Toyota Crown "ế khách" khi mang ra đấu giá, nguyên nhân do đâu?
(Dân trí) - Cuộc đấu giá diễn ra vào ngày 23/12 có sự góp mặt của hai chiếc Toyota Crown biển xanh 80B nhưng không có người nào tham gia đấu giá, trái ngược với sức hút ở những kỳ trước.
Thường được gọi với tên "xe Bộ trưởng", Toyota Crown là dòng xe đã qua sử dụng được không ít người săn đón tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong cuộc đấu giá trực tuyến của Công ty Lạc Việt diễn ra ngày 23/12, hai chiếc Crown 3.0 biển xanh 80B thuộc sở hữu của Cục Quản trị - Văn phòng Chính phủ không có người nào đăng ký tham gia đấu giá.
Điều này trái ngược với sức hút của những chiếc Toyota Crown ở những kỳ đấu giá trước, và câu chuyện này trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi trong các hội nhóm mạng xã hội. Có ý kiến cho rằng mức giá khởi điểm của hai chiếc xe này cao, nên không thu hút được người trả giá.
Tài khoản mạng xã hội Ngô Vũ Hải cho rằng: "Do các xe ở kỳ trước trúng giá cao, có cái lên tới 847 triệu đồng, còn mấy chiếc toàn đấu giá được trên 400 triệu đồng. Nên có thể ở kỳ đấu giá này, họ lấy luôn mốc đó làm giá khởi điểm".
Ở kỳ đấu giá diễn ra vào tháng 4/2023 của Công ty Lạc Việt, có tới 4 chiếc Toyota Crown 3.0 xuất hiện. Giá khởi điểm của những xe này dao động 194-245 triệu đồng và trong đó, chiếc Crown 3.0 mang biển số 80A-03224 đời 1999 có giá cuối lên tới 847 triệu đồng, sau khi trải qua 54 lần trả giá.
Trao đổi với phóng viên báo Dân trí, chủ một showroom kinh doanh ô tô đã qua sử dụng tại Long Biên (Hà Nội) cho biết: "Trên thị trường xe cũ, những chiếc Toyota Crown đời 1996 có giá sang nhượng dao động trong khoảng 500-600 triệu đồng, tùy chất lượng. Do đó, giá khởi điểm của hai chiếc Crown kể trên cũng có phần hơi cao, khó thu hút người đấu giá".
Bên cạnh đó, anh này còn cho hay, những chiếc xe công vụ thường được sử dụng nhiều và có thể không được chăm sóc kỹ như xe chủ tư nhân. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến người mua chần chờ, do tính toán đến khả năng phải cộng thêm chi phí "dọn" xe sau khi quyết định xuống tiền.
"Nếu lên sàn với giá khởi điểm thấp như những kỳ trước, hai chiếc xe này có thể sẽ thu hút được đông đảo người dùng trả giá. Bởi ai cũng ôm tâm lý may mắn khi tham gia vào sàn đấu giá", anh này nói thêm. "Người chơi dòng Crown không thiếu, thậm chí sẵn sàng bỏ ra hơn 1 tỷ đồng để sở hữu, miễn là chất lượng xe phải tương xứng".
Nhờ thiết kế thanh lịch, hàng ghế thứ 2 có không gian ngồi rộng rãi và hệ thống treo đem lại cảm giác êm ái dễ chịu, Toyota Crown thường được chọn làm phương tiện phục vụ, đưa đón các cán bộ, quan chức cấp cao Nhà nước ở những năm 90 của thế kỷ trước. Từ đó, cái tên này dần trở thành dòng sedan "huyền thoại".
Trên thị trường xe cũ, những chiếc Toyota Crown càng nguyên bản và được bảo tồn kỹ thì càng được các tay chơi săn đón. Từng có một chiếc Toyota Crown đời 1996 màu đen có giá sang nhượng tới 1,7 tỷ đồng, với ODO 100.000km, nội thất bọc nỉ nhung nguyên bản và biển số tứ quý 9, được cho là mang lại may mắn cho người sở hữu.
Toyota Crown 3.0 được trang bị động cơ xăng, 6 xi-lanh, dung tích 3.0L, cho công suất tối đa 220 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 298Nm. Tùy phiên bản và đời sản xuất, xe sử dụng hộp số sàn hoặc số tự động 4 cấp.
Để giữ được những chiếc Crown có tuổi đời trên 20 năm vẫn còn nằm trong tình trạng gần tốt, người dùng phải kỳ công chăm chút, bảo dưỡng. Thậm chí chi phí đổ xăng cũng không hề "dễ thở", có thể lên tới 17 - 18 lít/100km theo chia sẻ của nhiều chủ xe Toyota Crown.