Tìm hiểu xe Ducati Multistrada tại Việt Nam
(Dân trí) - Một mẫu xe hai bánh với động cơ 1200cc và giá bán hơn 630 triệu đồng - tương đương một chiếc ôtô bình dân hạng C tại Việt Nam, như Toyota Vios, chắc chắn khiến nhiều người tò mò.
-
Multistrada có nghĩa là “Mọi con đường”
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Ducati Multistrada là BMW GS1200 nhưng mẫu xe này chưa có mặt tại Việt Nam
Thiết bị hỗ trợ, hệ thống treo
Ducati Việt Nam có chiến lược phân phối cả ba phiên bản: Multistrada 1200 S, Multistrada 1200S Touring và Multistrada 1200S Pikes Peak. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có hai mẫu Multistrada 1200S (phiên bản tiêu chuẩn) và Multistrada 1200S Pikes Peak (phiên bản cao cấp nhất), với ngoại hình giống nhau; sự khác biệt nằm ở hệ thống treo và một số trang thiết bị. Xe được lắp ráp tại nhà máy của Ducati ở Thái Lan.
Phiên bản tiêu chuẩn Multistrada 1200 S dùng hệ thống giảm xóc trước hành trình ngược của hãng Marzocchi, có đường kính 50mm với hành trình 170mm; giảm xóc đơn phía sau hành trình tương tự phía trước, cùng khả năng điều chỉnh cứng/mềm, giúp người lái chỉnh phù hợp mặt đường cũng như trọng lượng.
Với phiên bản đắt tiền nhất - Multistrada 1200S Pikes Peak, người lái sẽ cảm nhận sự thú vị từ hệ thống treo điện tử kiểm soát chủ động DSS (Ducati Sky-hook Suspension) mới nhất của Ducati trang bị cho giảm xóc trước và sau. Người sử dụng có thể điều chỉnh bốn chế độ mặt đường vận hành, từ đó hệ thống treo tự động chọn mức độ hoạt động phù hợp với mặt đường, giúp người lái dễ dàng điều khiển. Ngoài ra, hệ thống này còn xử lý thêm đầu vào nhằm phát hiện những bất thường ở độ nén, phục hồi giảm xóc để tự động thay đổi cũng như cảnh báo cho người lái.
Không chỉ kiểm soát điều kiện mặt đường, DSS còn sử dụng dữ liệu từ hệ thống Ride-by-wire (phối hợp điều khiển tốc độ/vòng tua/cấp số..) và các cảm biến áp lực của hệ thống phanh ABS để điều chỉnh giảm xóc liên tục, nhằm giảm thiểu sự chuyển tải trong quá trình chuyển đổi từ phanh để tăng tốc và giảm xóc nhằm giúp hiệu suất động cơ được nâng cao. Chiếc xe còn cho phép bạn lựa chọn thiết lập khả năng chịu tải với các lựa chọn: một người/người lái và hành lý, hai người/hai người và hành lý.
Nổi bật hơn phiên bản thường với hai tông màu trắng-đỏ, bộ khung truyền thống có thiết kế dạng lưới mắt cáo, làm bằng thép chịu cực cao cấp và một phần phía sau làm từ nhựa thủy tinh kết hợp nhựa, giúp giảm trọng lượng. Ducati trang bị một số phụ kiện nổi trội cho xe, như mâm Marchesini kiểu dáng khác, ống xả độ Termignoni và chắn bùn làm từ sợi carbon.
Multistrada 1200 S có hệ thống đèn pha tự động bật trong điều kiện cần thiết và sẽ tự động tắt nếu trong vòng 60 giây động cơ không hoạt động. Hệ thống khởi động với chìa khóa an toàn. Màn hình LCD đặt phía trước hiển thị hành trình đường đi, đồng hồ tốc độ, đèn tín hiệu, cùng các chỉ số đo nhiên liệu, vận tốc trung bình, khoảng cách, thời gian chuyến đi hay số km để bảo trì. Tất cả mọi kiểm soát đều thông qua các nút bấm phía bên tay trái được tích hợp vào phím đèn tín hiệu xi-nhan.
Động cơ
Ducati trang bị cho tất cả các phiên bản động cơ Testastretta đã được giới thiệu từ năm 2010, với nguồn gốc từ mẫu xe đua thể thao 1198. Các kỹ sư Ducati đã giảm góc nghiêng của xi-lanh khiến động cơ mới không còn mạnh mẽ như nguyên bản. Multistrada sử dụng động cơ có dung tích xi-lanh 1198.4cc, hộp số 6 cấp cùng tỉ số nén 11.5:1 đạt công suất tối đa 150 mã lực tại vòng quay 9.250 vòng/phút, momen xoắn cực đại 124.5 Nm ở 7.500 vòng/phút.
Một hệ thống khí thải thứ cấp tương tự trên siêu xe 1199 Panigale được áp dụng nhằm tối ưu hóa hoạt động và giảm thiểu biến đổi theo chu kỳ đốt. Một hệ thống không khí sạch được cung cấp vào ống xả làm giảm hydrocarbon và mức độ khí carbon monoxide.
Xe Multistrada tại Việt Nam được trang bị một số hệ thống an toàn điện tử nổi bật như: hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống kiểm soát lực kéo (DTC), hệ thống chống nâng bánh sau (rear wheel lift-up control). Ngoài ra, còn phải kể đến bốn chế độ điều khiển cho động cơ: Sport (thể thao), Touring (đường trường), Enduro (đường địa hình), Urban (nội thành).
Mẫu xe Ducati nào cũng được ưu tiên khả năng thách thức tốc độ, nên Multistrada cũng vậy. Chế độ Sport cho công suất xe được “tháo khoán” ở mức độ cao nhất, trong khi đó kiểm soát lực kéo DTC và hệ thống chống bó cứng phanh tự động chỉnh về chế độ vừa phải đủ để mọi tay lái cảm thấy phấn khích tột độ.
Chế độ Touring sẽ giúp người lái có thêm sức mạnh khi đối mặt những con đường dài bất tận: công suất đạt 150 mã lực nhưng vận hành mang cảm giác mượt mà hơn chế độ Sport: hệ thống DTC tự động lựa chọn ở mức 5/6 cùng ABS ở hoạt động tối đa, hệ thống treo tăng thêm sự thoải mái với sự hỗ trợ của chức năng DSS.
Chế độ Enduro đem đến cảm giác lái “thảnh thơi” trên những con đường địa hình: công suất hạn chế ở mức 100 mã lực; momen xoắn cực đại đạt được ở vòng tua thấp hơn, hệ thống kiểm soát lực kéo DTC và hệ thống phanh ABS đều thiết lập chế độ off-road. Sự tăng cường này đã giúp Multistrada trở nên nhanh nhẹn và dễ điều khiển ở những con đường khó.
Tương tự như chế độ lái Enduro, chế độ đi xe trong nội thành (Urban) cũng chỉ ở mức 100 mã lực, nhưng kiểm soát lực kéo DTC ở mức cao nhất sẽ kéo dài thời gian đánh lửa, giảm khoảng 60% momen xoắn, hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng thiết lập cao nhất nhằm đảm bảo an toàn trên phố. Những thiết lập này sẽ khiến Multistrada linh hoạt hơn trong những khu đô thị đông đúc.
Điều đặc biệt là tất cả các thiết lập về hệ thống phanh hay kiểm soát lực kéo đều có thể tắt hẳn đi hoặc điều chỉnh theo cá nhân của người lái. Ở hệ thống chống bó cứng phanh, lực phanh bánh trước đều được mặc định kích hoạt ở mọi chế độ lái (chống bó cứng bánh lái), trong khi đó hệ thống kiểm soát ở hệ thống bánh sau hoàn toàn chủ động và dễ dàng giúp người lái dễ dàng tạo một cú drift nếu muốn.
Bảng thông số kỹ thuật của xe Ducati Multistrada:
Loại động cơ | L-Twin, 4 van trên 1 xi-lanh, làm mát bằng chất lỏng |
Dung tích xi-lanh | 1198.4 cc |
Công suất tối đa | 150 mã lực @ 9.250 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại | 124.5 Nm @ 7.500 vòng/phút |
Hộp số | 6 cấp, ly hợp ướt |
Kích cỡ lốp trước | 120/70 R17 Pirelli Scorpion Trail |
Kích thước lốp sau | 190/55 R17 Pirelli Scorpion Trail |
Đĩa phanh trước | Đôi, đường kính 320mm, 4 piston |
Đĩa phanh sau | Đơn, đường kính 245mm, 2 piston |
Kích thước (dài,rộng) | 2.200 x 945 mm |
Khối lượng tịnh | 194 kg |
Chiều cao yên xe | 850mm |
Bình nhiên liệu | 20 lít |
Thanh Phúc - Như Ý