Toyota cắt giảm sản xuất tại Trung Quốc

(Dân trí) - Tập đoàn Toyota tuần trước đã tạm ngừng một phần sản xuất tại nhà máy ở Thiên Tân, do sức tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc sụt giảm mạnh.

Nhà máy ở Thiên Tân là nhà máy lớn nhất của
 
Nhà máy ở Thiên Tân là nhà máy lớn nhất của Toyota ở Trung Quốc, nhưng đã phải cắt giảm sản xuất dù toàn bộ công nhân viên vẫn đi làm bình thường.

 

Một người phát ngôn của Toyota đã từ chối đề cập đến mức sản lượng bị cắt giảm tại nhà máy Thiên Tân, cũng như thời gian cắt giảm trong bao lâu.

 

Một số phương tiện truyền thông Trung Quốc tuần trước cho biết, Toyota ngừng sản xuất của toàn bộ nhà máy ở Thiên Tân từ ngày 22-26/10, nhưng sau đó thông tin đã bị bác bỏ.

 

Nhà máy của Toyota ở Thiên Tân sản xuất các xe Corolla, Crown, RAV4 và Vios, với sản lượng đạt 500.000 xe/năm, chiếm 60% tổng sản lượng của công ty ở Trung Quốc.

 

Việc cắt giảm sản xuất tại nhà máy Thiên Tân là hệ quả của tình trạng tiêu thụ ô tô ở Trung Quốc sụt giảm mạnh kể từ sau khi xảy ra tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, còn Nhật Bản gọi là Senkaku.

 

“Quan hệ ngoại giao căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang ảnh hưởng đến doanh số của Toyota ở Trung Quốc, và lẽ đương nhiên công ty phải điều chỉnh hoạt động sản xuất cho phù hợp với thị trường,” người phát ngôn của Toyota cho biết.

 

Tại một đại lý của Toyota ở Thiên Tân, số lượng khách hàng đã giảm 30%, một số đã huỷ hoặc hoãn đơn đặt hàng.

 

Căng thẳng giữa hai nước leo thang từ đầu tháng 9 vừa qua, khi Nhật Bản công bố kê hoạch mua lại một phần quần đảo tranh chấp.
 

Hồi trung tuần tháng 9, bốn đại gia ô tô Nhật là Toyota, Honda, Nissan và Mazda đã phải tạm ngừng hoạt động tại Trung Quốc do các cuộc biểu tình kêu gọi chống Nhật và tẩy chay hàng Nhật.

 

Tuy nhiên, quan hệ ngoại giao căng thẳng giữa hai nước không phải là nguyên nhân duy nhất. Từ trước khi xảy ra biểu tình, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã phải điều chỉnh giảm sản lượng do nền kinh tế Trung Quốc quý II tăng trưởng ở mức thấp nhất trong hơn 3 năm.

 

Trong tháng 9 vừa qua, Toyota chứng kiến doanh số giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 44.100 xe. Trong khi đó, doanh số của Honda giảm 41% xuống còn 33.931 xe; Nissan giảm 35% xuống còn 76.066 xe. Các thương hiệu nhỏ hơn cũng bị ảnh hưởng, như Suzuki và Mazda doanh số giảm lần lượt 43% và 35%.

 
Sự sụt giảm mạnh doanh số của các hãng xe Nhật Bản lại là cơ hội bất ngờ của các đối thủ nước ngoài.

 

Trong tháng 9, doanh số của Hyundai tại Trung Quốc tăng 15% lên 84.188 xe, trong khi doanh số của Audi tăng 20%, của BMW tăng 55%, và của Mercedes-Benz tăng 10%.

 

Nhật Minh

Theo China Daily

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm