Tiêu thụ ô tô tại Nhật Bản tăng trở lại
(Dân trí) - Trong tháng 8, tiêu thụ ô tô tại Nhật Bản lần đầu tiên đã tăng trong vòng 13 tháng. Có thể đây là một dấu hiệu khác cho thấy thị trường ô tô thế giới đang hồi phục.
Theo AP, doanh số tiêu thụ ô tô mới tại Nhật Bản, không tính dòng minicar, đạt 198.265 chiếc trong tháng 8 vừa qua, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt đáng chú ý là doanh số xe hybrid tăng mạnh, nhờ chính sách hỗ trợ 1.600 USD/xe của chính phủ.
Toyota thông báo doanh số tháng 8 tại Nhật tăng 9% lên 90.802 chiếc. Thương hiệu xe sang Lexus của Toyota cũng chứng kiến doanh số khả quan, với 1.745 xe. Con số trên mặc dù khá khiêm tốn so với tổng doanh số của công ty mẹ, nhưng là con số tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cả Toyota và Honda đều được lợi từ việc xe hybrid xăng-điện ngày càng phổ biến và chính sách khuyến khích mua xe thân thiện với môi trường của chính phủ Nhật Bản; theo đó loại xe này được giảm thuế gần 150.000 yên (1.600 USD).
Honda - nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản - có doanh số tăng 13% lên 31.115 xe, phần nhiều nhờ mẫu Insight hybrid mới ra mắt hồi đầu năm và trở thành mẫu xe hybrid giá rẻ nhất thị trường, cạnh tranh với mẫu Toyota Prius. Nissan chứng kiến mức tăng trưởng doanh số khiêm tốn hơn, chỉ tăng 1,4% lên 31.015 xe.
Trong khi đó, Mitsubishi chứng kiến doanh số tăng 22,8%, đạt 4.519 xe; còn Mazda có doanh số giảm 2,5% xuống còn 13.543 xe trong tháng 8.
Các nhà đầu tư có phản ứng tích cực với các con số khả quan trên, khiến giá cổ phiếu của hầu hết nhà sản xuất ô tô tăng trong ngày giao dịch 1/9. Giá cổ phiếu Toyota tăng 0,8% lên 4.020 yên, Honda tăng 1,2% lên 2.970 yên/cổ phiếu - cả hai đều vượt mức tăng của chỉ số Nikkei 225 trên thị trường chứng khoán Nhật Bản.
Nhật Minh
Theo AP