Thu phí ô tô vào nội đô sẽ khiến cánh tài xế dịch vụ "treo niêu"

PV

(Dân trí) - Chính sách thu phí vào nội đô khi được áp dụng sẽ làm xáo trộn cuộc sống của nhiều người, trong đó các tài xế chạy xe dịch vụ sẽ chịu ảnh hưởng lớn (Độc giả Tuấn Hưng).

Đọc thông tin về đề xuất thu phí vào nội đô, tôi thấy việc này vẫn còn nhiều bất cập mà các nhà quản lý nên cân nhắc. Góc nhìn của tôi dưới góc độ của một tài xế chạy taxi công nghệ - nhóm người đi ô tô rất nhiều và cũng chịu ảnh hưởng lớn từ các khoản phí.

Thực tế, dù thu phí hay không thì công việc của chúng tôi vẫn phải đi, vì bản thân thường hoạt động trong các tuyến phố chính. Và đương nhiên, với điều kiện kinh tế không cao, chúng tôi thường thuê nhà ở ngoại đô để giảm chi phí (vì có thể để xe miễn phí).

Như vậy, mục tiêu giảm số lượng xe vào trung tâm liệu thực sự có thể đạt được? Cần phải nói thêm rằng những người dùng xe cá nhân có thu nhập cao hơn chúng tôi, nên nếu cần di chuyển vào trung tâm là họ vẫn đi.

Việc thu phí vào nội đô sẽ làm tăng chi phí vận tải, sẽ nảy sinh vài vấn đề. Một là anh em tài xế sẽ tăng cường việc đi phố nhỏ hoặc khu vực không có trạm để né phí. Bản thân tôi nghĩ sẽ khó để lập triệt để số trạm để bao quanh hết toàn bộ cửa ngõ vào thành phố.

Nếu cách trên không ổn, anh em tài xế sẽ lựa chọn gửi ô tô trong phố, rồi đi xe máy qua các trạm thu phí. Như vậy, bài toán giảm lượng xe cũng rất khó. Thực ra với cách này, cánh tài xế sẽ tốn phí gửi ô tô, phí đi lại nên nếu căng quá chắc nhiều anh em sẽ "treo niêu", bỏ nghề.

Như vậy, việc thu phí vào nội đô có đạt được mục đích đề ra? Khi xây dựng đề án này, lực lượng chức năng đã tính toán đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là nhóm người làm nghề kinh doanh dịch vụ vận tải như chúng tôi?

Độc giả Tuấn Hưng

Bài viết này thể hiện quan điểm của độc giả, không nhất thiết trùng với ý kiến của báo Dân trí.

Độc giả có đóng góp về nội dung, câu hỏi tư vấn, xin gửi về địa chỉ email: otoxemay@dantri.com.vn. Trân trọng!