Thứ bảy, 13/06/2020 - 06:02

Thị trường tháng 5/2020: Xe Hàn đánh bật xe Nhật ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ

Dân trí

Trong khi Suzuki Celerio, Honda Jazz hay Mitsubishi Mirage "đội sổ" về doanh số, thì Hyundai bán được hàng nghìn chiếc Grand i10, Accent trong tháng 5/2020.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Suzuki chỉ bán được 5 chiếc Celerio trong tháng 5/2020, trở thành mẫu xe có doanh số thấp nhất tháng. Con số này thậm chí còn kém hơn so với tháng 4 (bán được 15 chiếc), thời điểm ngành ô tô trong nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19.

Thị trường tháng 5/2020: Xe Hàn đánh bật xe Nhật ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ - 1
Suzuki tạm ngừng bán Celerio từ cuối tháng 5/2020

Thực tế đây là những chiếc Celerio cuối cùng được bán ra. Trước đó, ngày 26/5, Suzuki thông báo tạm ngừng phân phối dòng xe này tại Việt Nam. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh doanh số của Celerio khá "lẹt đẹt", bán cả năm chỉ ngang mức tiêu thụ của Hyundai Grand i10 trong một tháng. 

Một mẫu xe Nhật Bản khác là Honda Jazz cũng rơi vào nhóm bán kém, chỉ có 5 chiếc trong tháng trước. Từ đầu năm đến hết tháng 5/2020, dòng ô tô này chỉ tiêu thụ được 78 xe. Đây được xem là lý do Honda Việt Nam âm thầm rút cái tên Jazz khỏi danh sách các xe phân phối trên website của mình.

Kịch bản tương tự xảy ra với Mitsubishi Mirage, với 12 xe bán ra trong tháng 5. Suốt năm 2019, doanh số tính theo tháng của mẫu xe này chỉ có duy nhất một lần đạt mức ba chữ số, cộng gộp cả năm được 773 chiếc. 5 tháng đầu năm 2020 doanh số đạt 125 xe.

Với tình hình kinh doanh trên, Suzuki Celerio, Honda Jazz và Mitsubishi Mirage nhiều khả năng sẽ tạm rút khỏi thị trường Việt Nam, ít nhất đến hết năm nay. Cuộc đua ô tô cỡ nhỏ được các thương hiệu Hàn Quốc làm chủ, gần đây có thêm sự góp mặt của VinFast. 

Thị trường tháng 5/2020: Xe Hàn đánh bật xe Nhật ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ - 2

Hyundai Grand i10 nhường ngôi đầu phân khúc hạng A tháng 5/2020 cho VinFast Fadil

Cụ thể, Hyundai Grand i10 duy trì mức bán hơn 1.000 xe mỗi tháng, trừ tháng 4/2020 bán được 456 chiếc do toàn thị trường bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong cả năm 2019, mẫu xe này tiêu thụ hơn 18.000 chiếc, chính thức soán ngôi hatchback "quốc dân" của Kia Morning.

Trước đó, Kia Morning là "tượng đài" ở phân khúc này, khi từ năm 2010 đến 2018 đều góp mặt trong top 10 xe bán chạy nhất năm. Đặc biệt, Kia Morning là mẫu xe bán chạy nhất 2011. Đến năm 2016, đây là chiếc xe bán chạy thứ hai tại Việt Nam, xếp sau Toyota Vios.

Hiện tại, ở phân khúc xe hạng A, tân binh Fadil đang được VinFast áp dụng nhiều chính sách nhằm kích cầu khách hàng. Hãng xe Việt áp dụng chương trình mua xe 0% lãi suất trong hai năm, giảm khoảng 40 triệu đồng nếu trả thẳng, hỗ trợ mua lại xe cũ cùng hàng loạt ưu đãi khác nếu dùng thêm các dịch vụ trong hệ sinh thái của VinGroup. 

Các bước đi ở trên sớm mang lại hiệu quả cho VinFast, đưa Fadil lần đầu lọt vào danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng. Ấn tượng hơn khi mẫu xe thương hiệu Việt còn đứng trên cả đối thủ Hyundai Grand i10, bán chạy gấp 3 lần Kia Morning.

Thị trường tháng 5/2020: Xe Hàn đánh bật xe Nhật ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ - 3

Toyota Vios vẫn đứng đầu nhưng không có tăng trưởng, trong khi Hyundai Accent mở rộng về doanh số qua các năm

Ở phân khúc hạng B, cái tên Hyundai Accent vẫn bị Toyota Vios tạo khoảng cách về doanh số. Tuy nhiên, mẫu xe của liên doanh Nhật Bản gần như không tăng trưởng, bán được 27.188 chiếc trong năm 2018 và 27.180 chiếc trong năm 2019. Con số này với Accent lần lượt là 12.537 và 19.718 chiếc, cho thấy Hyundai đang ngày càng thu hút khách hàng.

Những sản phẩm khác nằm trong danh sách 10 ô tô bán ít nhất tháng 5/2020 không có nhiều biến động, phần vì xe được nhà phân phối định vị khác biệt, dòng sản phẩm đặc thù cao, phần vì thiếu xe.

Thị trường tháng 5/2020: Xe Hàn đánh bật xe Nhật ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ - 4

Đình Nam