Thị trường xe hạng A tháng 5/2020: Sự trỗi dậy của VinFast Fadil
(Dân trí) - Không chỉ gây bất ngờ khi lần đầu lọt vào top 10 xe bán chạy trong tháng, mẫu xe đô thị của VinFast còn có doanh số vượt đối thủ Hàn Quốc trong phân khúc xe giá rẻ.
Với sự ấm lên của toàn thị trường, phân khúc xe cỡ A trong tháng 5 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Việc một số nhà sản xuất tăng tốc nhằm thúc đẩy doanh số, trong khi một số đơn vị khác lại rút lui khiến cho phân khúc này có nhiều biến động.
VinFast Fadil trở thành "hiện tượng" của tháng 5 khi đạt doanh số 1.156 xe. Kết quả này giúp mẫu ô tô cỡ A của VinFast đứng ở vị trí thứ 4 trong Top 10 mẫu xe bán chạy của tháng. Lần đầu góp mặt trong danh sách, nhưng Fadil ngay lập tức đã có thứ hạng tốt.
Động lực giúp Fadil tạo nên sức bật là các chương trình ưu đãi, kích cầu của VinFast. Trong tháng 5, mẫu xe này được giảm khoảng 40 triệu đồng khi khách hàng thanh toán 100%, hoặc mua trả góp miễn lãi 2 năm đầu. Ngoài ra, còn có chương trình đổi xe cũ lấy xe mới.
Trong khi đó, Grand i10 mất ngôi đầu phân khúc, khi chỉ bán ra 1.076 xe, thấp hơn Fadil. Đây là sản phẩm mang lại khoảng 20% doanh số cho Hyundai trong tháng 5 khi thương hiệu Hàn Quốc này có tổng cộng 4.833 ô tô bán ra.
Với 346 xe bán được trong tháng, Kia Morning là mẫu xe cỡ A bán chạy thứ 3. Con số này cao hơn khoảng 50% so với tháng 4 nhưng vẫn thấp hơn những tháng trước đó. Từng dẫn đầu phân khúc và toàn thị trường, Morning giờ đây ngày càng "hụt hơi".
Những tháng trước đây, phân khúc xe đô thị được xem là sân chơi của các thương hiệu Hàn Quốc, nhưng giờ đây, nếu VinFast Fadil tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và lợi thế, trật tự mới sẽ được thiết lập.
Trong tháng 4, Honda chỉ bán được 87 chiếc Brio, nhưng sang tháng 5, con số này tăng gần 3,5 lần khi đạt 296 xe. Sức tăng mạnh mẽ với mẫu xe này có thể nhờ các chương trình giảm giá, xả hàng tồn được áp dụng từ giữa tháng 5.
Một số đại lý bán Brio với giá 378 triệu đồng cho phiên bản G, giảm khoảng 40 triệu so với mức niêm yết, đưa sản phẩm ngang với mức giá của Hyundai Grand i10 hay Kia Morning.
Với 122 xe bán ra, Toyota Wigo đứng gần cuối phân khúc trong tháng 5 vừa qua. Trong khi đó, Suzuki chỉ bán được vỏn vẹn 5 chiếc Celerio. Trên thực tế, đây là những chiếc hàng tồn cuối cùng trước khi Suzuki ngừng bán mẫu xe này tại Việt Nam.
Đình Nam