Thứ sáu, 28/10/2016 - 10:16

Toyota Hilux suýt lật trong bài thử nghiệm cua gấp

Dân trí

Trong cuộc thử nghiệm chạy zíc-zắc của tạp chí danh tiếng Teknikens Värld của Thuỵ Điển, chiếc xe bán tải Hilux - niềm tự hào của Toyota - đã suýt lật.

Kết quả này không khác mấy so với cách đây 9 năm, khi chuyên gia của tạp chí Teknikens Värld thử nghiệm chạy zíc-zắc ở tốc độ khoảng 56 km/h (35 mph) thì chiếc Hilux với bánh cỡ 16" cũng suýt bị lật.

Tháng 9 năm nay, tạp chí Teknikens Värld tiến hành lại thử nghiệm này, nhưng là với một chiếc Hilux thế hệ mới - thế hệ thứ 8, sử dụng bánh cỡ 18" và ở tốc độ chỉ 60 km/h (37 mph), kết quả vẫn vậy. Và đây có lẽ là khiếm khuyết lớn nhất của mẫu xe bán tải này.

Trong cùng cuộc thử nghiệm, các xe khác cùng phân khúc với Hilux đã thể hiện sự cân bằng khá tốt dù chạy tốc độ cao hơn một chút; đó là Dodge Ram ở tốc độ 64 km/h, Nissan Navara ở 68 km/h, Volkswagen Amarok ở 68 km/h, Ford Ranger ở 64 km/h, Isuzu D-Max ở 66 km/h, và Mitsubishi Triton/L200 ở 66 km/h.

Toyota Hilux suýt lật trong bài thử nghiệm cua gấp - 1

Teknikens Värld là tạp chí khá uy tín của Thuỵ Điển với các cuộc thử nghiệm xe ấn tượng, đặc biệt là cuộc thử suýt làm lật xe Mercedes-Benz A-Class phiên bản 1997 và Jeep Grand Cherokee phiên bản 2012.

Chuyên gia thử xe Ruben Börjesson của tạp chí Teknikens Värld giải thích rằng xe Hilux được trang bị tiêu chuẩn hệ thống cân bằng điện tử (ESC) nhưng việc không có hệ thống chống lật xe, cùng với thiết kế lốp có quá nhiều rãnh khiến cho xe kém thăng bằng khi cua gấp, dễ bị lật.

Theo tạp chí Teknikens Värld, có vấn đề gì đó thực sự không ổn ở hệ thống an toàn chủ động của Toyota. Với bộ bánh nhỏ hơn (17"), tình hình có cải thiện, nhưng xe vẫn bị nhấc hai bánh phía trong.

Toyota Hilux suýt lật trong bài thử nghiệm cua gấp - 2

Hiện tại, xe Hilux 2016 do Toyota Việt Nam phân phối được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, có giá bán từ 693 đến 914 triệu đồng (đã bao gồm các loại thuế liên quan), với 3 phiên bản: 2.5E 4x2 MT, 3.0G 4x4 MT và 3.0G 4x4 AT; trong đó, chỉ có phiên bản cao nhất được trang bị hệ thống cân bằng điện tử (ESC) và hệ thống kiểm soát lực kéo.

Nhật Minh

Nguồn video: Youtube/Teknikens Värld

Toyota Hilux suýt lật trong bài thử nghiệm cua gấp - 3
Toyota Hilux suýt lật trong bài thử nghiệm cua gấp - 4
Toyota Hilux suýt lật trong bài thử nghiệm cua gấp - 5