Toyota khẳng định không che giấu thông tin

(Dân trí) - Một lãnh đạo cấp cao của Toyota hôm 5/11 đã phủ nhận cáo buộc công ty cố che giấu nguyên nhân khiến khoảng 2.000 xe có hiện tượng tăng tốc đột ngột ngoài ý muốn.

“Toyota không có văn hóa che đậy sự thật như vậy,” ông Yukitoshi Funo, một trong 5 phó chủ tịch của Toyota, khẳng định.

 

Phản ứng của Toyota đến sau khi giới chức thuộc Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) khiển trách công ty đưa thông tin sai, khi nói rằng các thanh tra an toàn giao thông của chính phủ Mỹ không phát hiện lỗi nào trong số các xe thuộc diện thu hồi ngoài nguy cơ lỏng thảm trải sàn xe.

 

Cuối tháng 9 vừa qua, Toyota đã phải thông báo thu hồi khoảng 3,8 triệu xe để khắc phục lỗi lỏng thảm trải sàn dẫn đến nguy cơ thảm chèn vào chân ga, khiến xe tăng tốc ngoài ý muốn.
 
Toyota khẳng định không che giấu thông tin - 1
Phó chủ tịch Yukitoshi Funo của Toyota trả lời phóng viên về nội dung thảo luận giữa NHTSA và Toyota quanh việc thu hồi 3,8 triệu xe (Ảnh: ABC News)

 

“Vấn đề này chưa khép lại,” một bản thông cáo của Bộ Giao thông Mỹ và NHTSA khẳng định. “Việc tháo thảm trải sàn chỉ đơn giản là một biện pháp tạm thời, không phải biện pháp khắc phục lỗi này ở các xe.”

 

Ngày càng có thêm nhiều chủ xe Toyota ở Mỹ cho biết xe của họ có hiện tượng tăng tốc tới 160km/h dù xe họ không hề có loại thảm trải sàn mà hãng đang cho thu hồi, một số trường hợp thậm chí còn không có thảm sàn.

 

Một số chủ xe tỏ ý nghi ngờ thiết bị điện tử kiểm soát việc tăng tốc trên xe Toyota chạy không ổn định.

 

Trọng tâm cuộc điều tra hiện nay của NHTSA liên quan đến thiết kế sàn và chân ga của Toyota, nhưng lãnh đạo tập đoàn hôm 5/11 cho biết họ đang xem xét nhiều nguyên nhân.

 

“Tất nhiên là chúng tôi đang bàn về vấn đề thảm trải sàn, nhưng đồng thời cũng xem xét cả về phía xe,” ông Funo trả lời câu hỏi của phóng viên về hệ thống điện của xe.

 

Các thanh tra an toàn phương tiện giao thông của chính phủ liên bang Mỹ cho biết họ không tìm thấy lỗi máy tính hay điện tử nào trong 6 cuộc điều tra riêng rẽ từ năm 2003, nhưng cho biết như thế không đưa NHTSA đến kết luận rằng không có lỗi liên quan đến an toàn.

 

Nhật Minh

Theo ABC News