Tiêu điểm - Triển lãm ô tô Bắc Mỹ 2007

(Dân trí) – Tất cả các hãng sản xuất ô tô lớn trên khắp thế giới đang gấp rút chuẩn bị cho sự xuất hiện của mình tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ (NAIAS) sẽ khai mạc vào cuối tuần này tại Trung tâm triển lãm Cobo, Detroit - thủ phủ ngành xe hơi Mỹ.

Hơn 6.000 phóng viên đến từ 75 nước sẽ giúp sức cho các hãng tạo ra tiếng vang vượt khỏi con số trên dưới 750.000 lượt khách sẽ đến thăm quan triển lãm trong suốt thời gian diễn ra triển lãm.

 

Các nhà sản xuất ô tô đang kỳ vọng tổng kinh phí hơn 200 triệu USD mà họ đã đầu tư vào Triển lãm năm nay sẽ đem về “quả ngọt” – doanh số.

 

“Đây là cơ hội lớn để chúng tôi quảng bá hình ảnh”, ông Timothy Peters, Trợ lý Giám đốc phụ trách triển lãm của General Motors, nói khi đang chỉ đạo nhân viên hoàn tất những công việc chuẩn bị cuối cùng trước lễ ra mắt giới truyền thống vào ngày 7/1 tới.

 

Không khí chuẩn bị tại các gian hàng đang rất khẩn trương, đậm mùi sơn và gỗ mới. Màn hình cỡ lớn đặt ở khắp nơi.

 

NAIAS hàng năm vẫn luôn là nơi so tài của các “ông lớn” trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới. Riêng với các hãng xe hơi Mỹ, NAIAS 2007 là cơ hội để họ lấy lại uy tín ngay trên “sân nhà”. Các hãng đều cố gắng sao cho mình nổi bật nhất, gây ấn tượng nhất vì đây là cơ hội hiếm có để thể hiện mình.

 

Một trong những kiểu thiết kế gian hàng ấn tượng nhất năm nay là sân trượt băng và tường băng của Mercedes-Benz, thuộc Tập đoàn DaimlerChrysler.

 

Năm 2006 vừa qua có thể nói là một năm đầy khó khăn của các nhà sản xuất ô tô Mỹ với con số thua lỗ lên tới hàng tỷ USD. Toyota – đối thủ đến từ xứ Phù Tang đã “đè bẹp” Chrysler để vươn lên vị trí thứ 3 trên thị trường Mỹ. Mặc dù cuối cùng đã bảo vệ được ngôi vị thứ 2 của mình nhưng khoảng cách chỉ có 1% giữa thị phần 16,4% của Ford với thị phần 15,4% của Toyota không đủ để đảm bảo an toàn cho Ford, nhất là khi doanh số của Toyota tại Mỹ đã 2 lần vượt Ford  trong năm 2006. Toyota thậm chí còn đe dọa vị trí quán quân thế giới của GM.

 

Do đó, từ các đại lý đến các nhà đầu tư đều đang rất háo hứng được chứng kiến xem những gì mà các hãng ô tô lớn trên thế giới, đặc biệt là 3 đại gia ngành xe hơi Mỹ - GM, Ford Motor và Chrysler của DaimlerChrysler – đem đến NAIAS 2007 có thể cạnh tranh với Toyota, Honda và Nissan đến từ Nhật Bản không.

 

Tiêu điểm chú ý tại triển lãm năm nay sẽ là các mẫu CUV mới của GM - Buick Enclave, GMC Acadia và Saturn Outlook, cùng với các mẫu xe minivan thiết kế lại của Chrysler.

 

Sinh nhật lần thứ 100 là một lý do nữa để NAIAS 2007 thực sự trở thành một bữa đại tiệc. Triển lãm sẽ có sự tham gia của lãnh đạo cấp cao của tất cả các hãng ô tô lớn nhất trên thế giới và khoảng 2.100 đại diện các nhà cung cấp phụ tùng.

 

Năm nay Detroit sẽ chứng kiến màn ra mắt của hơn 50 mẫu xe hoàn toàn mới, cùng với nhiều mẫu xe đã xuất hiện tại các triển lãm khác.

 

NAIAS 2007 sẽ kéo dài đến ngày 21/1.

 

Nhật Minh

Theo Auto Channel

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm