Toyota giảm giá 6 mẫu xe bán chạy, người tiêu dùng hưởng lợi
(Dân trí) - Từ đầu năm đến nay, các hãng xe nói chung và Toyota nói riêng có nhiều động thái hỗ trợ khách hàng như giảm giá bán niêm yết, các chương trình khuyến mại... Đây là động thái được kỳ vọng sẽ làm thay đổi thị trường xe nửa đầu năm 2024.
Nhiều hãng xe đồng loạt có chính sách giá mới
Tương tự những năm trước đây, tháng 2/2024 là thời điểm trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, do đó hoạt động kinh doanh ô tô của hầu hết các hãng xe ít nhiều bị gián đoạn trong khoảng 2-3 tuần đầu tiên của tháng 2/2024.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số tháng 2 đạt 11.633 xe các loại, giảm 7.610 xe, tương đương 40% so với tháng 1/2024. Trong đó, lượng tiêu thụ ô tô du lịch đạt 8.099 xe, giảm gần một nửa, các phân khúc còn lại như xe thương mại, xe chuyên dụng cũng chứng kiến doanh số bán hàng giảm 21% - 48%. Các con số này cho thấy, thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang trong thời kỳ thấp điểm, sức mua chưa phục hồi.
Để hâm nóng thị trường, "liều thuốc" được đa phần các hãng xe áp dụng là các chương trình khuyến mại, giảm giá bán lẻ, bên cạnh các chương trình riêng của đại lý như tặng thêm phụ kiện.
Không chỉ riêng Toyota mà hầu hết các hãng xe từ phổ thông tới cao cấp đều điều chỉnh giá bán tại thị trường Việt Nam từ đầu năm 2024. Thậm chí, mẫu xe Mitsubishi Xforce giảm giá bán 20 triệu đồng sau một tháng ra mắt.
Sau Tết Nguyên đán, ba phiên bản Hyundai Creta do TC Motor lắp ráp trong nước vừa được điều chỉnh giá niêm yết về mức 599 - 699 triệu đồng, tức giảm 40-41 triệu đồng so với trước đây. Một mẫu xe Hàn Quốc khác là Kia Seltos sau nhiều lần điều chỉnh đã đưa giá bán về mức 604 - 719 triệu đồng.
Trong đợt điều chỉnh giá mới nhất ngày 1/3, hãng xe Nhật Bản thông báo giá bán lẻ mới của 3 dòng xe là Vios, Veloz Cross và Hilux, cụ thể như sau:
Trước đó, đầu năm 2024, thị trường xe Việt đã ghi nhận những động thái đầu tiên từ Toyota khi hãng giảm giá 3 mẫu xe được thị trường quan tâm khác là Raize, Yaris Cross và Fortuner. Trong đó, Fortuner bổ sung thêm tiện nghi, màu sơn nhưng giá bán giảm 63-120 triệu đồng tùy từng phiên bản; Hilux dự kiến sẽ trở lại vào khoảng quý II bổ sung trang bị tiện nghi, an toàn và giá giảm hơn 200 triệu đồng so với trước đây.
Việc điều chỉnh giá bán của các hãng xe nói chung và Toyota nói riêng giúp các hãng gia tăng sức cạnh tranh, người tiêu dùng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn mẫu xe ưng ý khi kéo theo là chi phí lăn bánh cũng giảm.
Khách hàng hưởng lợi
Những động thái giảm giá bán giúp tăng tính cạnh tranh của sản phẩm từ các hãng xe đã đem lại lợi ích cho khách hàng. Các dòng xe được Toyota giảm giá trong đợt điều chỉnh gần đây đều là những mẫu xe ăn khách và được người dùng đánh giá cao ở cả thiết kế lẫn vận hành, việc giảm giá bán sẽ giúp khách hàng tăng cơ hội sở hữu xe Toyota.
Theo đại diện hãng xe Nhật, trong những ngày đầu tháng 3, lượng khách xem các xe tại một đại lý Toyota ở Cầu Giấy tăng đáng kể so với tháng 2. Một tư vấn bán hàng chia sẻ: "Khách đang hỏi và đăng ký vào một số mẫu xe giảm giá như Vios, Raize và Yaris Cross bản xăng, đặc biệt là Raize".
Raize là một trong những chiếc xe gầm cao hạng A để lại nhiều ấn tượng về sự thay đổi của Toyota trong 2 năm qua. Chất hiện đại, nhỏ nhắn, linh hoạt nhưng không kém phần mạnh mẽ đã thu hút nhiều khách hàng trẻ.
Anh Hoàng Hải ở Mỹ Đình cho biết: "Vợ chồng tôi đang có ý định lựa chọn Toyota Raize vì thiết kế hiện đại, năng động nhưng vẫn giữ được đặc tính lành, bền bỉ. Thêm vào đó, giá Raize còn 498 triệu đồng khá hấp dẫn".
Lượng khách hàng đăng ký lái thử các xe Toyota tăng cũng được ghi nhận trong sự kiện trải nghiệm Toyota Carnival tổ chức vào ngày 16-17/3, khi đã có hơn 400 lượt khách hàng trải nghiệm.
Anh Mạnh Hùng, đăng ký trải nghiệm Yaris Cross cho biết: "Trước đó tôi cũng đăng ký lái thử của các hãng xe khác, hôm nay đăng ký trải nghiệm Yaris Cross bản xăng. Lần đầu tôi được đi cùng chuyên gia để nghe hướng dẫn, lần thứ 2 tự lái tôi thấy xe đầm chắc, tăng tốc dính lưng, dễ dàng vượt qua các bài thử thách, nhất là bài dốc cao. Một điểm trừ nhỏ là xe hơi ồn chút nhưng cũng không đáng kể".
Với việc giảm giá bán loạt mẫu xe ăn khách này, người tiêu dùng Việt có cơ hội sở hữu ô tô có tính năng vượt trội với giá lăn bánh thấp hơn đáng kể. Toyota cũng thể hiện rõ mục tiêu mang đến nhiều mẫu xe chất lượng cho khách hàng và gia tăng doanh số, tiếp nối sự thành công trong năm 2023.