Toyota Hilux mới - Sự cách tân mạnh mẽ
Toyota Hilux mới tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam với thiết kế thay đổi hoàn toàn không đơn thuần chỉ là việc giữ vững thị phần trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ khác mà hơn thế nữa, như một minh chứng cho việc Toyota không hề bỏ qua phân khúc này cho dù rất thành công ở mảng xe du lịch.
Chỉ có động cơ diesel 2.5L và 3.0L
Không như ở các thị trường lớn khác như Úc hay Thái Lan, đánh giá nhu cầu sử dụng và điều kiện vận hành tại Việt Nam, Toyota quyết định tiếp tục trang bị cho Hilux mới hai loại động cơ dầu I4 2.5L và I4 3.0L, trong khi khả năng nhập khẩu phiên bản sử dụng động cơ xăng vẫn được bỏ ngỏ.
Cả hai loại động cơ này đều sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp sử dụng đường dẫn chung, đi kèm turbo biến thiên VNT cùng bộ làm mát khí nạp (intercooler). Các phiên bản Hilux G được trang bị động cơ diesel mang kí hiệu 1KD FTV 3.0L cho công suất 163 mã lực tại 3.400 vòng/phút nhưng lại cho momen xoắn cực đại khác nhau ở các trang bị hộp số; 360Nm với hộp số tự động 5 cấp và 343 Nm đối với hộp số sàn 6 cấp.
Còn với động cơ 2.5 trên phiên bản Hilux E sẽ chỉ có duy nhất trang bị hộp số sàn 6 cấp với công suất 144 mã lực và momen xoắn cực đại 343Nm tại dải vòng tua 1.600-2.800 vòng/phút. Sự phân biệt này còn rõ ràng hơn khi mà các phiên bản Hilux G đều là loại dẫn động bốn bánh với hệ thống gài cầu điện tử còn Hilux E chỉ có duy nhất trang bị dẫn động cầu sau. Điều này, theo Toyota, sẽ mang lại lợi thế nhất định khi phiên bản E có giá bán khá cạnh tranh: 693 triệu đồng, trong khi các phiên bản Hilux G sẽ dành cho các khách hàng có yêu cầu cao hơn (809 và 877 triệu đồng).
Thiết kế mới toàn bộ
Sẽ không còn nhận ra một chút ảnh hưởng nào của mẫu Hilux cũ trên phiên bản mới này, Toyota đã thay đổi toàn bộ thiết kế, từ trong ra ngoài cho chiếc bán tải một tấn này; trẻ trung hơn, hầm hố hơn và có một chút gì đó…mềm mại hơn.
Các chi tiết thiết kế khí động học là điều dễ nhận thấy đầu tiên với các chi tiết mới như cánh hướng gió thân xe, các chi tiết giúp làm ổn định hướng gió trên gương chiếu hậu ngoài giúp ổn định dòng khí quanh xe - chi tiết có thể bắt gặp trên tất cả các mẫu xe Toyota tại Việt Nam thời gian gần đây, bao gồm cả xe du lịch các phân hạng khác nhau.
Phần đầu xe được làm mới hoàn toàn với thiết kế cụm đèn trước nối liền mạch với lưới tản nhiệt rộng kéo dài sang hên bên và trải rộng sang hai bên. Cụm đèn trước hiện đại hơn với sự xuất hiện của cụm đèn led chiếu sáng ban ngày, và nếu ở phiên bản Hilux G, chi tiết này sẽ có thêm nhiều tính năng đi kèm như đèn pha tự động dạng chiếu, hệ thống tự điều chỉnh góc chiếu…
Ở phần đuôi xe, thiết kế của cụm đèn hậu cũng được thay đổi với các chi tiết thiết kế được trau chuốt hơn, đèn phanh thứ ba dạng led được tích hợp ngay trên nắp thùng sau giúp các phương tiện khác dễ quan sát hơn…
Thay đổi lớn, được đánh giá là gây ấn tượng nhất đó là thiết kế nội thất trong xe, hầu như toàn bộ những chi tiết đáng chú ý nhất của nội thất trên một chiếc xe như bảng điều khiển, bảng đồng hồ trung tâm, tay lái… đều được làm mới toàn bộ. Nếu như ở tay lái ba chấu thể thao với các phím chức năng hỗ trợ điều khiển hệ thống giải trí, kết nối điện thoại… không chỉ giúp người lái cảm nhận được khả năng vận hành của chiếc xe mà còn hỗ trợ cho tầm quan sát được trọn vẹn các thông tin trên bản đồng hồ. Sự kết hợp giữa hai đồng hồ dạng kim truyền thống hiển thị tốc độ vòng quay động cơ, tốc độ của xe với màn hình LCD chính giữa giúp người lái dễ dàng quan sát và nắm bắt đầy đủ thông tin của chiếc xe; mức tiêu thụ nhiên liệu, khoảng cách với mức nhiên liệu còn lại, tốc độ trung bình, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình…
Ở bảng điều khiển trung tâm, thiết kế mới mang lại một sự phân định khá rạch ròi giữa hệ thống giải trí (toàn bộ Hilux mới chỉ trang bị đầu đọc CD có hỗ trợ kết nối USB, AUX, bluetooth…) và hệ thống điều khiển điều hòa. Việc phân định này giúp người lái có thể nhanh chóng nhận biết các vị trí nút bấm chức năng, tránh được việc rơi vào một mê hồn trận với các nút bấm, màn hình cảm ứng (mặc dù cũng sẽ có những đánh giá là thiết kế quá đơn giản).
Trang bị an toàn phong phú
Cả ba phiên bản Hilux 2015 đều được trang bị phanh trước đĩa thông gió, phanh sau tang trống với các tính năng hỗ trợ như hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (ABS/EBD/BA). Nhưng trên các phiên bản Hilux mới này, lần đầu tiên các trang thiết bị an toàn hiện đại nhất Toyota đều đã xuất hiện trên mẫu Hilux tại Việt Nam (tất nhiên là ở phiên bản cao cấp nhất, nhiều tiền nhất - tuy nhiên đó cũng đã là một bước tiến, phục vụ cho lựa chọn của người tiêu dùng).
Các hệ thống điện tử hỗ trợ như hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ giúp xe vận hành ổn định và an toàn hơn trên các cung đường trơn trượt hay khi vào cua gấp. Trong khi đó, các tính năng thường thấy trên các mẫu xe du lịch của Toyota cũng xuất hiện trên chiếc Hilux mới như hệ thống khởi hành ngang dốc, hệ thống cảnh báo phanh gấp (EBS), túi khí đầu gối người lái (hệ thống túi khí trước vẫn có đầy đủ)…
Một số hình ảnh của chiếc Toyota Hilux mới tại Việt Nam:
Hiện tại, Toyota Hilux mới được thực hiện chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km (tùy từng điều kiện).