Thời khó, làm người mẫu ô tô không dễ
(Dân trí) - Trong bối cảnh GM và Chrysler nhận hàng tỷ USD hỗ trợ khẩn cấp từ chính phủ Mỹ, mà thực chất là tiền thuế của người dân, đương nhiên họ không vui và muốn trút giận vào "thủ phạm". Nhưng tại các triển lãm, chính những người đẹp giới thiệu xe lại phải hứng chịu.
Cách đây chỉ một năm, giới thiệu sản phẩm tại triển lãm ô tô là một công việc thú vị và thu nhập khá ở Mỹ. Các cô gái chỉ việc đứng cạnh xe tạo dáng, hết lời ca ngợi mẫu xe, và chỉ phải trả lời những câu hỏi đơn giản như “Xe này giá bao nhiêu, người đẹp?”
Đó là những gì diễn ra trước khi các nhà sản xuất ô tô Mỹ nhận tiền cứu trợ. Giờ đây, khi chính phủ đã cho GM và Chrysler vay khẩn cấp hàng tỷ USD để cứu họ khỏi nguy cơ phá sản, thì hai nhà sản xuất này phải đối diện với thái độ không mấy thân thiện của đám đông tại các triển lãm mà họ tham gia.
Và họ cũng không diện những bộ váy thật nóng bỏng, gợi cảm như trước, như sợ khiến đám đông thêm “ngứa mắt”.
Tại Triển lãm ô tô New York, đội ngũ người mẫu giới thiệu xe của GM và Chrysler không hấp dẫn nóng bỏng như trước, và họ phải đối diện với những câu hỏi “xóc” kiểu: “Tại sao bây giờ Chrysler mới có những mẫu xe như Dodge Circuit chạy điện? Sao các bạn để đến mức gần phá sản mới cho ra đời một mẫu xe như thế này?”
Triển làm ô tô giờ đây là nơi để người dân Mỹ căn vặn các nhà sản xuất ô tô về việc tiêu tiền nộp thuế của họ để tồn tại. Hiếm ai có cơ hội gặp lãnh đạo cấp cao của GM hay Chrysler tại Triển lãm New York, và với đa số đặt được những câu hỏi khó cho đại diện giới thiệu sản phẩm của các nhà sản xuất ô tô cũng tạm đủ.
Tuy nhiên, điều đó có vẻ không làm bận lòng những phụ nữ này - phần lớn là phụ nữ, trẻ và có ngoại hình lôi cuốn, vì họ chỉ làm việc bán thời gian cho các công ty marketing ký hợp đồng với nhà sản xuất ô tô tham gia triển lãm. Nhiều người chỉ biết chút ít về các công ty ô tô mà họ đang làm người mẫu giới thiệu sản phẩm. Đa số chỉ học thuộc những lời giới thiệu xe để nói tại triển lãm.
Kerri Moss, người mẫu giới thiệu xe Jeep 4X4 Laredo của Chrysler tại Triển lãm ô tô New York, nói: “Tôi cố giải thích rằng chúng tôi không liên quan gì đến các quyết định của công ty, nên việc khiếu nại với chúng tôi thực sự vô nghĩa. Nếu nói vậy vẫn không có tác dụng thì tôi sẽ bảo họ rằng chúng tôi đã cố gắng hết sức có thể”. Gần đây cô đã bỏ việc giáo viên và thử kiếm tiền bằng công việc làm người mẫu tại các triển lãm ô tô trong thời gian từ tháng 9 năm ngoái đến tháng 5 năm nay.
Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, cả hai cách đều không có tác dụng. Một người mẫu giới thiệu xe cho GM cho biết một phụ nữ đã nói với cô rằng công ty phải chịu trách nhiệm về cái chết của các binh lính Mỹ tại Iraq. Có vẻ như logic ở đây là: nếu GM sản xuất các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hơn thì nước Mỹ đã không cần nhiều dầu mỏ đến thế, và như vậy, quân đội Mỹ đã bảo toàn được lực lượng.
“Tôi đã giữ im lặng,” một người mẫu nhớ lại. “Bạn có thể nói gì đây? Cảm ơn à?”
Dù có thể phớt lờ mọi lời cạnh khóe của khách tham quan, thì việc làm người mẫu giới thiệu xe cho một công ty đang suy yếu cũng không thể thú vị bằng làm mẫu cho một công ty đang phát triển.
Gian trưng bày của GM và Chrysler tại Triển lãm New York 2009 nhỏ và kém hào nhoáng hẳn so với năm ngoái. Và cũng là lần đầu tiên, đội ngũ giới thiệu xe của GM mặc lại trang phục của triển lãm năm ngoái.
Tại gian trưng bày của GM trên sàn Triển lãm ô tô New York 2009, Christine Alt Parry mặc lại bộ vest của năm ngoái.
“Chúng tôi thường có bộ mới cho mỗi mùa,” Christine Alt Parry nói. “Tôi nghĩ là họ đang cố tiết kiệm tiền.”
Trong khi đó, dưới gác, tại gian trưng bày của Kia, không khí “tiệc tùng” vẫn sôi động, với những màn LED cỡ lớn hiện các dòng chữ “Schwing!” và “Kia tiết kiệm xăng”. Các nhân viên trong gian trưng bày nam thì diện đồ Hugo Boss, nữ cũng váy hàng hiệu mới sắm ở Trung tâm Beverly, Los Angeles.
Trong khi đó, tại gian của Hyundai, các nhân viên mặc áo khoác Armani, áo len Cole Haan. Hôm 10/4, Subaru mời các đại lý ô tô Phần Lan sâm-panh Brut Cuvee.
Không một doanh nghiệp ô tô nào trong số trên lãi lớn trong thời gian qua, nhưng không như GM và Chrysler, họ không nhất thiết phải tạo bầu không khí khổ hạnh và nghiêm trọng tại triển lãm.
Nhật Minh
Theo New York Times