Top 10 xe sang dễ mất giá nhất
(Dân trí) - Sau hơn 1 tháng giới thiệu <a href="http://dantri.com.vn/otoxemay/2007/6/182633.vip">“Top 10 xe sang giữ giá nhất”</a>, tạp chí Forbes phối hợp cùng Kelley Blue Book tiếp tục công bố danh sách 10 nhân vật ở vị trí nhất bảng... từ dưới lên. Độ kém tin cậy, kiểu dáng lỗi thời và tình trạng cung vượt cầu là 3 thủ phạm chính khiến xe nhanh mất giá.
>> Top 10 xe sang giữ giá nhất
Danh sách “10 xe sang mất giá nhiều nhất” được tạp chí Forbes thực hiện dựa trên dữ liệu tham khảo từ Kelley Blue Book - tổ chức thẩm định giá trị xe uy tín của Mỹ, với những mẫu xe ra mắt năm 2007 có giá MSRP (giá bán lẻ do nhà sản xuất đề xuất) từ 30.000 USD trở lên. Giá trị còn lại là tỷ lệ phần trăm so với giá MSRP sau 5 năm sử dụng.
10. Cadillac SRX V8
Giá MSRP: 43.870USD
Giá trị còn lại sau 5 năm sử dụng: 27%
Theo đánh giá của chuyên gia trong ngành, thế hệ SRX hiện tại đang tiến tới giai đoạn cuối cùng của “vòng đời sản phẩm” và chẳng mấy chốc sẽ được thay thế bằng phiên bản hoàn toàn mới.
Mặc dù kém khả năng giữ giá nhưng kiểu vận hành thể thao và tính đa dụng vẫn là lợi thế riêng của SRX trên thị trường SUV cỡ trung, vốn luôn hiện diện những đối thủ cạnh tranh khốc liệt.
9. Ford Expedition V8 4WD
Giá MSRP: 32.895USD
Giá trị còn lại sau 5 năm sử dụng: 27 %
Sở dĩ Ford Expedition có mặt trong danh sách “tai tiếng” này là bởi khả năng vận hành - một trong những nhân tố đo lường giá trị xe đã qua sử dụng - tỏ ra khá chậm chạm so với các xe SUV cỡ lớn khác.
Ford Expedition được trang bị động cơ V8 300 mã lực - nghe có vẻ “lớn lao” nhưng thực ra chẳng thấm vào đâu so với trọng lượng trên 3 tấn của nó. Không những thế, Expedition còn "ngốn xăng" rất khỏe!
8. Cadillac DTS V8
Giá MSRP: 41.990USD
Giá trị còn lại sau 5 năm sử dụng: 26%
Một thực tế khá bất lợi cho DTS là trên thị trường sedan cỡ trung có sự hiện diện của khá nhiều thương hiệu nổi danh: Audi, BMW, Lexus, Mercedes-Benz... - hiện được coi là những tên tuổi dẫn đầu về cải tiến công nghệ. Mà thường với các dòng xe cao cấp, cải tiến mới là chiếc chìa khóa quan trọng dẫn tới thành công.
7. Cadillac STS V6
Giá MSRP: 42.765USD
Giá trị còn lại sau 5 năm sử dụng: 26%
Cũng giống như DTS, STS của Cadillac chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt không kém: Audi A6, BMW 5 Series, Infiniti M, Lexus ES, Mercedes-Benz E-Class - tất cả đều có tiếng là “xe sang giữ giá”. Trong khi đó STS trang bị động cơ V8, giá trị sau 5 năm chỉ còn 30% giá MSRP.
6. Lincoln MKZ AWD
Giá MSRP: 31.765USD
Giá trị còn lại sau 5 năm sử dụng: 26%
Được xây dựng trên cơ sở gầm bệ Mazda 6, Lincoln MKZ được thừa hưởng khả năng vận hành đáng nể và nhiều tính năng cao cấp, tuy nhiên phí bảo hiểm quá cao (từ 5.000 - 10.000 USD trên thị trường Mỹ) khiến sức hấp dẫn của dòng xe này giảm đi đôi phần. Bù lại, MKZ được Consumer Reports đánh giá cao nhất về khả năng đáng tin cậy.
Giống như các dòng xe cao cấp khác, những chọn lựa “phù phiếm” - theo cách gọi của chuyên gia phân tích Ricky Beggs thuộc tổ chức nghiên cứu xe hơi Black Book - như hệ thống định hướng vừa đắt đỏ, vừa nhanh lỗi thời là nguyên nhân chính khiến xe nhanh mất giá.
5. Mercedes-Benz E550
Giá MSRP: 59.775USD
Giá trị còn lại sau 5 năm sử dụng: 26 %
Mercedes-Benz đang mất dần khả năng đáng tin cậy - nguyên nhân chính khiến xe mất giá ngày càng nhanh. Chính Mercedes cũng đã thừa nhận, một cách không chính thức, rằng sự nóng vội trong việc áp dụng công nghệ mới khi chưa thử nghiệm hoàn chỉnh đã gây nhiều tai tiếng về kỹ thuật trong vài năm trở lại đây.
So với E550 động cơ V8, sedan và wagon dòng E-Class động cơ 6 xy-lanh (E350 và E320 diesel) còn giữ giá được tốt hơn: 37% sau 5 năm sử dụng. Công suất động cơ E550 khỏe hơn E350 khoảng 114 mã lực nhưng giá cũng cao hơn, chênh lệch trên 8.500 USD.
4. Jaguar S-Type V6
Giá MSRP: 49.000USD
Giá trị còn lại sau 5 năm sử dụng: 25%
Xuất hiện từ năm 2000, thế hệ S-Type đang ở cuối vòng đời sản phẩm và sắp bị “hất cẳng” bởi một phiên bản sedan hoàn toàn mới có tên XF.
Không chỉ có vậy, chỉ số đáng tin cậy của Jaguar S-Type còn bị Consumer Reports xếp ở mức thấp thảm hại. Đấy là chưa kể kiểu dáng cổ điển, dù rất tao nhã nhưng vẫn không thể gây chú ý khi đứng giữa những đối thủ mang phong cách trẻ trung hơn.
3. Jaguar X-Type Sedan và Wagon
Giá MSRP: 34.995USD
Giá trị còn lại sau 5 năm sử dụng: 25%
Kể từ lúc ra mắt năm 2002, X-Type liên tục chịu sức ép cạnh tranh từ các đối thủ đáng gờm: BMW 3 Series, Infiniti G35, Lexus IS, Mercedes-Benz C-Class....
Cộng với việc Consumer Reports khả năng đáng tin cậy quá thấp và các chuyên gia trong ngành “chê” nhỏ so với Ford Mondeo, Jaguar đã phải lên kế hoạch âm thầm loại bỏ X-Type ra khỏi dây chuyền sản xuất.
2. Mercury Grand Marquis LS
Giá MSRP: 30.320USD
Giá trị còn lại sau 5 năm sử dụng: 23%
“Cồng kềnh, tốn xăng, không bắt kịp xu hướng tiêu dùng của thị trường hiện tại” - đó là nhận xét của Tổ chức định giá xe hơi Hoa Kỳ dành cho Mercury Grand Marquis. Đối tượng khách hàng của mẫu xe này có độ tuổi trung bình 67, do đó cũng là điều dễ hiểu khi thị phần ngày càng thu hẹp lại.
1. Lincoln Town Car
Giá MSRP: 42.985 USD
Giá trị còn lại sau 5 năm sử dụng: 17%
Theo tiêu chuẩn đánh giá xe hơi hiện đại thì Lincoln Town Car đã thuộc hàng “xe cổ”. Không những “không đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng” - theo nhận xét của Tổ chức định giá xe hơi Mỹ, Lincoln Town còn làm nản lòng khách hàng bằng cái giá quá cao: 45.000 USD, chưa kể các tính năng lựa chọn.
Khôi Vinh
Theo Forbes