giây để tắt động cơ.
- Nếu xe sử dụng hệ thống khởi động bằng chìa truyền thống, hãy vặn chìa về vị trí ACC để tắt máy. Không rút chìa ra khỏi ổ vì như vậy sẽ khóa vô-lăng.
Theo hãng tin Reuters, Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) cho biết họ đã nhận được thông báo về 100 sự cố liên quan đến lỗi này, trong đó có 17 vụ đâm xe và 5 vụ chết người liên quan đến các xe Toyota và Lexus. Một trong số đó là vụ tai nạn ở San Diego nói trên.
Hãng tin Reuters cho biết, trước khi xảy ra tai nạn, một người ngồi trên xe Lexus ES350 đã gọi điện cho cảnh sát để thông báo về việc chân ga trên xe của họ bị kẹt và chiếc xe đã vọt lên tốc độ 193 km/h.
Mặc dù vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, tức là chưa chắc chắn lỗi do tấm thảm trải sàn xe, nhưng Toyota cho biết họ muốn triển khai các biện pháp phòng ngừa.
Tất cả các nhà sản xuất ô tô đều từng phải tiến hành thu hồi xe, nhưng trong mấy năm gần đây, Toyota có một số đợt thu hồi quá lớn. Công ty đã phải thu hồi 533.000 xe bán tải Tundra và Sequoia SUV vào năm 2007 do lỗi khớp. Xe Tundra cũng có các vấn đề ở trục cam, với phiên bản động cơ V8 5.7L. Ngoài ra, Toyota còn gặp vấn đề về cặn dầu trong động cơ một số mẫu xe. Công ty đã kịp thời khắc phục lỗi này, nhưng uy tín ít nhiều vẫn bị ảnh hưởng.
Nhật Minh
Theo Business Week, NTHSA, Reuters