Thứ ba, 12/11/2013 - 00:30

Tìm hiểu động cơ Ecoboost tại Việt Nam

Dân trí

Với dung tích 1.0L, động cơ Ecoboost của Ford lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam trên chiếc Fiesta mới. Đây là loại động cơ tiêu biểu cho cuộc cách mạng thiết kế động cơ tương lai; mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

Ecoboost chính thức được sử dụng tại Việt Nam

Động cơ EcoBoost 1.0L trên Ford Fiesta tại Việt Nam


Ecoboost là tên loại động cơ phun xăng trực tiếp với bộ tăng áp tích hợp sự  hợp tác Ford và FEV Engineering này được tích hợp rất nhiều điểm cải tiến so với các thiết kế truyền thống nhằm cải thiện hiệu suất vận hành.

Mục tiêu của Ford là cung cấp hiệu suất vận hành và mômen xoắn ngang bằng với những loại động cơ có kích thước lớn hơn (sử dụng khí nạp tự nhiên) trong khi lại đạt mức hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn 20%. Không chỉ có vậy, EcoBoost cũng cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính 15% so với các mẫu động cơ truyền thống dung tích lớn hơn (so sánh ở cùng công suất vận hành).

Những đặc điểm cấu tạo của động cơ EcoBoost

Giảm khoảng 25% số lượng các chi tiết và linh kiện giúp EcoBoost là một trong những động cơ nhỏ nhất và nhẹ nhất so với các động cơ khác cùng dung tích ở thời điểm hiện tại (thân máy của động cơ Ecoboost 1.0L có kích thước nhỏ gọn đặt vừa tờ giấy A4), giúp giảm trọng lượng và chi phí, thời gian bảo hành, bảo dưỡng.

Vách động cơ được làm hoàn toàn bằng hợp kim gang và được đúc ở áp suất cực thấp. Điều này không chỉ giúp các chi tiết trong động cơ có độ chính xác cao hơn mà còn khiến quá trình làm nóng diễn ra nhanh hơn, giúp giảm hao phí nhiên liệu so với lốc động cơ nhôm truyền thống.

Ma sát bên trong động cơ được triệt tiêu một cách tối đa nhờ các cấu tạo đặc biệt bên trong xy-lanh như vỏ pít-tông được tráng một lớp vật liệu đặc biệt có độ ma sát cực thấp tạo ra ít tiếng ồn hơn cũng như hạn chế tối đa rung lắc trong động cơ.

Xéc-măng được lắp lỏng trong rãnh nên có thể tự xoay để giảm thiểu lực ma sát bên trong xy-lanh một cách tối đa.

Hệ động cơ EcoBoost mới được trang bị công nghệ phun xăng trực tiếp đặc biệt với kim phun được đặt trực tiếp vào chính giữa phần đầu của xy-lanh, làm tăng khả năng hòa trộn giữa không khí và xăng, giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra hiệu quả hơn.

Những chiếc máy EcoBoost được trang bị hệ thống Turbo tăng áp gọn nhẹ có khả năng hoạt động ở vòng tua rất cao lên đến 248.000 vòng/phút.

Kết hợp với công nghệ điều khiển van biến thiên theo thời gian Ti-VCT, động cơ EcoBoost có thể đạt được công suất và mô-men xoắn cực đại ở vòng tua thấp, điều này giúp giảm thiểu độ trễ và đáp ứng tối đa cho quá trình tăng tốc của chiếc xe.

Hệ thống ống xả được làm mát bằng dung dịch với cổ góp được đúc liền khối với đỉnh xy-lanh, giúp nhiệt độ khí xả luôn luôn hạ thấp ngay cả khi động cơ chạy ở vận tốc cao. Thiết kế mới này không chỉ giúp động cơ chạy được ở dải tốc độ rộng hơn với tỉ lệ không khí/nhiên liệu tối ưu mà còn góp phần giảm trọng lượng, giảm tiêu hao nhiên liệu và cho phép động cơ vận hành êm ái hơn.

Động cơ EcoBoost được trang bị hệ thống tản nhiệt kép (với 2 cảm biến đo nhiệt độ) giúp giảm thiểu ma sát bên trong động cơ cũng như tiêu hao ít nhiên liệu và thải ít khí CO2 hơn khi động cơ hoạt động ở điều kiện nhiệt độ môi trường xuống thấp.

Bên cạnh đó, EcoBoost còn có những chi tiết đặc biệt như trục cam được vận hành bởi xích cam nhúng hoàn toàn trong dầu bôi trơn. Thiết kế này tạo ra ít tiếng ồn, giảm thiểu mức ma sát và góp phần tiết kiệm nhiên liệu hơn.


Mô tả hoạt động của động cơ Ecoboost


Các loại động cơ Ecoboost hiện có trên thị trường.

Động cơ EcoBoost 1.0L I3

Công suất tối đa 100 - 125 mã lực tại 6.000 vòng/phút Mô-men xoắn cực đại đạt 170Nm tại 1.400 - 4.500 vòng/phút (có thể tăng lên 200Nm).  Mức tiêu hao nhiên liệu theo tiêu chuẩn EPA: 6.9L/100km đường đô thị, 5.4L/100km đường cao tốc. Những mẫu xe được trang bị: B-Max, Fiesta, EcoSport.

Động cơ EcoBoost 1.6L I4

Công suất tối đa từ 148 - 197 mã lực tại 6.000 vòng/phút Mô-men xoắn cực đại từ 200 - 274Nm tại 4.200 vòng/phút. Mức tiêu hao nhiên liệu theo tiêu chuẩn EPA: 9L/100km đường đô thị, 6.5L/100km đường cao tốc Những mẫu xe được trang bị: Fusion, C-Max, Focus, Escape, Ford Fiesta ST

Động cơ EcoBoost 2.0L I4

Công suất tối đa từ 200 - 252 mã lực tại 5.500 vòng/phút Mô-men xoắn cực đại từ 300 - 366Nm tại 1.750 - 4.500 vòng/phút. Mức tiêu hao nhiên liệu theo tiêu chuẩn EPA: 10.2L/100km đường đô thị, 7.4L/100km đường cao tốc. Những mẫu xe được trang bị: Explorer, Edge, Taru, S-Max, Focus ST…

Động cơ EcoBoost 3.5L V6

Công suất tối đa 365 mã lực tại 5.000 vòng/phút Mô-men xoắn cực đại 570Nm tại 2.500 vòng/phút. Mức tiêu hao nhiên liệu theo tiêu chuẩn EPA: 14.7L/100km đường đô thị, 10.7L/100km đường cao tốc. Những mẫu xe được trang bị: Explorer Sport,  Flex Limited, Lincoln MKT, Ford Taurus SHO, F-150…


CEO Alan Mulally của Ford âu yếm động cơ EcoBoost

CEO Alan Mulally của Ford "âu yếm" động cơ EcoBoost 

Động cơ EcoBoost có mặt tại Việt Nam mới chỉ duy loại 3 xi lanh dung tích 1.0L có công suất 125 mã lực và momen xoắn cực đại 170 Nm. Nếu so sánh các loại động cơ trên các mẫu xe nhỏ tại Việt Nam thì đây là những con số thực sự ấn tượng, với Fiesta dùng động cơ 1.6L (121 mã lực/151Nm), Toyota Vios 1.5L (107 mã lực/144 Nm), Honda City 1.5L (120 mã lực/145 Nm)…

Ecoboost được trang bị hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp với áp suất cực lớn (40 – 150 bar) cùng với đó turbo tăng áp của động cơ Ecoboost (có thể đạt gần 250.000 vòng/phút) có khả năng sản sinh ra công suất khá nhanh khi bướm ga mở ở tốc độ số truyền thấp. Đồng thời sản sinh mô-men xoắn cực kỳ ấn tượng: 170 Nm ở vòng tua máy khá thấp 1.400 - 4.500 vòng/phút.

Ngoài ra với chất lượng nhiên liệu tại Việt Nam, Ford cho biết động cơ này hoàn toàn có thể sử dụng loại xăng A95 thông thường tại Việt Nam mà không cần đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn.

Như Phúc

Bảng giá xe Chevrolet tại Việt Nam