Thiếu tiền, ‘Big 3’ vẫn chơi sang

(Dân trí) - Giữa lúc ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ kêu than sắp “cạn túi”, thì đài ABC đưa tin ba CEO của họ dùng phi cơ riêng của công ty để bay tới Washington giải trình với quốc hội lý do vay tiền. Một hành động “chướng tai gai mắt”!

Việc các CEO sử dụng máy bay công ty để đi công cán là chuyện khá phổ biến trên thế giới, nhưng có lẽ trong trường hợp này, khi CEO của ba nhà sản xuất ô tô Mỹ (Big 3) tới Washington để thuyết phục chính phủ trích 25 tỷ USD trong gói hỗ trợ tài chính 700 tỷ USD giúp doanh nghiệp thoát khỏi nguy cơ phá sản, thì không nên dùng máy bay riêng.

 

Đài ABC News đưa tin cả ba CEO của ngành xe hơi Mỹ, ông Rick Wagoner của GM, Alan Mulally của Ford, và Bob Nardelli của Chrysler, đều sử dụng phi cơ của công ty để bay tới Washington giải trình trước Quốc hội. ABC đã cho phát hình ảnh CEO của GM và Ford lên phi cơ riêng để bay tới Washington. Riêng với CEO của Chrysler không có minh hoạ bằng hình ảnh, nhưng ABC khẳng định ông cũng dùng máy bay riêng của công ty.

 

Theo ABC News, lẽ ra ba ông nên có hành động thuyết phục và phù hợp hơn với tình hình tài chính hiện tại của GM, Ford và Chrysler, đó là đặt chỗ trên một chuyến bay thương mại.

 

Theo phóng viên Brian Ross của đài ABC, chuyến đi này của ông Wagoner tiêu tốn của công ty khoảng 20.000 USD, trong khi nếu mua vé hạng nhất trên một chuyến bay thương mại sẽ chỉ mất khoảng 900 USD.

 

Ross đã chất vấn luôn ông Wagoner về việc này khi ông rời phòng họp, và CEO của GM trả lời rằng máy bay công ty chỉ được dùng trong các trường hợp khẩn cấp.

 

Sau hai ngày 18 và 19/11 giải trình trước Uỷ ban ngân hàng thượng viện và Hạ viện để thuyết phục chính phủ giải ngân 25 tỷ USD cho ngành ô tô, ba CEO đã phải ngậm ngùi tay trắng quay về.

 

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ, thượng nghị sĩ Harry Reid, đã phải huỷ kế hoạch bỏ phiếu ngày 19/11 về việc thông qua khoản tín dụng 25 tỷ USD (trong gói cứu trợ trị giá 700 tỷ USD) cho ngành ô tô Mỹ. Chính quyền tổng thống Bush và các thành viên đảng Cộng hoà đã phản đối kế hoạch dùng một phần trong gói cứu trợ này để cho ngành ô tô vay.

 

Tuy nhiên, các thành viên của Thượng viện và Hạ viện Mỹ vẫn dành cho "Big 3" một cơ hội, tuỳ thuộc hoàn toàn vào kế hoạch cải tổ của họ.

 

Người phát ngôn của Hạ viện, bà Nancy Pelosi, nói: "Họ chưa đưa ra được một kế hoạch khả thi thì chúng tôi không thể cho họ vay tiền."

 

Nhật Minh

Theo ABC News, AP