Toyota được ngưỡng mộ nhất tại Mỹ

(Dân trí) - Năm 1957, Toyota đã thất bại thảm hại khi mang chiếc xe đầu tiên như "cục gạch" tới Mỹ và 50 năm sau, Toyota đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng 20 công ty được ngưỡng mộ nhất tại Mỹ do tạp chí Fortune bình chọn, và là hãng sản xuất xe hơi được ngưỡng mộ nhất.

Để lập bảng xếp hạng top 20 này, Fortune và các đối tác tại Tập đoàn Hay đã yêu cầu 3.322 giám đốc và các nhà phân tích chứng khoán chọn ra 10 công ty mà họ ngưỡng mộ nhất. Có nhiều ý tưởng mới và có ý thức bảo vệ môi trường là hai phẩm chất nổi bật của các công ty giành chiến thắng trong đợt xếp hạng thường niên lần thứ 25 này của Fortune.

 

Với mẫu xe Camry trở thành xe bán chạy nhất ở Mỹ từ năm 2002 đến nay và Lexus LS 430 là mác xe sang dẫn đầu thị trường trong 7 năm liền, Toyota trở thành hãng xe hơi được ngưỡng mộ nhất. Cùng với Honda, Toyota đang đi đầu trong chiến dịch “xanh” của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ nói riêng cũng như thế giới nói chung. Doanh số tiêu thụ của mẫu xe Prius, chạy bằng động cơ hybrid xăng-điện, đã vượt qua con số 100.000 chiếc trong năm 2006.

 

Tuy nhiên, thành công không đến với Toyota ngay từ ngày chiếc xe đầu tiên lăn bánh trên đất Mỹ. Tháng 8/1957, hai chiếc sedan của Toyota đã rời cảng Yokohama sang California. Đây là lô hàng xuất khẩu đầu tiên của Toyota sang Mỹ, nhưng đã thất bại vì mẫu xe 4 cửa này trông như cục gạch, động cơ quá nóng và xe bị rung lắc khi chạy quá tốc độ 96 km/h. Cuối thập niên 60, Toyota nhận ra sai lầm và rút mẫu xe Toyopet Crown khỏi thị trường.

 

Một công ty thiếu quyết tâm có lẽ đã không bao giờ trở lại thị trường sau thất bại “bẽ bàng” này. Nhưng chỉ vài năm sau đó, Toyota đã trở lại, với một mẫu xe tốt hơn và đã thành công từ đó đến nay.

 

Hãng sản xuất xe hơi có lợi nhuận cao nhất thế giới này, và có thể sẽ sớm trở thành hãng lớn nhất thế giới, đang nắm giữ 15% thị phần Mỹ. Năm ngoái, tổng doanh số tiêu thụ của Toyota tại Mỹ đạt 2,5 triệu xe.

 

Sự hiện diện nổi trội của Toyota tại Mỹ đã khiến 3.322 nhà lãnh đạo tham gia cuộc khảo sát của Fortune chọn Toyota là một trong số những công ty được ngưỡng mộ nhất tại Mỹ năm thứ hai liên tiếp. Trong bảng xếp hạng này, Toyota đứng thứ 3, sau hai cái tên luôn dẫn đầu là General Electric và Starbucks.

 

Để có được thành công như hôm nay, Toyota đã phải đối mặt với những khó khăn như sự phân biệt đối xử về thuế suất, các biện pháp hạn chế nhập khẩu, và tư tưởng bài ngoại.

 

Hồi thập niên 70, khi diễn ra cuộc khủng hoảng dầu lửa đầu tiên, Toyota lại may mắn có sẵn các mẫu xe cỡ nhỏ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng khi giá nhiên liệu tăng.

 

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất khiến công ty có gốc gác Nhật Bản này thành công đến thế ở Mỹ đơn giản là họ (Toyota) hiểu người tiêu dùng Mỹ hơn các đại gia của Detroit.

 

Toyota chưa bao giờ là hãng đi tiên phong về phong cách thiết kế. Hãng cũng chưa từng sản xuất một chiếc xe có tính hình tượng như Ford Mustang. Nhưng Toyota thấy rõ là có nhiều khách hàng không cần một chiếc xe thật “hot”, mà chỉ muốn mua một sản phẩm chất lượng tốt, ít trục trặc kỹ thuật.

 

Một cách để Toyota "đọc" ý nghĩ của người tiêu dùng là có một bộ phận chuyên nghiên cứu và dự đoán xu hướng thị hiếu. Đa số các công ty lớn đều có bộ phận này, nhưng điều làm nên sự khác biệt của Toyota là lãnh đạo hãng thực sự biết lắng nghe và biến những hiểu biết đó thành lợi nhuận.

 

Giữa những năm 90, khi phát hiện ra rằng Toyota đang để mất các khách hàng trẻ tuổi vào tay các thương hiệu tân thời như Volkswagen, các nhà chiến lược của công ty lập tức tung ra mẫu xe Scion và đây là một thành công lớn của hãng. Trường hợp khác là vào những năm 80, khi GM còn đang loay hoay với các mẫu xe điện, Toyota đã khôn ngoan tiến hành cuộc cách mạng “xanh” với chiếc xe hybrid Prius. Dù chỉ chiếm chưa đến 5% doanh số tại Mỹ nhưng Prius đã đem lại một hình ảnh đẹp cho Toyota.

 

Đến những năm gần đây, mẫu xe Tundra là một bước thử nghiệm đầy mạo hiểm nhưng được kỳ vọng đem lại thành công cho Toyota trên thị trường Mỹ - động cơ V8 tiêu thụ khoảng 14 lít nhiên liệu cho 100km.

 

“Chúng tôi hiểu rằng khi cái tên Toyota càng trở nên phổ biến thì kỳ vọng và nhu cầu cũng tăng lên,” Chủ tịch Katsuaki Watanabe nói với Fortune. Bản sắc sẽ là yếu tố quan trọng hơn bao giờ hết.

 

Việc Toyota tung ra mẫu xe bán tải Tundra, phân khúc thị trường vốn được coi là lãnh địa của các hãng xe hơi Mỹ, có lẽ khiến 3 đại gia của Detroit “phật ý”. Tuy nhiên, ông Jim Lentz, Giám đốc bán hàng của Toyota tại Mỹ, một mực khẳng định rằng công ty không có ý “chơi xấu” các đại gia của Detroit và Tundra chỉ đơn giản là một cách đem đến cho khách hàng thêm một sự lựa chọn.

 

Thất bại ngay lần đầu tiên đặt chân đến Mỹ nhưng từng bước một, chắc chắn và vững chãi, Toyota đã có chỗ đứng, thậm chí là được ngưỡng mộ, tại thị trường vốn nổi tiếng cạnh tranh khốc liệt.

 

50 năm trước ít ai đoán trước được thành công hôm nay của hãng xe đến từ xứ sở Phù Tang trên đất Mỹ.

 

Nhật Minh

Theo Fortune, CNN