Toyota Etios “khiêu chiến” với Hyundai i20
(Dân trí) - Toyota hôm qua 1/12 đã chính thức tung ra thị trường mẫu sedan đang được trông đợi nhất của hãng tại Ấn Độ là Etios, với giá bán từ 496.000 - 686.000 rupee (10.900 - 15.100 USD). Đối thủ cạnh tranh của Toyota Etios sẽ là Suzuki Swift và Hyundai i20.
Etios là xe giá rẻ nhất của Toyota tại Ấn Độ, với giá bán chỉ bằng già nửa Innova.
Tại Ấn Độ, xe Toyota được sản xuất và phân phối thông qua liên doanh với tập đoàn Kirloskar. Ngoài Suzuki Swift và Hyundai i20, mẫu xe rẻ nhất của Toyota tại Ấn Độ còn cạnh tranh với các mẫu sedan giá rẻ khác như Ford Figo, Volkswagen Polo, Fiat Linea, Maruti DZiRE, Mahindra Logan và Tata Manza.
Trong lễ ra mắt sản phẩm, Chủ tịch kiêm CEO Akio Toyoda của Toyota cho biết, khoảng 4.000 kỹ sư đã mất 5 năm để phát triển mẫu xe này.
Trước câu hỏi rằng liệu công ty có dám cam đoan với người tiêu dùng Ấn Độ về độ an toàn của xe không, khi công ty đang phải đối mặt với sự chỉ trích trên toàn thế giới về các đợt triệu hồi xe lớn, ông Toyoda nói: “Tôi muốn nói lời xin lỗi chân thành nhất về các đợt triệu hồi sản phẩm do vấn đề chất lượng. Đúng là chúng tôi đã có sự cố triệu hồi xe. Nhưng câu trả lời của tôi là xe Toyota an toàn.”
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã triệu hồi tổng cộng khoảng 10 triệu xe trên toàn thế giới trong vòng 18-24 tháng qua. Hiện tại, Toyota có doanh số toàn cầu khoảng 7 triệu xe/năm.
“Etios sẽ là biểu tượng, hình ảnh thu nhỏ của chất lượng Toyota. Chúng tôi đã dành nhiều thời gian và nỗ lực để phát triển mẫu xe này cho thị trường Ấn Độ. Nó phù hợp với các điều kiện của địa phương. Sẽ có lúc các điều kiện có thể không được hoàn hảo, và xe Etios có thể có sự cố. Nhưng hãy thoải mái mang xe tới đại lý của chúng tôi để có thể hài lòng nhận xe về và tiếp tục sử dụng trong nhiều năm,” ông Toyoda nói.
Toyota đã ra mắt xe Etios với động cơ xăng 1.5L và dự kiến giới thiệu thêm bản hatchback với động cơ xăng 1.2L vào tháng 4 năm sau.
Hiện Toyota đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng tại Ấn Độ cho xe Etios, dự kiến lô xe đầu tiên sẽ tới tay khách hàng từ tháng 1 năm sau.
Nói về mẫu Etios, Giám đốc Toyota Kirloskar Motor (TKM), ông Hiroshi Nakagawa cho biết khoảng 70% linh kiện, phụ tùng là sản xuất nội địa Ấn Độ. Chỉ có những bộ phận quan trọng như động cơ và hộp số được nhập khẩu. Nhưng trong vòng 2-3 năm tới, tỷ lệ nội địa hóa có thể lên tới 90%.
Theo Hindu Times, Bloomberg