Thị trường xe đa dụng Việt Nam đầu năm 2007

(Dân trí) - Trong 2 tháng đầu năm của năm 2007, mẫu xe Toyota Innova ở dòng xe đa dụng vẫn dẫn đầu doanh số bán xe của VAMA, đúng như chỉ tiêu ban đầu của Toyota là 800 xe/tháng. Chúng ta hãy cùng xem xét, đánh giá và phân tích về phân đoạn thị trường này.

Các mẫu xe MPV (xe đa dụng) như Grandis, Premacy, Innova, Kia Carnival... hiện nay ít hơn nhiều so với các mẫu xe sedan nhưng sản lượng xe bán ra chỉ riêng của 4 mác xe này lại lớn hơn tất cả các mác xe dòng sedan của toàn VAMA gộp lại.

 

Do tính tiện dụng, mức giá hợp lý, thích hợp với điều kiện sử dụng và tâm lý người tiêu dùng Việt Nam, nhu cầu về xe MPV ở thị trường trong nước là rất lớn. Trong những tháng đầu năm nay nhu cầu của người dân khi chọn mua các mẫu thuộc dòng xe MPV không giảm và sẽ còn gia tăng. Các hãng xe lắp ráp trong nước hiện vẫn tiếp tục xúc tiến đưa ra nhiều mẫu mã mới nhằm thu hút khách hàng hơn nữa ở dòng xe này.

 

Theo một nguồn tin từ  Honda Việt Nam, Honda dự kiến sẽ đưa thêm một mẫu xe đa dụng MPV cùng mẫu Accord hạng trung vào Việt Nam, thời điểm tung ra thị trường theo dự đoán của chúng tôi sẽ vào khoảng giữa quý 3 năm nay. Thành công của Honda với mẫu Civic tại Việt Nam sẽ có tác động rất lớn, là lợi thế khi Honda tung ra sản phẩm mới gia nhập phân đoạn thị trường MPV.

 

Cùng với đó, các hãng xe nước ngoài như Volkswagen, Audi…cũng đang chuẩn bị vào Việt nam - với bước đầu là thành lập các đại lý phân phối trong nước - chắc chắn thị trường MPV sẽ có thêm nhiều mẫu mã và lựa chọn thích hợp cho người sử dụng.

 

Hiện nay khi so sánh các xe MPV ở Việt Nam, Mitsubishi Grandis có mức giá cao nhất (trên 40.000 USD), nhưng bù lại mẫu xe này lại có không gian nội thất sang trọng, rộng rãi, tạo cảm giác thoải mái cho người dùng.

 

Mitsubishi Grandis ra mắt thị trường vào năm 2004. Mẫu xe này được trang bị động cơ Mivec 2,4 lít 16 xu-páp thế hệ mới với công nghệ điện tử điều khiển thời điểm và hành trình nâng van xả. Công nghệ này cho phép động cơ có thể tự hiệu chỉnh thời gian đóng mở van để tối ưu hóa tính năng hoạt động trong mọi điều kiện lái xe.

 

Tuy nhiên, với mức giá này, Grandis được xếp vào loại hạng sang so với các mác xe MPV khác đang bán trên thị trường Việt nam. Thực tế theo thống kê về doanh số của Grandis cũng cho thấy điều này và mức giá cao khiến Grandis cũng không thể là lựa chọn của khách hàng số đông.

 

Innova với mức giá hợp lý - khoảng 27000 USD - thấp hơn rất nhiều so với Grandis ra mắt vào thời điểm tháng 1 năm 2006. Doanh số dự kiến hàng tháng của Innova là 800 xe và cho đến thời điểm hiện nay có thể xem Toyota đã hoàn thành mục tiêu - trở thành mác xe thành công nhất ở dòng MPV (theo thống kê của chúng tôi, tổng số lượng xe Innova được bán ra trong năm 2006 là  9.932 xe, trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong năm). Có thể nói Innova là mẫu xe có tính kinh tế cao và phù hợp với đa số khách hàng khi mức tiêu hao nhiên liệu của xe trong thành phố là khoảng 11 lít/100 km và trên xa lộ là 8 lít/100 km.

 

Tuy nhiên nhược điểm của Innova được nhiều khách hàng phản ánh là cần số có kích cỡ "quá khổ" và rất rung khi chạy "ép ga", thêm vào đó là thân xe khá mỏng khi có va chạm thì mức độ thiệt hại của xe có thể nặng. Trong thời gian tới khi Honda tung ra mẫu MPV mới thì Innova nhiều khả năng sẽ không còn giữ được vị trí dẫn đầu nếu Toyota không có một chiến lược thích hợp .

 

Chiếc xe gia đình được bán ra ở thị trường Việt Nam đầu tiên (tháng 8/2002) là Mazda Premacy 1.8 có giá khoảng 25.000 USD, thấp hơn so với Innova. Với Premacy, nhìn chung khách hàng đều đánh giá khá tốt về loại xe này, xe chạy dễ chịu, êm ái, thân thiện với gia đình, hình thức tốt.

 

Nhưng cho đến nay, Premacy cũng bộc lộ một số nhược điểm như hộp số tự động không linh hoạt, máy lạnh yếu, hàng ghế thứ 3 hơi chật. Hơn nữa, mẫu xe 7 chỗ này vận hành khá khó khăn khi vận chuyển đủ người do động cơ không mạnh, gầm xe thấp. Sau 5 năm tung ra thị trường đến nay Premacy tỏ ra yếu thế và không thể cạnh tranh nổi với Innova .

 

Mẫu MPV của Kia là Carnival giá cho 2 loại GS và LS là 29.400 USD và 31.400 USD, giá cao hơn Innova và Premacy nhưng lại có nội thất rộng rãi hơn. Carnival được đánh giá là một chiếc xe gia đình đúng nghĩa nhất trên thị trường xe MPV hiện nay, xe có kích cỡ lớn, vững chắc, máy khỏe và êm, an toàn và tiện nghi cho gia đình. Đây là mẫu xe lý tưởng và rất thoải mái cho gia đình với những chuyến đi chơi xa, tuy nhiên vẫn có những điểm mà người dùng Việt Nam chưa đánh giá cao như thương hiệu, thiết kế ngoại thất…vv.

 

Để có thể nắm rõ hơn, hãy cùng chúng tôi nhìn nhận lại điều này qua biểu đổ thống kê số lượng xe trên thị trường 2 tháng đầu năm 2007 dưới đây.

 

Biểu đồ số lượng các dòng xe bán ra trong tháng 1/2007

 

Thị trường xe đa dụng Việt Nam đầu năm 2007 - 1

 Tháng 1: Số lượng xe MPV được bán ra trong tháng 1 là 1459 xe, chiếm 1/3 tổng số lượng xe của VAMA. Doanh số của Toyota chiếm 1/4 doanh số của toàn VAMA, trong đó mẫu xe đa dụng Innova tiếp tục chiếm vị trí dẫn đầu doanh số xe bán chạy nhất với 785 xe. Innova chiếm 2/3 doanh số của cả Toyota và cũng có doanh số cao nhất trong số các xe bán chạy của VAMA - chiếm tới 1/2 tổng số xe MPV bán ra tại Việt Nam. Xếp sau Innova về số lượng xe bán ra trong tháng 1 là Grandis với 59 xe, Premacy với 14 xe và cuối cùng Kia Carnival 11 xe .

 

Biểu đồ số lượng các dòng xe bán ra trong tháng 2/2007

 

Thị trường xe đa dụng Việt Nam đầu năm 2007 - 2
 

 

Tháng 2: Doanh số xe MPV cũng giảm xuống còn 1025 xe, vẫn chiếm số lượng lớn về doanh số của toàn VAMA và vẫn duy trì ở mức 1/3 số xe toàn hiệp hội. Cụ thể doanh số xe các loại xe MPV như sau : Innova 780 xe, Grandis 25 xe, Premacy 6 xe, Kia Carnival 1 xe.

 

Nhìn chung thị trường xe MPV trong năm 2007 hứa hẹn sẽ rất sôi động, khách hàng sẽ có thêm nhiều lựa chọn mới cho mình khi các hãng xe bắt đầu tung ra những sản phẩm mới. Cùng với nhu cầu sử dụng xe của người dân đang tăng lên, lượng xe MPV sẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu so với các dòng sedan và SUV đang bán trên thị trường.

 

Chúng ta hãy cùng chờ xem liệu mẫu xe nào có thể lật đổ được sự thống trị hiện nay của Innova trong phân khúc thị trường MPV tại Việt Nam.

 

Hiếu Nguyễn

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm