Thị trường xe hybrid nóng lên

(Dân trí) - Thị trường xe hybrid đang nóng lên khi các nhà sản xuất ô tô thấy "khó chịu" trước sự thống lĩnh của Toyota trong lĩnh vực được cho là công nghệ của tương lai này.

Tính đến ngày 30/4/2012, Tập đoàn ô tô Toyota đã bán được tổng cộng 4 triệu xe hybrid trên toàn thế giới, bao gồm cả xe thương hiệu Toyota và Lexus.

 

Mẫu xe hybrid đầu tiên của Toyota là Coaster Hybrid EV, ra mắt tại Nhật vào tháng 8/1997, kế dến là mẫu Prius vào tháng 12 cùng năm.

 

Đến năm 2000, xe Prius bắt đầu được tiêu thụ toàn cầu, với thế hệ thứ hai có mặt trên thị trường vào năm 2003. Đây cũng là thời điểm Toyota mở rộng việc sử dụng hệ thống hybrid cho các dòng xe tải nhỏ, xe thể thao đa dụng, sedan dẫn động cầu sau và hatchback hạng nhỏ.

 

Chỉ gần 2 năm sau khi ra mắt xe Prius thế hệ thứ 3, Toyota đạt mốc doanh số 3 triệu xe hybrid vào cuối tháng 2/2011.  

 

Hiện tại, Toyota bán 18 mẫu xe hybrid ở gần 80 thị trường trên toàn thế giới, chiếm 15% tổng doanh số của tập đoàn và chiếm 70% thị trường xe hybrid thế giới.

 

Toyota dự kiến ra mắt thêm 3 mẫu xe hybrid trong năm nay, gồm Toyota Yaris Hybrid, Toyota Prius Plug-in Hybrid, và Lexus ES 300h.
 
 
Thị trường xe hybrid nóng lên
 

Mẫu Toyota NS4 Concept được xem như tương lai của Prius

 

Theo tính toán của Toyota, các xe hybrid của tập đoàn đã giúp giảm khoảng 26 triệu tấn khí thải CO2 ra môi trường so với xe động cơ đốt trong truyền thống chỉ chạy bằng xăng hoặc diesel cùng kích cỡ và tính năng vận hành.

 

Thị trường xe hybrid đang có dấu hiệu ngày một sôi động. Kia đã ra mắt phiên bản hybrid của xe K5 (hay Optima tại một số thị trường khác) vào giữa năm ngoái và lập tức được thị trường đón nhận. Dùng chung hệ thống động cơ với Kia K5 Hybrid (hay Optima Hybrid), xe Sonata Hybrid của Hyundai cũng đã có được thành công ban đầu sau khi ra mắt thị trường vào đầu năm 2011.
 
Thị trường xe hybrid nóng lên
Xe Sonata hybrid

 

Với tổng doanh số 19.672 xe, Hyundai Sonata Hybrid và Kia Optima Hybrid đứng thứ hai trên thị trường xe hybrid Mỹ trong năm 2011, sau Toyota Prius, và đã vượt được mẫu Honda Insight vào tháng 9. Liên minh Hyundai-Kia không giấu diếm tham vọng có bước nhảy vọt trên thị trường xe hybrid toàn cầu hiện đang do Toyota thống trị.

 

Mới đây, Ford cũng đưa Toyota vào “tầm ngắm” khi tuyên bố mẫu Fusion Hybrid mới của hãng xuất sắc hơn các xe hybrid của Toyota.

 

Ford cho biết, xe Fusion Hybrid mới có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn Toyota Camry Hybrid. Theo hãng, xe Fusion Hybrid chỉ tiêu thụ nhiên liệu ở mức 5 lít/100km đường phố và 5,35 lít/100km đường cao tốc, trong khi các thông số tương ứng của xe Camry Hybrid là 5,47 lít/100km và 6 lít/100km.

 

Người phát ngôn Wes Sherwood của Ford cho rằng đến năm 2020, xe hybrid, xe chạy điện và hybrid sạc điện sẽ chiếm từ 10-25% tiêu thụ ô tô toàn cầu. Ngoài các mẫu xe như Fusion Hybrid dự kiến có mặt trên thị trường vào mùa thu năm nay, Ford còn có xe Focus Electric đang chuẩn bị ra mắt.
 

Công nghệ hybrid cũng được hãng siêu xe Ferrari lựa chọn như một giải pháp nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe hơn của các thị trường về mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải của xe ô tô. Ferrari dự kiến tung ra thị trường mẫu xe hybrid xăng-điện đầu tiên của hãng vào năm sau, và đây chính là mẫu xe sẽ thay thế “huyền thoại” Enzo.

 

Triển lãm ô tô Bắc Mỹ 2012 diễn ra hồi đầu năm đã chứng kiến sự ra mắt của nhiều mẫu xe hybrid sạc điện từ bình dân đến hạng sang, như Acura NSX, BMW ActiveHybrid 3 phiên bản 2012, Lexus LF-FC, Mercedes E300 và E400, Toyota NS4 Concept, Toyota Prius C, Volvo XC60 PHEV...

 

Nhật Minh